Ngoài hệ thống xăng dầu ở Sóc Trăng, ông Trịnh Sướng còn kinh doanh dầu nhờn, đầu tư bất động sản và có hàng hóa lưu kho ở nhiều tỉnh thành. Việc đại gia này bị tạm giữ hình sự đã khiến giới kinh doanh xăng dầu rúng động.

Trịnh Sướng - từ đại gia xăng dầu đến con đường... lao lý

Duy Khang | 06/06/2019, 13:48

Ngoài hệ thống xăng dầu ở Sóc Trăng, ông Trịnh Sướng còn kinh doanh dầu nhờn, đầu tư bất động sản và có hàng hóa lưu kho ở nhiều tỉnh thành. Việc đại gia này bị tạm giữ hình sự đã khiến giới kinh doanh xăng dầu rúng động.

          

Gần 1 tuần qua, nhiều người tiêu dùng và kinh doanh xăng dầu ở miền Tây Nam Bộ xôn xao khi hay tin ông Trịnh Sướng (còn gọi là Tám Sướng, 50 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng (trụ sở ở thị trấn Lịch Hội Thượng, H.Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) bị tạm giữ hình sự về hành vi “Sản xuất và mua bán hàng giả”.

Đây là chuyên án do Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp Cảnh sát Kinh tế của Bộ Công an điều tra. Hoạt động rõ nhất là cảnh sát khám kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng của ông Sướng suốt 2 ngày 31.5 và 1.6, tại địa chỉ 33 Huỳnh Văn Chính, ấp Thạnh Lợi, thị trấn Mỹ Xuyên (H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng)...

Đại gia nhập viện khi nghe lệnh khám kho

Trước khi công an chính thức kiểm tra kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng, thì tối 30.5, cơ quan điều tra của Công an Đắk Nông cùng lực lượng của Bộ Công an đọc lệnh khám xét. Ông Sướng ngay sau đó có biểu hiện không ổn về sức khỏe nên được cảnh sát đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng. Sáng hôm sau, ông Sướng xuất viện và được lực lượng chức năng đưa về kho Phú Mỹ Hưng để chứng kiến khám xét.

Ông Lý Văn Nhu, Trưởng ấp Thạnh Lợi cho biết đã được mời đến để nghe cơ quan điều tra đọc lệnh khám xét, chứng kiến vụ việc trong suốt 2 ngày. Trong 2 ngày này, ông Sướng đi đâu cũng bị 1-2 cảnh sát của Trung đoàn Cảnh sát cơ động của Bộ Công an (đóng tại Cần Thơ) áp sát.

Đến rạng sáng 2.6, nhiều xe cảnh sát mang biển số 80A và 48A mới rút đi. Xe bồn sau đó mới được ra vào kho Phú Mỹ Hưng và nhân viên ở đây nói công việc của họ trở lại bình thường nhưng đó chỉ là “động tác giả”. Nhiều khách hàng đến kho để tìm ông Trịnh Sướng liên hệ công việc nhưng không gặp. Nhân viên cho biết ông chủ của họ làm việc với cơ quan chức năng chưa xong (thực chất là đang bị tạm giữ hình sự tại Đắk Nông).

Kho xăng dầu của ông Trịnh Sướng bị cảnh sát khám xét trong 2 ngày 31.5 và 1.6 - Ảnh: Hàm Yên

“Kho xăng đã bị niêm phong thì làm sau mà lấy hàng đi giao được. Nhiều đại lý xăng dầu của Công ty TNHH Mỹ Hưng không được công ty này giao hàng nhiều ngày qua”, chủ một trạm xăng dầu nói với PV.

Đầu tư thêm bất động sản

Ông Sướng xuất thân trong gia đình đông anh em ở ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng. Cha mẹ ông từng có tàu vận tải, chở hàng thuê trên sông nước miền Tây. Một trong những người anh rể của ông Sướng kinh doanh xăng dầu. Sau khi cưới vợ, ông Sướng bắt đầu mở doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và “nở nồi” dần cho đến nay.

Khoảng 2 năm nay, bạn bè thấy ông Sướng hay bàn bạc với đối tác về bản đồ quy hoạch nhà, đất ở Sóc Trăng. Đại gia xăng dầu sau đó đầu tư vào bất động sản, mua lại nhà hàng, khách sạn của những người kinh doanh kém may mắn.

“Trong khu đô thị 5A, anh Sướng mua nhiều lô đất để giúp chủ đầu tư dự án này. Anh Sướng còn mua lại nhà hàng trên đường Mạc Đĩnh Chi và 1 khách sạn lớn ở TP.Sóc Trăng. Anh ấy còn có khu đất khá lớn ở đường Nguyễn Chí Thanh (TP.Sóc Trăng) cho người thân mượn trong 10 năm để mở quán giải khát”, bạn của ông Tám Sướng chia sẻ.

Ngoài hệ thống xăng dầu và bất động sản ở Sóc Trăng, ông chủ Công ty Mỹ Hưng còn có 3 sà lan chở xăng dầu đang đậu ở TP.HCM. Ông Sướng cũng kinh doanh xăng dầu và dầu nhờn tại Cần Thơ; có hàng lưu kho tại Tiền Giang, Đắk Nông.

Ông Nguyễn Triệu Dõng (Hai Dõng), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị dầu khí Cửu Long (PVCL), cho biết ông Sướng đang sở hữu 5 triệu cổ phiếu (10,53%) của công ty. Đại gia Sướng cũng là thành viên HĐQT và cổ phiếu nhiều hơn cả vị Chủ tịch HĐQT công ty đang đầu tư khu đô thị lớn nhất tỉnh Sóc Trăng (khu đô thị 5A, P.4, TP.Sóc Trăng) này.

“Tôi chưa nắm được tình hình của anh Sướng ra sao vì đang ở Sài Gòn. Nếu anh ấy bị khởi tố thì trong 24 giờ, tôi phải báo cáo cho Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM”,  ông Dõng nói.

Ở Sóc Trăng, bạn của Tám Sướng và ông Dõng đều biết hai người này rất thân nhau. Năm 2017, ông Sướng xuất hiện trong Đoàn Chủ tịch tại đại hội cổ đông PVCL, nhưng đến tháng 2.2018, ông mới mua 5 triệu cổ phiếu.

Tháng 1.2019, PVCL gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước báo cáo tình hình quản trị thể hiện doanh thu năm 2018 trên 334,5 tỉ đồng (lợi nhuận 32,2 tỉ). Trong danh sách các khoản phải thu của các cổ đông, ghi ông Trịnh Sướng là em ruột Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, thực tế ông Dõng và Tám Sướng không phải anh em.

Hiện, PVCL có vốn điều lệ gần 475 tỉ đồng (47.499.885 cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu). Với giá cổ phiếu giao dịch trên thị trường như hiện nay (trên 4.000 đồng/cổ phiếu) thì ông Sướng chỉ có hơn 20 tỉ đồng.

Liên quan đến thương vụ 2 triệu lít xăng A92?

2 tháng trước, ông Sướng tổ chức hội nghị khách hàng với quy mô lớn cho thương hiệu xăng dầu Gia Thành. Nhiều thương nhân phân phối xăng dầu đã đến TP.Sóc Trăng để chung vui cùng đại gia 50 tuổi.

Từ đây cho thấy ngoài Công ty TNHH Mỹ Hưng (có 18 lần thay đổi giấy phép kinh doanh, lần cuối ngày 28.12.2018, vốn điều lệ 60 tỉ đồng) thì ông Trịnh Sướng còn Công ty TNHH Gia Thành (địa chỉ 751 Phạm Hùng, P.8, TP.Sóc Trăng) có 2 thành viên, vốn điều lệ 30 tỉ đồng. Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty Gia Thành là bà Trương Như Tuyết (chiếm 85% vốn điều lệ). Bà Tuyết là em vợ ông Trịnh Sướng, đồng thời là Kế toán trưởng Công ty TNHH Mỹ Hưng.

4 năm trước - rạng sáng 27.6.2015, trinh sát của Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Sóc Trăng) phối hợp với CSGT Đường thủy, phát hiện trên sông Hậu (thuộc H.Long Phú) có tàu tải trọng lớn neo đậu. Tàu mang tên Đông Hải đang bơm xăng dầu cho 1 tàu khác.

Kiểm tra giấy tờ liên quan, cơ quan chức năng xác định công ty của em vợ ông Sướng mua 2 triệu lít dầu theo hóa đơn từ Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Hoàng Lê Khang ở xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn (TP.HCM). Công ty này thuê tàu Đông Hải của 1 doanh nghiệp khác để chở 1.284.655 lít xăng A92 từ kho cảng Nhà Bè về Sóc Trăng.

Trong hóa đơn ghi 2 triệu lít xăng trị giá trên 40 tỉ đồng nhưng Công ty Hoàng Lê Khang chỉ giao gần 1,3 triệu lít với lý do không đủ hàng, số còn lại sẽ giao sau. Theo giấy phép đăng ký kinh doanh thì Công ty Hoàng Lê Khang có đăng ký mua bán xăng dầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không phải là đại lý hay tổng đại lý xăng dầu nên không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Sóc Trăng (PC46, nay là PC03) sau đó kết luận Công ty Hoàng Lê Khang không có kho bãi, chi nhánh hay cửa hàng xăng dầu nên không cần thiết phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Vì vậy, PC03 khi đó không xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Hoàng Lê Khang mà cho làm cam kết.

Đối với công ty em vợ ông Sướng, doanh nghiệp này có ký hợp đồng làm tổng đại lý cho Chi nhánh cho Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM tại Cần Thơ (Saigon Petro). Vì vậy, việc mua bán xăng dầu với Công ty Hoàng Lê Khang là sai quy định nên bị xử phạt 50 triệu đồng.

Hàm Yên

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trịnh Sướng - từ đại gia xăng dầu đến con đường... lao lý