Sáng 14.5, Lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 tại chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã chính thức diễn ra với sự tham dự của đông đảo phật tử trong và ngoài nước. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến dự và phát biểu tại lễ bế mạc.

Bế mạc Đại lễ Vesak 2019, ra Tuyên bố chung Hà Nam

Thành Chung | 14/05/2019, 11:23

Sáng 14.5, Lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 tại chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã chính thức diễn ra với sự tham dự của đông đảo phật tử trong và ngoài nước. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến dự và phát biểu tại lễ bế mạc.

Ban tổ chức đã ra tuyên bố chung Hà Nam thống nhất quan điểm, lập trường và ý chí của Phật giáo thế giới về các vấn đề mang tính toàn cầu.

Đại diện Lãnh đạo đảng, nhà nước, ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu chúc mừng: “Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2019 tại Việt Nam với chủ đề'Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững'đã được tuyên xưng trong tinh thần dân chủ, hòa hợp và trách nhiệm lớn lao. Các quý vị đã có cơ duyên để gặp gỡ, trao đổi ý kiến, hội thảo, thảo luận với các phái đoàn đến từ nhiều truyền thống Phật giáo khác nhau về những giá trị tích cực của Phật giáo và đóng góp của Phật giáo trong thời đại ngày nay trên các phương diện quan trọng như: vì hoà bình bền vững, về chăm sóc sức khỏe, về giáo dục và đạo đức toàn cầu, về tiêu thụ có trách nhiệm, đồng thời đưa ra những quan điểm và các giải pháp của Phật giáo trong tinh thần từ bi và trí tuệ đối với các vấn đề đang ảnh hưởng đến việc xây dựng xã hội phát triển bền vững".

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi bế mạc Đại lễ

Trong 3 ngày qua, nhiều hội thảo khoa học đã được tổ chức nhằm phát huy những giá trị cốt lõi, tinh hoa của Đạo Phật vào cuộc sống. Hơn 20.000 Phật tử trong nước, hơn 1.600 Phật tử quốc tế đã tham dự Đại lễ Vesak. Đây là lần thứ 3 Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc.

Tại lễ bế mạc, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam, Phó Thường trực Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak LHQ 2019 tuyên đọc diễn văn bế mạc. Hòathượng gửi lời chào mừng đến chư vị nguyên thủ quốc gia và quốc tế, chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội, lãnh đạo các hệ phái Phật giáo, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tổ chức, tông phái, các đoàn khách quốc tế, lãnh đạo các nước. "Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 16 tổ chức tại trung tâm văn hóaPhật giáo Tam Chúc, Hà Nam đã thành công viên mãn. Với chủ đề 'Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ về 1 xã hội bền vững', Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốclần thứ 16 đã nói nên tầm vóc ý nghĩa lớn lao của Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, hành đạo và nhập thế", Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu nói.

Hòa thượngThích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Hòa thượng khẳng định, Đại lễ Vesak LHQ diễn ra tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc đã thành công tốt đẹp, 1.600 vị đại biểu đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ đồng thuận “Tuyên bố chung Hà Nam” cho sự phát triển bền vững của cộng đồng Phật giáo trên toàn thế giới, góp phần xây dựng hòa bình nhân loại.

Một số hình ảnh tại buổi bế mạc Đại lễ Vesak 2019

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc2019 đã diễn ra với nhiều lễ hội văn hóa tâm linh, đặc trưng truyền thống đạo Phật Việt Nam và đất nước Việt Nam. Mỗi ngày có trên 40.000 suất ăn chay được phục vụ miễn phí do hơn 800 đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện. Có trên 400 xe điện chuyên chở đại biểu, quý quan khách, phục vụ miễn phí lưu chuyển tại quần thể 5.000 héc ta chùa Tam Chúc. Tất cả đã tạo nên sự thân thiện, giúp gắn kết tình hữu nghị của các đại biểu thông qua việc giao lưu văn hóa. Bên cạnh đó, những chương trình văn hóa tâm linh như; biểu diễn nghệ thuật quốc tế, tổ chức đàn lễ cầu nguyện hòa bình, thắp nến hoa đăng, Hội chợ văn hóa phẩm và ẩm thực chay, diễu hành xe hoa, triển lãm nghệ thuật văn hóa Phật giáo Việt Nam và thế giới,… đã thu hút hàng vạn người tham dự, chính là nét son điểm tô cho màu sắc Đại lễ thêm lung linh, hoành tráng.

Trước đó, đêm 13.5 đã diễn ra đêm hội hoa đăng chào mừng sự thành công rực rỡ của đại lễ lần thứ ba Việt Nam đăng cai. Đêm hội hoa đăng diễn ra tại Quảng trường Cột kinh, điện Quan Âm thuộc Trung tâm Hội nghị Văn hóa Tam Chúc. Tham dự sự kiện có Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Hòa thượng Thích Thanh Đạm, đồng Phó pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak cùng chư tôn đức Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, chư tăng thống, tăng vương, chủ tịch các hiệp hội Phật giáo trong và ngoài nước.

Đêm hoa đăng cầu nguyện là nghi thức quan trọng cầu cho quốc thái dân an tại Đại lễ Vesak 2019 - Ảnh: Thành Chung - BTC

Đặc biệt, sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh, Bí thư tỉnh ủytỉnh Hà Nam Nguyễn Đình Khang cùng Lãnh đạo đảng, chính quyền các cấp sở tại, quý thiện tri thức và hàng ngàn sinh viên, học sinh, Phật tử về tham dự.

Trước đêm hoa đăng, Đại lễ cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc được bắt đầu với phần nghi thức cung nghinh chư tôn thiền đức quang lâm thực hành nghi thức cầu nguyện. Đây là nét văn hóa tâm linh truyền thống của Phật giáo Việt Nam, mục đích hướng đến cuộc sống ấm no, nhân dân an lạc, thế giới thanh bình, quốc gia hưng thịnh.

Với các nghi thức cầu nguyện đặc trưng văn hóa ba miền Bắc, Trung, Nam, đàn lễ cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc mang những nét văn hóa đặc sắc, là cơ hội để giới thiệu đến bạn bè quốc tế sự mộc mạc, chân phương nhưng đầy trang nghiêm và tôn kính.

Có thể nói, lễ đàn cầu nguyện quốc thái dân an là một trong những nghi thức văn hóa rất đặc biệt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam với sự kết hợp hài hòa của Phật giáo ba miền Nam, Trung, Bắc. Thể hiện tinh thần bình đẳng, hòa hợp giữa các tông phái Phật giáo, cũng là bức thông điệp chính yếu gửi đến thế giới những gì tốt đẹp nhất.

Bài và ảnh: Thành Chung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bế mạc Đại lễ Vesak 2019, ra Tuyên bố chung Hà Nam