Thống đốc Yi Gang cho biết Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đang xem xét một loạt các rủi ro trong chính sách tiền tệ của mình, bao gồm cả kịch bản xấu nhất.

Trung Quốc cân nhắc phạm vi rủi ro trong chính sách tiền tệ

Anh Đủ | 16/10/2018, 12:50

Thống đốc Yi Gang cho biết Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đang xem xét một loạt các rủi ro trong chính sách tiền tệ của mình, bao gồm cả kịch bản xấu nhất.

Khi đồng nhân dân tệ gần về mốc 7 điểm so với đô la trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng với Mỹ, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng đồng tiền Trung Quốc đang ở mức “cân bằng và hợp lý”.

“Sự biến động của đồng nhân dân tệ là bình thường”, Ông Yi cho biết vào Chủ Nhật vừa rồi ở Bali (Indonesia) bên lề cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới. “Đồng nhân dân tệ có cơ chế tỷ giá hối đoái linh hoạt, hiện đang cho thấy sự biến động hai chiều”.

Ông nói: “Trong nguyên năm, nhân dân tệ sẽ duy trì ở phạm vi hợp lý so với bối cảnh của đồng đô la đang được đánh giá cao”.

Ngân hàng trung ương thiết lập tỷ lệ tham chiếu của nhân dân tệ ở mức 6,9154 đô la vào thứ hai, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2017. Tiền tệ được giao dịch trên thị trường trong nước ở mức 6,9205 lúc 9:37 sáng (theo giờ Bắc Kinh).

Sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ

Những bình luận của ông Yi được đưa ra vài ngày trước khi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin dự định công bố một báo cáo trong đó Trung Quốc có thể bị cáo buộc đã tiến hành những biện pháp thao túng tiền tệ trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cuộc chiến về thuế quan đang đè nặng tâm lý nhà đầu tư, gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường tài chính tuần trước, và tác động đến triển vọng tăng trưởng toàn cầu với việc lần đầu tiên trong hai năm IMF đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu.

Ông Yi cho biết ông đã có “cuộc đàm phán rất tốt” với ông Mnuchin ở Bali, và không chia sẻ thêm bất cứ thông tin gì khác.

“Điểmmấu chốt”

Trong một báo cáo chính sách quan trọng vào tháng Tám, PBOC đã đề cập đến một “tư duy điểm mấu chốt” trong chính sách tiền tệ của mình. Ông Yi giải thích vào ngày Chủ nhật rằng điều này có nghĩa là “chúng ta phải suy nghĩ kỹ về tất cả các loại rủi ro, chuẩn bị cho những ngày thiếu thốn và cho kịch bản tồi tệ nhất.”

Hiện tại, tỷ giá hối đoái “tương đối ổn định” và đồng nhân dân tệ “vẫn mạnh mẽ giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển”, ông nói. Với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất đồng đô la đã làm cho các điều kiện “chặt chẽ một chút” và “dòng vốn đã chảy ra khỏi một số quốc gia đang phát triển” ông nói.

Đồng nhân dân tệ đã giảm hơn 9% so với đồng đô la trong sáu tháng qua do chính sách tiền tệ của Mỹ thắt chặt hơn và triển vọng trong nước trở nên tồi tệ hơn.

“Tình hình ở Trung Quốc hiện nay khá tốt, với biến động tổng thể không lớn”, ông nói thêm rằng sự biến động là “cơ bản tương tự” với các đồng tiền ở các nước phát triển và nhỏ hơn nhiều so với các nền kinh tế đang phát triển. Ông nói “Tăng trưởng kinh tế, việc làm, lạm phát và biến động hai chiều của đồng nhân dân tệ nằm trong phạm vi hợp lý”.

Chính sách trung lập

Về chính sách tiền tệ, ông Yi nhắc lại quan điểm là “thận trọng và trung lập”.

Ông nói: “Chính sách tiền tệ của Trung Quốc cần phải xem xét các yếu tố quốc tế, nhưng nguyên tắc của chúng tôi là ưu tiên các điều kiện trong nước khi hoạch định chính sách tiền tệ”.

Ông Yi nhận chức thống đốc vào tháng 3 khi ngân hàng trung ương chuyển sang chiến lược tập trung tăng trưởng hơn, với bốn lần giảm tỷ lệ dự trữ trong năm nay và cácbiện pháp điều chỉnh tăng tín dụng cho các doanh nghiệp.

Tại các cuộc họp thường niên của IMF ở Bali, ông Yi đã tận dụng các mối quan hệ lâu nay của mình với các nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu và vốn tiếng Anh thành thạo để tiếp tục các cuộc đàm phán thiện chí với Mỹ và kết giao với các quốc gia trong chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu.

“Trong vài ngày qua, tôi đã nói chuyện với hơn một chục quốc gia,” ông Yi nói tại một phiên thảo luận trong hội thảo ngân hàng quốc tế được tổ chức bởi nhóm G-30. “Họ đều cảm thấy cuộc chiến thương mại đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế của họ” ông nói thêm.

Ông Yi nói với các đại biểu tại hội thảo rằng Trung Quốc đang tìm cách giải quyết căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ một cách tích cực và sẽ tiếp tục mở ra ngành dịch vụ của mình, đặc biệt là lĩnh vực tài chính. Mặc dù vậy, ông tiết lộ, Trung Quốc vẫn đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc xung đột kéo dài.

Tình hình hiện tại

Thống đốc Yi nói: “Chúng tôi chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Bạn thấy rất nhiều người ở Trung Quốc hiện đang chuẩn bị cho tình huống cuộc chiến thương mại sẽ kéo dài. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng thiện chí nhằm đạt được những giải pháp mang tính xây dựng – không chỉ cho chúng tôi, mà còn cho các quốc gia láng giềng.”

Ông Yi cho biết thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc đã thu hẹp qua các năm và có khả năng sẽ giảm xuống dưới 1% tổng sản phẩm quốc nội năm nay. Ông cũng chia sẻ thêm tại phiên thảo luận rằng có một phần giao thương giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ không được phản ánh trong dữ liệu, chẳng hạn như các công ty con của Hoa Kỳ sản xuất và bán tại Trung Quốc.

Trong một tuyên bố gửi tới Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế, ông Yi cho biết Trung Quốc sẽ không sử dụng tiền tệ như một công cụ để đối phó với các cuộc xung đột thương mại, và chính phủ tiếp tục để cho thị trường xác định tỷ giá hối đoái.

Ngân Giang(theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cân nhắc phạm vi rủi ro trong chính sách tiền tệ