Các nhà nghiên cứu đã phát hiện hóa thạch của một loài rùa biển có chiều dài cơ thể gần 4 mét, sống cách đây cách đây 72,1 - 83,6 triệu năm.

Trục vớt hóa thạch rùa biển cổ đại khổng lồ to như hà mã

Long Hải | 18/11/2022, 16:25

hinh-dang.jpg
Hình dáng của rùa biển cổ đại khổng lồ to như hà mã

Theo nghiên cứu công bố hôm 17.11 trên tạp chí Scientific Reports, hóa thạch của loài rùa cổ đại được phát hiện ở khu vực Cal Torrades, nằm ở đông bắc Tây Ban Nha. Nó được cho là đã ẩn mình dưới nước trong khoảng 80 triệu năm.

Các nhà khoa học cho biết đây có thể là một trong những loài rùa biển lớn nhất từng sống trên Trái đất. Họ đặt tên cho mẫu vật rùa biển mới là Leviathanochelys aenigmatica. Trong đó, “Leviathan” là tên con quái thú biển trong Kinh thánh Leviathan, được sử dụng để đặt tên cho rùa biển nhờ kích thước khổng lồ của nó.

Khai quật trong khoảng năm 2016 - 2021, hóa thạch này bao gồm xương chậu và một phần mai trên gần như hoàn chỉnh, có niên đại từ thời kỳ Campanian cách đây 72,1 - 83,6 triệu năm. Với chiều dài cơ thể ước tính 3,74 mét, to ngang hà mã ngày nay, đây cũng là loài rùa biển lớn nhất được tìm thấy ở châu Âu cho tới nay.

Kích thước khổng lồ của loài rùa này là một ví dụ về sự tiến hóa hội tụ. Trên thực tế cho đến nay, đặc điểm tương tự vẫn được tìm thấy ở những loài rùa khổng lồ của thế giới tồn tại ở Bắc và Nam Mỹ.

rua2.jpg
Kích thước của loài rùa khổng lồ Archelon và Leviathanochelys aenigmatica so với con người

Bên cạnh kích thước đáng kinh ngạc, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy nhiều đặc điểm giải phẫu nằm trên xương chậu và mai của mẫu vật. Đặc điểm này rất khác các loài rùa biển, chứng tỏ L. aenigmatica đại diện cho một nhóm rùa biển cổ đại. Một số thậm chí còn cho rằng họ đang xem xét về việc đây có thể là một nhóm rùa mới.

Theo các tác giả của nghiên cứu, việc tìm thấy mẫu vật rùa biển lớn nhất thế giới đã làm sáng tỏ sự đa dạng của rùa biển và xu hướng tiến hóa theo hướng “khổng lồ hóa” xảy ra trong các nhóm rùa biển ở khu vực châu Âu nói riêng và kỷ Phấn trắng nói chung.

Loài rùa biển lớn nhất trong lịch sử là chi Archelon đã tuyệt chủng, dài 4,6 mét và nặng tới 3,2 tấn, sống ở vùng biển quanh lục địa Bắc Mỹ vào cuối kỷ Phấn trắng. Ngược lại, không có loài rùa biển nào đã biết trước đây ở châu Âu, dù tuyệt chủng hay còn sống, có chiều dài mai vượt quá 1,5 mét.

Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.