Trong một ngày 2.11, CHDCND Triều Tiên phóng ít nhất 17 tên lửa ra biển – nhiều hơn cả năm 2017 cộng lại.

Triều Tiên phóng nhiều tên lửa vì sợ tiêm kích F-35 ?

Cẩm Bình | 04/11/2022, 16:03

Trong một ngày 2.11, CHDCND Triều Tiên phóng ít nhất 17 tên lửa ra biển – nhiều hơn cả năm 2017 cộng lại.

Điều gì dẫn đến phản ứng như vậy? Giới phân tích nhận định chính là cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn lớn nhất từ trước đến nay đang diễn ra.

Tập trận Vigilant Storm quy tụ 240 máy bay chiến đấu, thực hiện khoảng 1.600 lần xuất kích giả định.

Không quân Hàn Quốc cho biết Vigilant Storm mất hàng tháng trời chuẩn bị, thời gian tập trận sẽ kéo dài thay vì kết thúc vào ngày 4.11 như kế hoạch ban đầu nhằm duy trì tư thế an ninh vững chắc trước sự hung hăng của Triều Tiên.

Tiêm kích tàng hình F-35A và F-35B có tham gia tập trận. F-35 là chiến đấu cơ đa nhiệm của Mỹ nhưng hiện diện rộng rãi trong lực lượng không quân các nước. Dòng máy bay này có ba phiên bản A (cất/hạ cánh truyền thống), B (cất cánh trên đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng) và C (hoạt động trên tàu sân bay).

Không quân là mắt xích yếu nhất trong quân đội Triều Tiên, không có khả năng đối phó chiến đấu cơ tàng hình.

Theo nhà nghiên cứu Cheong Seong-chang thuộc Viện Sejong: “Hầu hết máy bay Triều Tiên đều đã lỗi thời. Họ có rất ít máy bay tối tân. Triều Tiên cũng không có nhiều dầu nhiên liệu nên công tác huấn luyện cũng chẳng được thực hiện đàng hoàng”.

trnorth00.jpg
Triều Tiên phản ứng mạnh mẽ với tập trận Vigilant Storm - Ảnh: Channel News Asia

Giới chuyên gia cho rằng Triều Tiên e sợ tiêm kích F-35. Mùa hè qua từng xuất hiện thông tin Mỹ - Hàn đang luyện tập tiến hành “tấn công chặt đầu”: loại bỏ đội ngũ lãnh đạo của kẻ địch bằng một chiến dịch quân sự chớp nhoáng.

Nhà nghiên cứu Go Myong-hyun thuộc Viện nghiên cứu Chính sách Asan nhận định chính vì Vigilant Storm có F-35 nên Triều Tiên mới phản ứng bằng cách phóng hàng chục tên lửa chỉ trong một ngày. Bình Nhưỡng tin chiến đấu cơ tàng hình sẽ được dùng cho “tấn công chặt đầu”.

trnorth01.jpg
F-35 đậu ở căn cứ Kunsan chuẩn bị tham gia tập trận Vigilant Storm - Ảnh: US Air Force

Không chỉ loạt vụ phóng tên lửa bộc lộ nỗi e sợ của Triều Tiên. Luật về vũ khí hạt nhân Quốc hội Triều Tiên thông qua tháng 9 có nội dung trao cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyền chỉ huy duy nhất với lực lượng hạt nhân quốc gia”. Nếu “hệ thống chỉ huy - kiểm soát hạt nhân” gặp nguy hiểm do thế lực thù địch tấn công thì Bình Nhưỡng sẽ tự động thực hiện một cuộc tấn công ngay lập tức.

Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên phóng nhiều tên lửa vì sợ tiêm kích F-35 ?