Những năm gần đây, nhờ chuyển dịch tái cơ cấu cây trồng và ứng dụng khoa học – kỹ thuật trong việc phát triển kinh tế rừng nên đời sống của người dân vùng U Minh hạ, huyện U Minh (Cà Mau) được nâng lên, nhiều hộ trở nên khá giàu nhờ có thu nhập cao từ việc trồng rừng keo lai.

Trồng keo lai, người dân xứ rừng U Minh hạ có cuộc sống sung túc

Trần Khải | 28/08/2022, 23:15

Những năm gần đây, nhờ chuyển dịch tái cơ cấu cây trồng và ứng dụng khoa học – kỹ thuật trong việc phát triển kinh tế rừng nên đời sống của người dân vùng U Minh hạ, huyện U Minh (Cà Mau) được nâng lên, nhiều hộ trở nên khá giàu nhờ có thu nhập cao từ việc trồng rừng keo lai.

Gần đây, người dân ở huyện U Minh đã mạnh dạn tái cơ cấu cây trồng, chuyển đổi từ trồng tràm truyền thống sang áp dụng khoa học – kỹ thuật bằng việc lên liếp trồng keo lai đã mang lại hiệu quả, năng suất ngoài sức tưởng tượng của người dân địa phương.

Ông Hoàng, ngụ huyện U Minh hồ hởi: “sau khi xem xét điều kiện phát triển, thổ nhưỡng của vùng đất này, chính quyền địa phương đã mở nhiều cuộc tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật để người dân chúng tôi chuyển từ hình thức trồng tràm, sang trồng cây keo lai. Kết quả, loại cây keo lai phát triển nhanh, rút ngắn thời gian thu hoạch gần 1 nữa so với trồng tràm nhưng giá thành bán ra lại cao hơn rất nhiều, điều đó khiến người dân địa phương vô cùng phấn khởi”.

rung-1.jpg
Cây tràm hiện nay giảm giá mạnh

Ông Trần Công Mười, Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, huyện U Minh chia sẻ, gần đây sức hút từ cây tràm không còn nhiều như trước. Đa phần cây tràm phục vụ cho việc xây dựng, những năm gần đây, do giá cả thị trường vật tư xây dựng biến động nên tình hình đầu tư xây dựng ở địa phương giảm so với thời gian trước nên giá tràm giảm giá thấp.

Nhận thấy giá trị và lợi ích từ cây keo lai mang lại sẽ góp phần rất lớn đối với sự phát triển kinh tế của địa phương và mang lại cuộc sống sung túc cho người dân nên bà con đã mạnh dạn xuống giống keo lai trên diện tích lâm phần của từng hộ nhận giao khoán. Giá trị kinh tế từ cây keo lai rất lớn, hầu như khi đến tuổi thu hoạch, loại cây này chỉ bỏ lá, còn cành nhánh đều được lái thu mua hết. Giờ cứ mỗi ha cây keo lai được thương lái thu mua từ 170 – 180 triệu đồng. Cao hơn việc trồng tràm truyền thống như trước đây rất nhiều. 

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó giám đốc Công ty Lâm nghiệp U Minh hạ, thông tin: “Tràm hiện nay tuỳ theo trữ lượng mà thương lái chọn mua, nhưng bình quân khoảng 70 triệu đồng/ha. Trong khi đó, keo lai hiện nay có giá trị kinh tế cao khoảng 170 triệu đồng/ha. Địa phương đang từng bước chuyển dịch sang trồng cây keo lai. Hiện tại, loại cây này chỉ chiếm khoảng 20 – 30% tổng diện tích toàn lâm phần. Chúng tôi cố gắng chuyển dịch khoảng 50% là keo lai và 50% là cây tràm”.

Theo ông Phước, sản lượng keo lai đạt hơn cây tràm rất nhiều. Tuy nhiên, chi phí đầu tư trồng keo lai thì tương đối cao. Cứ mỗi ha cây keo lai hiện nay có giá khoảng 170 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thì người dân còn lãi khoảng 120 triệu đồng. “Tình hình cuộc sống của người dân ở lâm phần U Minh hạ giờ thay đổi nhiều rồi. Cơ bản là phát triển, giờ ở đây bà con xây dựng nhà tường, nhà ngói nhiều lắm. So với trước đây, bây giờ đời sống bà con ổn định hơn nhiều. Nhiều hộ sau khi thu hoạch cầm tiền tỉ trong tay”, ông Phước chia sẻ thêm.

keo.jpg
Hiện nay cứ mỗi ha cây keo lai, sau khi trừ chi phí người dân còn lãi khoảng 120 triệu đồng

Toàn huyện U Minh có diện tích tự nhiên hơn 77.589ha, trong đó diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp là 38.092ha, diện tích đất có rừng 32.235ha. Trong những năm qua đơn vị chủ rừng được giao quản lý bảo vệ và phát triển rừng chủ động đầu tư trồng rừng thâm canh theo định hướng của ngành lâm nghiệp với 3 loại cây chủ lực là keo lai, tràm cừ bản địa, tràm Úc. Trong đó, keo lai được chọn là cây trồng mang tính đột phá trong phát triển kinh tế rừng.

Một lãnh đạo UBND huyện U Minh cho hay: “Hiện nay trồng rừng thâm canh được xem là bước đột phá trong sản xuất rừng của huyện U Minh. Với kỹ thuật xẻ mương, lên liếp, cây tràm cừ bản địa, tràm Úc và cây keo lai phát triển rất nhanh đã rút ngắn được chu kỳ khai thác và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nếu trước đây, cây tràm cừ trồng theo mô hình quảng canh truyền thống phải mất khoảng 15 năm mới cho thu hoạch, thì hiện nay chỉ còn 5 - 7 năm, về năng suất và chất lượng cũng cao hơn. Đặc biệt, cây keo lai sau 5 năm trồng và chăm sóc, giá bán tương đối ổn định”.

Nhờ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong trồng rừng kết hợp sản xuất trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sinh thái nên thu nhập và cuộc sống của người dân địa phương đã ổn định hơn. Có thể nói, việc chuyển đổi từ trồng tràm truyền thống sang trồng keo lai được xem là bước đột phá của ngành lâm nghiệp tỉnh Cà Mau nói chung, huyện U Minh nói riêng. Đây là mô hình kinh tế có nhiều triển vọng, mang lại cuộc sống sung túc cho người dân nên cần được quan tâm, phát triển để nhân rộng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng keo lai, người dân xứ rừng U Minh hạ có cuộc sống sung túc