Theo các nhà khoa học, con khủng long bạo chúa lớn nhất từng sống có thể nặng gần 15 tấn.

Khủng long bạo chúa có thể lớn hơn 70% so với hóa thạch

Long Hải | 18/11/2022, 15:20

Theo các nhà khoa học, con khủng long bạo chúa lớn nhất từng sống có thể nặng gần 15 tấn.

khung-long.jpg
Con khủng long bạo chúa lớn nhất từng sống có thể nặng gần 15 tấn

Không thể phủ nhận rằng Tyrannosaurus rex là một trong những loài khủng long lớn và hung dữ nhất từng xuất hiện trên hành tinh. Nhưng chính xác thì loài khủng long này có thể lớn đến mức nào? Trong một cuộc điều tra mới, các nhà nghiên cứu đã cố gắng trả lời câu hỏi này.

Các nhà cổ sinh vật học từ Bảo tàng Tự nhiên Canada ở Ottawa, Ontario, ước tính rằng con T. rex lớn nhất có thể nặng tới 15 tấn. Các nhà khoa học đã trình bày những phát hiện này vào ngày 5.11 tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Cổ sinh vật học có xương sống (SVP) ở Toronto.

Hiện tại, T. rex nặng nhất từng được ghi nhận là một mẫu vật được đặt tên là “Scotty”, nặng khoảng 8.870 kg khi còn sống, tương đương với hơn 6 chiếc Volkswagen Beetle.

Theo nghiên cứu mới, T. rex lớn nhất “sẽ lớn hơn khoảng 70%” so với Scotty, đồng tác giả nghiên cứu Jordan Mallon, nhà khoa học nghiên cứu và trưởng bộ phận cổ sinh vật học tại Bảo tàng Tự nhiên Canada, cho biết. “Điều đó gần như tăng gấp đôi kích thước của T. rex”, Mallon nói với Live Science.

Để đi đến kết luận quan trọng này, trước tiên các nhà khoa học đã kiểm tra hồ sơ hóa thạch, cho thấy khoảng 2,5 tỉ con khủng long bạo chúa đã từng sống trên Trái đất. Tuy nhiên, chỉ có 32 hóa thạch T. rex trưởng thành được phát hiện, cung cấp cho các nhà khoa học một lượng thông tin hạn chế về loài khủng long này.

Mallon và đồng tác giả David Hone, Phó giám đốc giáo dục tại Đại học Queen Mary ở London, đã xem xét số lượng và tuổi thọ trung bình để tạo ra một mô hình T. rex lớn nhất có thể. Họ cũng tính đến các biến thể về kích thước cơ thể dựa trên dị hình giới tính - sự khác biệt về kích thước giữa giới tính của động vật trong một loài.

“Chúng tôi bắt đầu xây dựng hai mô hình - một mô hình không có tính lưỡng hình giới tính và một có tính lưỡng hình mạnh. Nếu T. rex là lưỡng hình, chúng tôi ước tính rằng nó sẽ nặng tới 24.000 kg. Tuy nhiên, chúng tôi đã bác bỏ mô hình này vì nếu đó là sự thật, chúng tôi đã tìm thấy những hóa thạch thậm chí còn lớn hơn”, Mallon nói.

Sử dụng dữ liệu này, các nhà khoa học có thể lập mô hình tăng trưởng của T. rex trong suốt vòng đời của nó và ước tính độ lớn của một con trưởng thành. Mallon cảnh báo rằng cho đến khi hóa thạch một con T. rex có kích thước tương đương với con trong mô hình được tìm thấy, thì kết luận này hoàn toàn là suy đoán.

Thật vậy, cuộc điều tra nêu bật mức độ thách thức đối với các nhà cổ sinh vật học khi đưa ra kết luận về các loài khủng long từ một hồ sơ hóa thạch rất hạn chế.

“Điều này nhắc nhở rằng những gì chúng ta biết về khủng long là không nhiều, vì kích thước mẫu quá nhỏ. Hiện tại, chúng ta thiếu các mẫu cần thiết để đi đến kết luận chính xác, đặc biệt là khi so sánh với các loài động vật khác”, Thomas Carr, nhà cổ sinh vật học có xương sống từ Đại học Carthage ở Kenosha, Wisconsin, cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng long bạo chúa có thể lớn hơn 70% so với hóa thạch