Cái tên Trịnh Minh Dũng được nhiều khán giả nhắc đến với vai diễn nhân vật đồng tính Võ Như Ý trong vở kịch Xóm trọ 3D. Ngay sau đó, anh tiếp tục gây sốt tại cuộc thi hài Tiếu lâm tứ trụ bằng sự duyên dáng qua tình huống hài đầy sáng tạo.

Trịnh Minh Dũng: Xin đừng làm tổn thương người đồng tính!

Chí Thiện | 12/01/2017, 21:27

Cái tên Trịnh Minh Dũng được nhiều khán giả nhắc đến với vai diễn nhân vật đồng tính Võ Như Ý trong vở kịch Xóm trọ 3D. Ngay sau đó, anh tiếp tục gây sốt tại cuộc thi hài Tiếu lâm tứ trụ bằng sự duyên dáng qua tình huống hài đầy sáng tạo.

Trịnh Minh Dũng là bạn học cùng thời với Đại Nghĩa tại trường Đại học Sân khấu & Điện ảnh TP.HCM. Thế nhưng trong khi vài người bạn học đã thành danh thì cái tên Trịnh Minh Dũng vẫn chưa được đông đảo khán giả biết đến, dù anh rất có duyên trong các vai hài và hóa thân rất tốt vào nhiều dạng nhân vật khác nhau. Gần đây, khi thủvai nhân vật đồng tính Võ Như Ý trong vở kịch Xóm trọ 3D, cái tên Trịnh Minh Dũng được nhiều khán giả nhắc đến. Ngay sau đó, anh tiếp tục gây sốt khi lọt vào chung kết cuộc thi hài Tiếu lâm tứ trụ.

Mới đây, Trịnh Minh Dũng được mời vào vai Lệ Tú Nhàn trong bộ phim Lô tô -kể về cuộc đời đầy bi kịch của những người LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới)trong đoàn lô tô phù hoa sống trôi sông lạc chợ. Gặp Trịnh Minh Dũng trên phim trường Lô tô tại thị xã Hà Tiên vào những ngày đầu năm, phóng viên báo điện tử Một Thế Giớiđã có buổi trò chuyện chân tình với anh về chủ đề LGBT và niềm đam nghệ thuật cháy bỏng.

PV:Được biết Minh Dũng vào nghề năm 1999. Khoảng 17 năm làm nghệ thuật nhưng bạn vẫn chưalên thành ngôi sao như những người cùng thời. Có khi nào Minh Dũng thấy chán nản muốn bỏ cuộc?

Trịnh Minh Dũng: Xin cho Dũng nói hơi dài dòng một chút để giải tỏa bớt nỗi lòng. Ngày nhỏ Dũng rất mê nghệ thuật. Mỗi khi đoàn cải lương về khu vực Gò Vấp trình diễn, một người phụ nữ trong xóm thường mua vé cho nhiều người xem. Thế nhưng lần nào cũng vậy, Dũng xin được đi chung thì bà ấy đều từ chối. Dũng rất buồn và nguyện với lòngsau nàysẽ trở thành nghệ sĩđể những người hàng xóm ngày xưa phải mua vé vào xem mình diễn.

Niềm đam mê nghề diễn lớn dần theo thời gian. Khi Dũng tốt nghiệp phổ thông, má Dũng đang là đầu bếp bên ngành công an vàmuốn Dũng vào ngành này. Dũng muốn thi vào trường nghệ thuật nên nhất quyết từ chối. Cả nhà Dũng rất giận Dũng vì cãi lời má vàkhông ủng hộ Dũng thành nghệ sĩ. Má nói nếu học nghệ thuật thì hãy tự lo lấy thân. Dũng chấp nhận.

Do nhà nghèo nên Dũng chỉ có chiếc xe đạp cộc cạch. Sáng đạp xe từ Gò Vấp xuống học trường tại quận 1, chiều còng lưng đạp về. Vậy mà Dũng không thấy mệt mỏi và nản lòng. Đến khi ra trường Dũng về sân khấu kịch Sài Gòn đúng 1 năm, sau đóthì gắn bó với sân khấu kịch Hồng Vân hơn 10 năm. Thấy thời gian qua đi, tuổi đời nhiều lên nhưng tên tuổi mình chưa được nhiều khán giả biết đến thìDũng rất buồn. Có lúc Dũng đã dừng lại chuyển sang kinh doanh, nhưng khi xa sân khấu, xa máy quay Dũng lại nhớ da diết và quay lại.

Theo quan sát của tôi, Minh Dũng rất có duyên trong các vai hài lại có thể đóng vai lão và các vai cá tính. Vì sao mất hơn 10 năm màDũng vẫn chưa khẳng định vị trí của mình ở cả sân khấu lẫn điện ảnh?

Khi về sân khấu Hồng Vân, Dũng xem đây là ngôi nhà của mình. Dũng làm từ hậu đài, nhắc tuồng trước khi làm diễn viên. Những lúc làm sai bị la rầy cũng nhiều lắm, nhưng vẫn không thấy buồn. Vì quá gắn bó với sân khấu và sợ ảnh hưởng đến mọi người nên mỗi khi được mời đóng phim có bối cảnh xa thành phố, Dũng đều từ chối. Thật không may, dù đã nỗlực rất nhiều nhưng Dũng hầu như chỉ được giao vai quần chúng và vai phụ nhỏ.

Trong khi bạn bè cùng thời ra đóng phimvà tham gia nhiều dự án khác thì Dũng chỉ loay hoay ở các vai rất mờ nhạt tại sân khấu. Có lẽ đây là lý do chính khiến cái tên Minh Dũng ngày càng chìmtrước những cái tên khác.

Cách đây tầm hai năm, vở kịch Xóm trọ 3D ngay khi ra mắt đã tạo nên cơn sốt vé tại sân khấu Hồng Vân. Phần hai của vở diễn này cũng tiếp tục cuốn hút người xem. Trong đó, vaiVõ Như Ý củaTrịnh Minh Dũng tạo ấn tượng rất mạnh. Từ đó, cái tên Trịnh Minh Dũng bắt đầu được biết nhiều hơn. Thế rồi đột nhiên Dũngbiến mất. Điều gì đã xảy ra vậy?

Dũng thực sự cảm ơn vai diễn Võ Như Ý trong vở kịch Xóm trọ 3D vì nhờ nó mà Dũng được khán giả biết nhiều hơn. Từ đây, Dũng càng xem sân khấu kịch Hồng Vân là mái ấm của mình. Thế nhưng vì chuyện bất đồng cá nhân Dũng cảm thấy mình không thể trụ lại đây lâu hơn. Dũng quyết định sang Mỹ để thay đổi môi trường sống.

Tại đây, Dũng có người bạn kinh doanh nhà hàng Việt Nam. Dũng làm phụ bếp và làm thêm đậu phộng rang muối để bán cho người Việt cũng như người Mỹ. Công việc giúp Dũng có thu nhập đủ sống. Thỉnh thoảng vàianh em nghệ sĩrủ Dũng đi diễn hài. Cứtưởng rằng mình đã quen với cuộc sống mới thì Dũng nhận ra rằng mình rất nhớ Việt Nam, và còn nặng lòng với nghề diễn. Dũng quyết định quay về.

Lúc vừa trở về Việt Nam chưa biết làm gì thì thầy Minh Nhí khuyên Dũng tham gia cuộc thi Tiếu lâm tứ trụ. Dũng đăng ký thi nhưng rấtthiếu tự tin. May mắn là Dũngđã chinh phục được các vịgiám khảo là những nghệ sĩlớn rất giỏi nghề như NSND Hồng Vân, NSƯT Đức Hải, nghệ sĩThanh Thủy và thầy Minh Nhíđể lọt vào chung kết. Cuộc thi đã giúp cho hình ảnh và tên tuổi của Dũng đến với khán giả khắp cả nước. Dũng rất vui mừng về điều này. Cuối cùng thì cố gắng của Dũng đã được tổ nghiệp chứng rồi.

Bộphim Lô tôcủa đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh kể về cuộc đời nhân vật đồng tính nam sống phiêu bạt trong đoàn lô tôphù hoa, ngay từ trước lúc bấm máy đã khiến giới truyền thông quan tâm đặc biệt. Cái duyên nào đã đưa Minh Dũng đến với bộ phim này?

Nhân vật trung tâm của phim Lô tô là Lệ Liễu, một người đồng tính nam do NSƯT Hữu Châu đảm nhiệm. Anh Hữu Châu từng đứng lớp dạy môn tiếng nói sân khấu tại lò đào tạo diễn viên của nghệ sĩHồng Vân nên biết Dũng rất rõ. Anh đã xem vai Võ Như Ý của Dũng trong vở kịch Xóm trọ 3D nêngiới thiệu Dũng đến đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh. Huỳnh Tuấn Anh đã đến xem Dũng diễn và thích. Thế là mời mình tham gia.

Trịnh Minh Dũng và ca sĩ Hương Lan

Minh Dũng hãy nói đôi chút về vai diễn của mình trong phim Lô tô?

Nhân vật của Dũng trong phim tên là Lệ Tú Nhàn, một người chuyển giới trong đoàn lô tô. Lệ Tú Nhàn sống như vợ chồng với một người đàn ông tốt bụng và rất bộc trực, thẳng tính. Vì đã trải qua quá nhiều đau khổ trước cuộc đời nên Lệ Tú Nhàn rất mạnh mẽ, sẵn sàng ăn miếng trả miếng với đối thủ để bảo vệ mình. Vì vậy, Dũng phải diễn được tính cách rất gai góc, dữ tợn của người phụ nữ đã trải qua sương gió giang hồ. Tuy nhiên, đối với chồng của mình Lệ Tú Nhàn hết mực yêu thương và sẵn sàng hy sinh.

Dũng có kỷ niệm nào đáng nhớ đối với phim Lô tô ?

Tuyến nhân vật chính của phim hầu hết là đồng tính và chuyển giới.Mọi người muốn mình sống thật với vai diễn nên Minh Dũng, Hải Triều, Long Nhật, Quang Trung, Huỳnh Lập đều sơn móng tay, mặc đồ phụ nữ ngay cả lúc không quay phim. Một lần, trong lúc chờ đến giờ quay, chúng tôi cùng nhau vô một salon để trang điểm, mọi người bàn tán xôn xao và ném những cái nhìn khinh thường. Từ đây, Dũng nhận ra định kiến đối với người LGBT còn rất nặng nề tại Việt Nam. Có lẽ đã đến lúc tất cả mọi người buộc phải thừa nhận rằng bất kỳai sinh ra cũng bình đẳng, cho dù chúng ta có khác biệt về giới tính, màu da hay xu hướng tính dục.

Bản thân Minh Dũng hóa thân thành công vào các vai chuyển giới, bạn có sợ rằng công chúng nghi ngờ bạn là người LGBT?

Không hề chút nào. Minh Dũng không sợ hãi trước áp lực dư luận về điều này. Ngược lại Dũng còn cảm ơn tổ nghiệp đã cho mình những vai diễn hay. Dũng tin rằng sẽ có rất nhiều người khóc sau khi xem thân phận những nhân vật chuyển giớitrong phim Lô tô. Được biết vở kịch Xóm trọ 3D đã được chuyển thể sang phim truyện và sẽ bấm máy vào cuối tháng 3.2017. Dũng được mời đóng vai Võ Như Ý. Dũng rất vui mừng vì mình được góp mặt vào nhiều dự án phim lớn. Hình như tổ nghiệp đã bắt đầu để ý đến Dũng rồi đó (cười).

Cảm ơn Dũng về cuộc trò chuyện!

Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trịnh Minh Dũng: Xin đừng làm tổn thương người đồng tính!