Trinidad là một trong những thành phố được bảo tồn tốt nhất ở châu Mỹ, có tên trong danh sách của UNESCO vào năm 1988.

Trinidad, thành phố cổ được bảo tồn tốt nhất ở châu Mỹ

17/09/2019, 12:30

Trinidad là một trong những thành phố được bảo tồn tốt nhất ở châu Mỹ, có tên trong danh sách của UNESCO vào năm 1988.

Trinida, thành phố của lễ hội truey62n thống và danh thắng cổ - Ảnh: nguồn atta.ai

Thành phố trù phú nhất vùng biển Caribê

Trinidad từng nổi tiếng nhờ thu hoạch hoa màu, ngành chăn nuôi gia súc, trồng thuốc lá, sản xuất đường và mật ong. Giữa thế kỷ 18, từ một thành phố chỉ có khoảng năm nhà máy xay, sau mười lăm năm Trinidad đã có đến 40 công xưởng chuyên sản xuất lớn đường, mật ong. Đến thế kỷ 19, cùng với sự phát triển của ngành thiết bị động cơ hơi nước, kỹ nghệ sản xuất đường tại Trinidad ngày càng phát triển nhanh chóng. Đây cũng là thời điểm vàng ở Trinidad vào lúc bấy giờ.

Ảnh: worldatlas.com

Những lễ hội truyền thống

Hằng năm, lễ hội truyền thống La Candelaria tại Trinida được tổ chức vào tháng hai. Lễ hội diễn ra tại thị trấn Condado kéo dài đến tận quần đảo Canary. Đây là lễ hội về đức tin của người Công giáo.

Phổ biến nhất là lễ hội San Juan và các tuần lễ văn hoá, với ý nghĩa hướng về tổ quốc. Lễ hội San Juan thường được tổ chức vào những ngày cuối cùng của tháng sáu trong năm. Lễ hội giống như một yến tiệc hoành tráng thành phố. Vào lúc này, mọi người có dịp đổ xô ra đường để thưởng thức thỏa thích những món ngon vật lạ trong yến tiệc.

Thời điểm tháng giêng trong năm thường dành cho các tuần lễ văn hóa. Lễ hội văn hóa qui tụ các nghệ sĩ trên toàn đất nước. Họ tụ tập về Trinida để biểu diễn, và diễn hành trên các con đường của thành phố. Đây là một trong những lễ hội quan trọng nhất của năm.

Ảnh: perurail

Lễ hội San Blas tổ chức vào tháng ba, tại thị trấn Caracusey, cách tổ chức cũng giống với lễ hội La Candelaria.

La Cruz de Mayo, lễ hội dành cho cộng đồng của khu tự quản San Pedro del Palmarejo. Đây là lễ hội rước thánh cầu mưa, dựa theo những chuyện thần thoại từ thời xa xưa. La Cruz de Mayo là lễ hội mang đậm nét đặc trưng của nông dân Cuba, những người trực tiếp sản xuất ra thực phẩm và rượu.

Nhiều danh thắng cảnh cổ xưa

Đến Trinidad, du khách có cảm giác như trở về thời điểm của thế kỷ 19, được tản bộ trên những con đường lát sỏi xinh đẹp, chiêm ngưỡng những tòa nhà được xây từ thế kỷ thứ 18. Để giữ gìn vẻ đẹp đặc trưng riêng của Trinidad, giới có thẩm quyền tại đây đã cho trùng tu, sửa chữa họa tiết trên các vách tường, cũng như cải tạo lại toàn bộ các cung điện, tòa nhà trong thành phố.

Ảnh: enwikipedia.org

Trinidad được UNESCO ghi nhận là một phần của di sản văn hoá thế giới, với kiểu kiến trúc thuộc địa từ thời thế kỷ 18, 19 và đầu thế kỷ 20. Khu vực cổ xưa nhất, cũng là điểm thu hút du khách nhất của thành phố, là 55 dãy phố gồm có 1.211 tòa nhà được xây gần như giống nhau. Tại khu phố cổ, có nhiều nhà thờ tuyệt đẹp như Great Parish Church thuộc trường phái tân cổ điển năm 1892, nhiều quảng trường công cộng. Đặc biệt là quảng trường chính Main Square, được bao quanh bởi các tòa nhà cổ kính với kiểu kiến trúc lạ mắt.

Những viện bảo tàng nghệ thuật gây ấn tượng nhất ở Trinidad gồm có bảo tàng Lãng mạn, bảo tàng về kiến trúc, lịch sử, khảo cổ học và đấu tranh Cách mạng. Ngoài ra, còn có một tòa nhà cổ, từ những năm 1723, chuyên bán vật lưu niệm, đồ uống đặc trưng của người dân Trinidad là canchancharas, đồ uống pha chế từ mật ong, nước chanh và rượu mạnh. Khu nhà những người hát rong Casa de la Trova và khu nhà âm nhạc Casa de la Music. Trinidad về đêm còn có nhiều quán rượu, phòng biểu diễn ca nhạc và khiêu vũ dân gian.

Tú Uyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trinidad, thành phố cổ được bảo tồn tốt nhất ở châu Mỹ