Ngày 18.1, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản JAXA sẽ phóng tên lửa Epsilon-4, mang theo 7 vệ tinh cỡ nhỏ, trong đó có vệ tinh Micro Dragon do các nhà khoa học Việt Nam chế tạo.

Trực tiếp: Buổi phóng vệ tinh MicroDragon do Việt Nam chế tạo lên quỹ đạo

17/01/2019, 11:05

Ngày 18.1, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản JAXA sẽ phóng tên lửa Epsilon-4, mang theo 7 vệ tinh cỡ nhỏ, trong đó có vệ tinh Micro Dragon do các nhà khoa học Việt Nam chế tạo.

Tên lửa đẩy Epsilon trong một lần phóng trước đây - Ảnh: Internet

Clip trực tiếp buổi phóng vệ tinh MicroDragon do Việt Nam chế tạo lên quỹ đạo - Nguồn JAXA:

Theo JAXA, tên lửa Epsilon-4 sẽ được phóng lên vào lúc 9 giờ 50 phút 20 giây giờ Nhật Bản (7 giờ 50 phút 20 giây giờ Việt Nam) ngày 18.1. Trước đó, ngày 30.11.2018 JAXA từng công bố công bố lịch phóng tên lửa Epsilon-4 chính thức vào ngày 17.1.2019. Tuy nhiên vì một số lý do, buổi phóng tên lửa này được dời lại sang ngày 18.1.

Tên lửa Epsilon-4 sẽ mang theo 7 vệ tinh cở nhỏ gồm RAPIS-1, MicroDragon, RISESAT, ALE-1, OrigamiSat-1, AOBA-VELOX-IV và NEXUS. Trong đó MicroDragon là vệ tinh cỡ nhỏ do các nhà khoa học Việt Nam chế tạo.

Vệ tinh MicroDragon là thành quả của Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thực hiện nhiệm vụ “Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm 1 vệ tinh micro (khối lượng khoảng 50kg) tại một số trường đại học của Nhật Bản”.

Vệ tinh này được nghiên cứu, phát triển bởi 36 học viên (là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam) tại 5 trường Đại học Nhật Bản, gồm: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia trong trường từ năm 2013 đến năm 2017.

Sau khi đưa lên quỹ đạo, nhiệm vụ chủ đạo của MicroDragon là chụp ảnh theo dõi chất lượng nước biển ven bờ để phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản Việt Nam.

Việc thu được ảnh của vệ tinh MicroDragon là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới, nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động như phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Trực tiếp buổi phóng tên lửa Epsilon-4

Buổi phóng tên lửa Epsilon-4 sẽ được trực tiếp truyền hình vào lúc 7 giờ 25 phút (giờ Việt Nam) đến 8 giờ 50 phút ngày 18.1. Buổi trực tiếp truyền hình này sẽ bắt đầu trước khi phóng 20 phút và dừng khi vệ tinh RAPIS-1 tách ra khỏi lể lửa đẩy.

Địa điểm phóng: Trung tâm vũ trụ Uchinoura.

Thời điểm trực tiếp buổi phóng tên lửa Epsilon có thể thay đổi vào giờ chót, tùy theo tình hình thực tế thời tiết.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực tiếp: Buổi phóng vệ tinh MicroDragon do Việt Nam chế tạo lên quỹ đạo