Sau thời gian nghị án kéo dài, chiều 26.3, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án vụ đại gia cát Ngô Phú Cường (SN 1974, ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) về tội “Trốn thuế” và “Rửa tiền” hàng tỉ đồng
Theo dòng thời sự

'Trùm cát' Ngô Phú Cường lãnh 3 năm tù về tội 'Rửa tiền'

Tô Văn 26/03/2024 17:05

Sau thời gian nghị án kéo dài, chiều 26.3, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án vụ đại gia cát Ngô Phú Cường (SN 1974, ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) về tội “Trốn thuế” và “Rửa tiền” hàng tỉ đồng

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cường số tiền 4,5 tỉ đồng về tội trốn thuế và 3 năm tù về tội rửa tiền; đồng thời phạt bổ sung 100 triệu đồng.

1-sang1.jpg
Bị cáo Ngô Phú Cường tại phiên tòa - Ảnh: T.S

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến 2017, ông Cường đã thành lập và trực tiếp điều hành hoạt động 4 công ty (Công ty TNHH Phú Cường, Công ty TNHH một thành viên Cường Cát, Công ty TNHH một thành viên Sông Thoại, Công ty TNHH một thành viên Ngô Phú Cường) và 1 chi nhánh (Chi nhánh Công ty TNHH một thành viên Ngô Phú Cường) để mua bán cát.

Từ năm 2014 đến 2019, ông Cường mua cát trôi nổi không rõ nguồn gốc tại An Giang và Đồng Tháp, rồi bán lại cho các công ty, doanh nghiệp có trụ sở trong tỉnh và các tỉnh thành Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bến Tre, Kiên Giang, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang, TP.HCM, TP.Cần Thơ, việc thanh toán tiền mua bán cát được thực hiện thông qua tài khoản số 108867158880 của Ngô Phú Cường và tài khoản số 070046614173 của Ngô Thanh Lam (con gái Cường) mở tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương - Chi nhánh An Giang, với tổng doanh thu số tiền bán cát trên 84,2 tỉ đồng.

Các giao dịch bán cát không được ông Cường xuất hóa đơn và kê khai thuế không đúng doanh thu bán ra làm giảm số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tổng cộng hơn 8,4 tỉ đồng.

Quá trình điều tra còn xác định, vào năm 2017, Cường biết được Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh An Giang đang tìm người mua diện tích đất 2.999,6m2 của một công ty đang thế chấp vay tiền ngân hàng không còn khả năng thanh toán nợ. Cường đã trực tiếp liên hệ với ngân hàng và giám đốc công ty thế chấp đất cho ngân hàng để thỏa thuận mua đất với giá 30,1 tỉ đồng. Cường có trách nhiệm thanh toán hợp đồng chuyển nhượng bằng cách trả khoản nợ của công ty thế chấp đất đã vay cho ngân hàng.

Ngày 26.7.2017, sau khi nhận được số tiền 11 tỉ đồng của một doanh nghiệp chuyển vào tài khoản của Cường để trả tiền cát, Cường đã trích chuyển 8 tỉ đồng cho Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh An Giang để thanh toán một phần tiền nhận chuyển nhượng đất, số tiền còn lại Cường thanh toán bằng tiền mặt.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Cường giao cho con gái là Ngô Thanh Lam đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Quá trình điều tra, bị cáo Cường khai đã nộp lại số tiền trốn thuế trên 13 tỉ đồng. Riêng đối với hành vi nhận chuyển nhượng diện tích đất 2.999,6m2, do tài khoản của bị can cùng Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh An Giang nên chuyển trả 8 tỉ đồng cho ngân hàng để thanh toán hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên yêu cầu xem xét lại tội danh rửa tiền.

Cáo trạng nhận định, căn cứ vào lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thì lời khai của Cường không có căn cứ mà chỉ nhằm trốn tránh trách nhiệm.

Theo cáo trạng, bị cáo Ngô Phú Cường đại diện Công ty TNHH Phú Cường và Công ty TNHH một thành viên Sông Thoại đã thực hiện hành vi bán cát không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, kê khai thuế không đúng doanh thu bán ra làm giảm số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp là hơn 8,4 tỉ đồng.

Ngoài ra, việc bị cáo Cường sử dụng nguồn tiền trốn thuế giá trị gia tăng 800 triệu đồng để trả tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất diện tích 2.999,6m2 thông qua tài khoản của Cường tại Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh An Giang là hành vi rửa tiền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Trùm cát' Ngô Phú Cường lãnh 3 năm tù về tội 'Rửa tiền'