"Tôi vừa nhận được thông báo của UBND phường Bến Nghé, yêu cầu trong hết ngày hôm nay phải dẹp bãi giữ xe. Chúng tôi không hề có thông báo trước, dù giấy phép lập bãi giữ xe do Quận cấp vẫn còn thời hạn. Anh em buồn vì không biết thời gian tới làm gì để kiếm sống", anh Tuấn, quản lý bãi giữ xe máy trên vỉa hè đường Nguyễn Du than thở trong sáng nay, 21.5.

Trong 'tâm bão' dư luận, Quận 1 đột ngột bắt dẹp ngay các bãi xe

Lê Ngọc Dương Cầm | 21/05/2017, 21:57

"Tôi vừa nhận được thông báo của UBND phường Bến Nghé, yêu cầu trong hết ngày hôm nay phải dẹp bãi giữ xe. Chúng tôi không hề có thông báo trước, dù giấy phép lập bãi giữ xe do Quận cấp vẫn còn thời hạn. Anh em buồn vì không biết thời gian tới làm gì để kiếm sống", anh Tuấn, quản lý bãi giữ xe máy trên vỉa hè đường Nguyễn Du than thở trong sáng nay, 21.5.

Những ngày qua, Quận 1 trở thành tâm điểm dư luận cả nước vì tình trạng lấn chiếm vỉa hè tái diễn khiông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 không cònđược xuống đường chấn chỉnh trật tự vỉa hè, do "kẹt"hai văn bản của cấp trên,chỉ đạo yêu cầu tạmngừng.

Ông Đoàn Ngọc Hải đang chỉ đạo cẩu một chiếc xe đậu sai quy định về phường. Hơn 1 tháng nay, vị Phó chủ tịch Quận 1 không còn xuống đường chỉ đạo công tácchấn chỉnh trật tự đô thị

Phải nhìn nhận chiến dịch giải cứu vỉa hè tại Quậnđang bị lụi tàn dần, không còn khí thế như thời gian trước. Báo chí liên tục phản ảnh tình trạng các vỉa hè nhếch nhác và bề bộn trở lại. Mọi thành quả của Quận 1 và cá nhân Phó chủ tịch Quận là ông Đoàn Ngọc Hải trong hơn 2 tháng, dốc sứclập lại sự thông thoáng vỉa hè tại quận trung tâm TP.HCM,gần như đãbị xóa bỏ.

Trong tâm bão dư luận, sáng nay, 21.5, Quận 1 đã đột ngộtcó chỉ thị yêu cầu phải dẹp ngay haibãi giữ xe: Bãi trên lề đường Nguyễn Du (trước bệnh viện Nhi đồng 2) và bãi trên lề đường Tôn Đức Thắng (góc Lê Duẩn). Hai bãi xe nàyđã được quậncấp phép trước đó và nằm trong số24 bãi xe bị ông Đoàn Ngọc Hải ký lệnh thu hồi giấy phép cho sử dụng tạm vỉa hè làm bãi xe trong tháng 4.

Nhiều chủ bãi xe đã vô cùng ngơ ngác, trở tay không kịpvì không hề được thông báo trước.

Tuy nhiên, sự vội vã dẹp ngay các bãi giữ xecủa Quận 1, có cảm giác khi báo chí lên tiếng, lãnh đạo quận lại ồ ạt mở chiến dịch dẹp dọn vỉa hè. Khi dư luận tạm lắng, mọi thứ đâu lại vào đấy, các vỉa hè trở lại sựbề bộn bàn ghế của hàng quán, ô tô đậu thoải mái dưới lòng đường... Người dân đang hồ nghi chiến dịch giải cứu vỉa hè ở quận 1 như trò"cóc bỏdĩa", "mèo vờn chuột".

Bãi xe trên vỉa hè đường Nguyễn Du trước bệnh viện Nhi Đồng 2

Cầm tờ biên bản kiểm tra hành chính,được lập lúc 11 giờ, anh Tuấn, người quản lý bãi xe trên vỉa hè đường Nguyễn Du - vách đường Mạc Đĩnh Chi (trước bệnh viện Nhi Đồng 2) than trời: "Bãi xe này đã đượccấp phép, hoạt động đã rất lâu. Chúng tôi chỉxếp xe máy của khách gửi thành một làntrên vỉa hè, chừa lối cho người đi bộ. Nhưng trưa nay, trật tự đô thị phường Bến Nghé xuống lập biên bản kiểm tra, yêu cầu phải dẹp bãi giữ xe ngayhôm nay. Anh em đang rất buồn vì ngay sáng mai đã trở thành thất nghiệp hết".

"Mỗi ngày chúng tôi giữ khoảng 600 xe máy, theo giá quy định được ở trên đưa xuống. Từ 6 giờ 30 đến 22 giờ. Tôi làm ở bãi xe này đã trên 4 năm nay", anh Tuấn nói thêm.

Trong biên bản làm việc giữa Trật tự đô thịphường Bến Nghé và bãi giữ xe do anh Tuấn làmquản lýghi rõ thời điểm UBND Quận cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè Nguyễn Ducấp vào ngày 6.2.2017, được để 1 làn xe máy. Giấy phép ký chưa đầy 3 tháng, chắc chắn là chưa hết hạn. Và trong biên bản không hề ghi rõ việc thu hồi diện tích này, nhưng vẫn có lệnh miệng là phải dẹp bãi xe trong ngày hôm nay.

Cầm tờ Biên bản làm việc, cùng "chỉ đạo"dẹp bãi xe ngay trong ngày, anh Tuấnrất lo lắng vì mất việc

Biên bản làm việc của Trật tự đô thị phường Bến Nghé và chủ bãi xetrên vỉa hè đường Nguyễn Du(trước bệnh viện Nhi Đồng 2)

Sự hốt hoảng "mất việc" cũng hiện diện trên gương mặt của các nhân viên giữ xe máy trên vỉa hèở góc đường Tôn Đức Thắng- Lê Duẩn.

Chúng tôi tìm hiểu, bãi xe này của một người tên Cẩn.Nhân viên tên Nam cho biết: "Tôivừa được yêu cầu dẫn hết xe máy sang bên bãi xe của trường học. Bãi xe này được cấp phép, nhưng phải dẹp ngay trong hom nay, khikhông hề nhận được văn bảnthông báo nào trước đó. Nếu có thông báo không cho để xe ở đây thì chúngtôi đâu có dám để".

Trong khi đó, theo báo Tuổi Trẻ, phát biểu tại cuộc gặp cán bộ hưu trí, cựu chiến binh quận 10 chiều 21.5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè.

Theo tường thuật của Tuổi Trẻ, tại cuộc gặp, câu chuyện ông Đoàn Ngọc Hải, phó chủ tịch UBND Q.1, “xuống đường” được các vị cán bộ hưu trí, cựu chiến binh đã cao tuổi của Q.10 nhìn nhận dưới nhiều góc độ.

Bà Bùi Thị Xuân, chủ nhiệm câu lạc bộ truyền thống kháng chiến - hưu trí quận 10 cho rằng, hiện nay có nơi duy trì, có nơi dừng việc lập lại trật tự lòng lề đường.

“Đây là chủ trương mà người dân rất đồng tình, nên phải kiên trì kiên quyết thực hiện trên toàn thành phố. Sắp xếp lòng lề đường nhưng với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng phải tính toán để các hộ này đủ điều kiện sinh sống ổn định”, bà Xuân nói.

Dưới góc độ tổ chức cán bộ, ông Hoàng Ngọc Thương, cán bộ lão thành cách mạng, cho rằng ông Đoàn Ngọc Hải trong quá trình thực hiện “dù còn những vấn đề này khác” nhưng ở góc độ nào đó là cán bộ dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm đã kéo theo sự chuyển động của nhiều quận huyện, nhiều tỉnh thành khác trong cả nước.

“Công tác cán bộ phải tạo điều kiện, làm sao để có nhiều cán bộ dám nghĩ dám làm”, ông Thương đúc kết.

Nhân viên tên Namở bãi xe trên vỉa hè tại góc đường Tôn Đức Thắng-Lê Duẩn đang dời những chiếc xe máy ra khỏi bãi, trả lại vỉa hèkhi vừa nhận được thông báo phải dẹp bãi giữxe này trong hôm nay

Xem một số hình ảnh ảnh các bãi xe bị Quận 1 "xóa sổ" gấpngay trong hôm nay, không được thông báo trước:

Bãi xe lấn chiếm vỉa hè đường Nguyễn Du (trước bệnh viện Nhi Đồng 2) đã tồn tại hàng năm nay

Người đi bộ phải chen chân giữa những chiếc xe thế này

Vỉa hè của người đi bộ đã trở thành chỗ háira tiền

Bảng giá giữ xe tại bãi vỉa hè đường Nguyễn Du

Giữa tâm bão dư luận về việc vỉa hè bị tái chiếm, Quận 1 yêu cầu dẹp ngay bãi xe này trong hôm nay, không thông báo trước

Bãi xe ở góc đường Tôn Đức Thắng- Lê Duẩn cũng bị "xóa sổ" trong hôm nay, rất gấp gáp

Nhân viên tên Nam rất bất ngờ với thông báo dẹp bãi xe của UBND phường Bến Nghé

Bài, ảnh: Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong 'tâm bão' dư luận, Quận 1 đột ngột bắt dẹp ngay các bãi xe