Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo vào rạng sáng hôm nay 15.9 từ thủ đô Bình Nhưỡng bay qua miền bắc Nhật Bản. Đây là hành động mới nhất của Triều Tiên sau khi bị LHQ thông qua trừng phạt liên quan đến thử tên lửa và hạt nhân.

Triều Tiên vừa phóng tên lửa cao hơn và xa hơn sáng nay

Anh Tú | 15/09/2017, 07:48

Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo vào rạng sáng hôm nay 15.9 từ thủ đô Bình Nhưỡng bay qua miền bắc Nhật Bản. Đây là hành động mới nhất của Triều Tiên sau khi bị LHQ thông qua trừng phạt liên quan đến thử tên lửa và hạt nhân.

Bộ trưởng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết vụ phóng tên lửa được thực hiện vào lúc 6h57, ngày 15.9 sáng giờ Seoul (21h57GMT ngày 14.9 hay 4h57 giờ Hà Nội). Quả tên lửa này bay qua đảo Hokkaido, phía bắc Nhậttrước khi rơi xuống Thái Bình Dương lúc 7h16 sáng giờ Seoul (22: 16GMT).

Ông Suga nói với các phóng viên: "Nhật Bản phản đối mạnh mẽ vụ phóng tên lửa và sẽ có hành động phù hợp và kịp thời tại LHQ và các nơi khác, đồng thời giữ liên lạc chặt chẽ với Hoa Kỳ và Hàn Quốc".

Chúng tôi "không thểchịu đựng hành động khiêu khích cực đoan lặp đi lặp lại này", ông nói thêm

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, tên lửa này đã bay với hành trình khoảng 3.700 km và đạt đến độ cao 770km - cao hơn các cuộc thử nghiệm trước đó. Nhà Xanh đã triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia khẩn cấp

Bộ này cũngcho biết quân đội Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn chặn tên lửa để phản ứng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Văn phòng Tổng Tham mưu liên quân của Hàn Quốc cho biết.quân đội nước này và Mỹ đang phân tích chi tiết về vụ phóng tên lửa.

Quân đội Mỹ cũng xác nhận đã phát hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung. Trong đánh giá ban đầu, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ - Tư lệnh Dave Benham nói rằng vụ phóng này không gây ra đe dọa nào cho nước Mỹ hay lãnh thổ Guam thuộc khu vực Thái Bình Dương của Mỹ Lawrence Korb, cựu trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹphân tích việc phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên không có gì đáng ngạc nhiên khi Bình Nhưỡng đang muốn thể hiện sự tức giận trước các lệnh trừng phạt mới nhất của LHQ.

Việc phóng tên lửa diễn ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng dọa sẽ đánh chìm Nhật Bản và dìm Mỹ xuống "tro tàn và bóng tối" vì 2 nước này vận động Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân vào ngày 3.9.

Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ đề xuất và một loạt các lệnh trừng phạt mới hôm thứ Hai, 11.9. Đây là lần thứ 9 Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí ra nghị quyết trừng phạt chống lại Triều Tiên

Nghị quyết mới này sẽ một lần nữa đánh mạnh vào nền kinh tế Triều Tiên dù đã giảm nhẹ rất nhiều so với mong muốn của Mỹ. Cụ thể, dệt may là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch nhiều thứ 2 của Triều Tiên với giá trị xuất khẩu trong năm 2016 lên tới 752 triệu USD. Gần 80% hàng dệt may của Triều Tiên được xuất qua nước hàng xóm Trung Quốc.

Nghị quyết cũng tạo ra mức trần xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế từ dầu sang Triều Tiên với hạn ngạch là 2 triệu thùng/năm. Trung Quốc là nước cung cấp dầu thô và các sản phẩm từ dầu chính của Triều Tiên.

Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương của Triều Tiên (KAPPC), cơ quan phụ trách quan hệ giữa Triều Tiên với thế giới, hôm 14.9 tuyên bố Hội đồng Bảo an LHQ là “công cụ của quỷ” được Mỹ trả tiền và đòi giải tán Hội đồng Bảo an.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên vừa phóng tên lửa cao hơn và xa hơn sáng nay