“Trịnh Công Sơn có những người bạn chân tình chí cốt nhưng không hiểu sao, khi vẽ về Trịnh tôi luôn thấy ông cô độc. Và khi cô độc thì người bạn gần gũi ngoài âm nhạc là hội họa”, họa sĩ Lê Sa Long chia sẻ.

Trịnh Công Sơn cô độc trong những bức tranh của họa sĩ Lê Sa Long

Minh An | 01/04/2021, 12:34

“Trịnh Công Sơn có những người bạn chân tình chí cốt nhưng không hiểu sao, khi vẽ về Trịnh tôi luôn thấy ông cô độc. Và khi cô độc thì người bạn gần gũi ngoài âm nhạc là hội họa”, họa sĩ Lê Sa Long chia sẻ.

Tưởng nhớ Trịnh Công Sơn, họa sĩ Lê Sa Long đã có nhiều tác phẩm về cố nhạc sĩ cùng những tác phẩm của ông. Năm ngoái, họa sĩ từng thực hiện triển lãm Lời Thiên Thu với 32 tác phẩm thì năm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ (1.4.2001 - 1.4.2021), họa sĩ Lê Sa Long cũng kịp hoàn thành những tác phẩm về cố nhạc sĩ họ Trịnh.

toidanglangnghe.jpg

Tác phẩm Tôi đang lắng nghe với chất liệu pastel, acrylic. Họa sĩ Lê Sa Long nói rằng bức tranh này ông vẽ lại từ giấc mơ của mình. Trong giấc mơ ấy, ông thấy nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đang cầm cọ họa chân dung một cô gái.

trinhvabiennho.jpg

Tranh Trịnh và biển nhớ lấy cảm hứng từ âm nhạc và thực tế trong đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Họa sĩ Lê Sa Long tâm sự: “Trịnh Công Sơn có những người bạn chân tình chí cốt nhưng không hiểu sao, khi vẽ về Trịnh tôi luôn thấy ông cô độc. Và khi cô độc thì người bạn gần gũi ngoài âm nhạc là hội họa. Ông từng nói: 'Hội họa là cõi trú thứ hai, bên cạnh cõi trú âm nhạc; khi ngôn ngữ và âm thanh bất lực thì màu sắc lên tiếng để an ủi và ru dỗ tôi’. Những khoảng trống hòa quyện cùng các đường nét, màu sắc nhấn nhá tạo nên thần thái của nhân vật và duyên thầm cho tranh vẽ về Trịnh”.

tukhitranglanguyet.jpg

Từ khi trăng là nguyệt lấy cảm hứng từ ca khúc Nguyệt ca của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

trinhvakhanhly.jpg

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và danh ca Khánh Ly trong tác phẩm Yêu dấu tan theo

nhucanhvacbay.jpg

Tác phẩm lấy cảm hứng từ Như cánh vạc bay của Trịnh Công Sơn.

motcoidive.jpg

Trong tranh Một cõi đi về là cuộc hội ngộ giữa ba nhạc sĩ lớn của Việt Nam: Phạm Duy, Văn Cao, Trịnh Công Sơn - ba tên tuổi lớn của âm nhạc Việt Nam. Họa sĩ Lê Sa Long nói rằng:"Các ông có lẽ là thiên sứ được đưa xuống trần gian rong chơi cùng âm nhạc, thi ca, hội họa… xong cuộc vui lại quay về cõi Thiên Thai".

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trịnh Công Sơn cô độc trong những bức tranh của họa sĩ Lê Sa Long