Báo New York Times (NYT) ngày 14.9 đưa tin liên quân Mỹ "đầu hàng" trước một yêu cầu của Nga nên họ phải để đoàn xe buýt chở quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đến đông Syria.

Liên quân Mỹ ‘đầu hàng’ yêu cầu của Nga ở Syria

Trần Trí | 14/09/2017, 15:40

Báo New York Times (NYT) ngày 14.9 đưa tin liên quân Mỹ "đầu hàng" trước một yêu cầu của Nga nên họ phải để đoàn xe buýt chở quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đến đông Syria.

Các nhóm nhà báo công dân tại khu vực cho biếtđoàn xe chở 308 quân IS và 330 người trong gia đình chúng từng bị kẹt hai tuần ở giữa sa mạc Syria vì bị Mỹ không kích, đã đến vùng Mayadin thuộc tỉnh Deir al-Zour (đông Syria) giáp biên giới Iraq khuya 13.9. Đó là khu vực do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng(IS) kiểm soát.

Không có sự xác nhận chính thức nào về thông tin trên. Đại tá Ryan Dillon, người phát ngôn của liên quân,từ chối bình luận về việc này.

Lý do Nga yêu cầu liên quân ngưng không kích

Ngày 1.9, đại tá Dillon nói các cuộc không kích đã tiêu diệt 50 tay súng IS và phá hủy 20 xe đến giải cứu đoàn xe bị kẹt, trong đó có cácxe chở xăng.Ông nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục không kích. Nếu chúng muốn đưaquân và phương tiện đến đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh chúng".

Nhưng theo NYT, hôm 8.9, liên quân nói đã hủy các chuyến bay kiểm soát ở gần khu vực đoàn xe bị kẹttheo yêu cầu của chính quyền Nga, vì chiến đấu cơ Nga cầnyểm hộ bộ binh Syria tiến quân đến tỉnh Deir al-Zour. Cuộc hành quân này đi thẳng qua khu vực đoàn xe bị kẹt ởgần thị trấn Sukhna.

NYT ngày 1.9 từng đưa tin đoàn xe ban đầu có 17 chiếc xe buýt và 11 xe cứu thương,đượcquân của tổ chức vũ trang Hezbollah (Lebanon) hộ tống. Đoàn xeđã bị kẹt ở gần Sukhna, trên đường quốc lộ nối thủ đô Damascus của Syria, khi đang trên đườngđến thành phố Deir al-Zour, nơi mà bộ binh Syria tuyên bố đã phá được cuộc bao vây của bọn IS hồi tuần trước.

Đoàn xe buýt còn 11 chiếc sau khi 6 chiếc quay lại vùng đất miền tây do chính phủ Syria kiểm soát, theo liên quân cho biết.

Một tay súng IS tươi cười khi đoàn xe buýt lại di chuyển

Theo một thỏa thuận do Hezbollah làm trung gian, các tay súng IS và gia đình chúng được phép rời khỏi một khu vực ở vùng biên giới Lebanon - Syria. Đổi lại,chúng phải giao trả xác 9 lính Lebanon bị bắt năm 2014và xác một sĩ quan Vệ binh cách mạng Iran. Bọn IS được hứa có một hành lang an toàn đến thị trấn Abu Kamal ở phía nam tỉnh Deir al-Zour, dự kiến vào ngày 2.9.

Nhưng liên quân đánh bom đoạn quốc lộ để chặn đoàn xe cũng như không cho các đơn vị IS đến giải cứu đoàn xe. Liên quân không tấn công vào đoàn xe vì có phụ nữ và trẻ emđi cùng các tay súng IS. Các sĩ quan liên quân nói quân Mỹ và đồng minh không tham gia vụ thỏa thuận giữa Hezbollah (có Iran chống lưng), Lebanon, Syria với bọn IS. Họ cũng không muốn các tay súng IS quay lại chiến trường. Iraq cũng chỉ trích thỏa thuận trên, vì đích đến của đoàn xe làthị trấn Abu Kamal nằm gần chiến tuyến đánh bọn IS của quân đội Iraq.

Theo các nguồn tin chống chính quyền Syria, sau khi máy bay tuần tra Mỹ rút khỏi khu vực đoàn xe bị kẹt ngày 8.9, đoàn xe tự do di chuyển, nhưng Hezbollah đòi IS phải có thêm một nhượng bộ nữa làtrao trả tù binh Ahmed Martouk cho Hezbollah và được đáp ứng. Đổi lại, Hezbollah trao trả hai chỉ huy IS.

Đoàn xe chở quân khủng bố IS được phép đi qua khu vực do chính phủ Syria kiểm soát để đến Mayadin gần biên giới Iraq. Vị trí này nằm giữa tỉnh Deir al-Zour với thị trấn Abu Kamal.

"Với IS, kẻ thù của kẻ thù của chúng vẫn là kẻ thù"

Đoàn xe của quân khủng bốIS di tản là dấu chỉ khác về việc chúng thua trận ở khu vực, theo NYT. Quân ISđã mất thành phố lớn cuối cùng ở Iraq là Tal Afar hồi tuần trước, chưa đầy hai tháng sau khi bị đuổi khỏi Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq.

Ở Syria, liên quân cũng đã chiếm đa phần thủ phủ tự xưng Raqqa của quân khủng bốIS. Nhưng vụ đoàn xe IS đến được đất của chúng ở Syria minh họa rõ tính phức tạp của chiến trường Syria, nơi màmáy bay của liên quân và của Nga đều yểm hộ các phe phái của mỗi bên.

Cũng có tình trạng các phe phái của chính IS đánh nhau. Ngay cả quan điểm phổ biến ở Trung Đông là"kẻ thù của kẻ thùlà bạn"cũng không được áp dụng. Một quan chức Syria kết luận: “Đối với bọn IS, kẻ thù của kẻ thù của chúng thì vẫn là kẻ thù”.

Bảo Vĩnh (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên quân Mỹ ‘đầu hàng’ yêu cầu của Nga ở Syria