Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo: Nếu phía Mỹ chọn tiếp tục chơi "quân bài Đài Loan" đầy ác ý, điều này chắc chắn sẽ gây ra những nguy cơ địa chấn cho quan hệ Trung - Mỹ.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ dại chơi quân bài Đài Loan vào lúc này

Anh Tú | 28/10/2021, 07:26

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo: Nếu phía Mỹ chọn tiếp tục chơi "quân bài Đài Loan" đầy ác ý, điều này chắc chắn sẽ gây ra những nguy cơ địa chấn cho quan hệ Trung - Mỹ.

Trung Quốc lên án hành động can thiệp mới nhất của Mỹ đối với Đài Loan, cảnh báo rằng quan hệ giữa hai nước đối mặt với "rủi ro lớn" chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Joe Biden và Tập Cận Bình đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến.

linh-my.jpg
Trung Quốc lo ngại Mỹ hiện diện quân sự tại Đài Loan

Ngày 27.10, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên mô tả rằng lời kêu gọi của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho Đài Loan tham gia nhiều hơn vào các tổ chức của Liên hợp quốc, đã vi phạm hiểu biết “một Trung Quốc” giữa Bắc Kinh và Washington. Ông Triệu nhắc lại 4 quan điểm cơ bản của Bắc Kinh với vấn đề Đài Loan.

“Thứ nhất, chỉ có một Trung Quốc trên thế giới. Chính phủ CHND Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ Trung Quốc. Khu vực Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc bất khả xâm phạm. Tổng cộng 180 quốc gia, trong đó có Mỹ, đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc trên cơ sở cam kết nguyên tắc một Trung Quốc. Nguyên tắc một Trung Quốc là sự đồng thuận chung của cộng đồng quốc tế và là chuẩn mực quan hệ quốc tế được thừa nhận rộng rãi, không cho phép Mỹ đơn phương thách thức hoặc bóp méo. Trong ba thông cáo chung Trung - Mỹ, Mỹ công nhận rõ ràng Chính phủ CHND Trung Hoa là Chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc. Trong bối cảnh này, người dân Mỹ sẽ duy trì các mối quan hệ văn hóa, thương mại và các mối quan hệ không chính thức khác với người dân Đài Loan.

Thứ hai, việc khu vực Đài Loan tham gia vào các hoạt động của các tổ chức quốc tế phải được xử lý theo nguyên tắc một Trung Quốc. Nghị quyết 2758 do Đại hội đồng thông qua đã giải quyết một lần và mãi mãi vấn đề đại diện của Trung Quốc tại LHQ về mặt chính trị, pháp lý và thủ tục. Hệ thống, các cơ quan và Ban Thư ký LHQ cần tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và Nghị quyết 2758 của UNGA khi giải quyết các vấn đề liên quan đến Đài Loan. Bằng cách quảng bá và minh oan cho cái gọi là nền dân chủ và đóng góp của Đài Loan và tán thành Đài Loan, Mỹ đang cố gắng bóp méo các khái niệm và đánh lừa những người khác. Nhưng động cơ và ý định của Mỹ đã được cộng đồng quốc tế nhìn thấy rõ ràng. 50 năm trước, Mỹ đã cố gắng tạo ra "một Trung Quốc, một Đài Loan" hoặc "hai Trung Quốc" tại LHQ, chỉ để đối đầu với những thất bại. Nếu ngày nay Mỹ vẫn tìm cách chống lại lịch sử, thì chính họ đang chống lại 1,4 tỉ người Trung Quốc và đại đa số các quốc gia trên thế giới, và sẽ chỉ phải đối mặt với một thất bại khác.

Thứ ba, chính quyền Đài Loan kiên quyết bám sát lập trường ly khai "Đài Loan độc lập", từ chối công nhận sự đồng thuận năm 1992 và dốc toàn lực để mở rộng cái gọi là "không gian quốc tế", đi sâu hơn vào con đường ly khai "Đài Loan độc lập". Đây là mối đe dọa thực tế lớn nhất đối với hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và là mấu chốt của sự thất vọng lặp đi lặp lại mà Đài Loan đã trải qua khi tham gia vào các hoạt động của các tổ chức đa phương như ICAO và WHO trong những năm gần đây. Trên thực tế, khu vực Đài Loan có quyền truy cập thông tin từ ICAO một cách thoải mái. Nó được liên kết với nhiều thành phố trên thế giới với các chuyến bay thuận tiện. Trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc, các chuyên gia y tế và sức khỏe ở khu vực Đài Loan có thể tham dự các cuộc họp kỹ thuật của WHO. Đài Loan có quyền truy cập không bị kiểm soát vào thông tin y tế công cộng bao gồm cả liên quan đến COVID-19. Giờ đây, Mỹ đang đưa ra vấn đề về việc Đài Loan tham gia ICAO và WHO để mong được thông cảm. Nỗ lực này đã được tính toán sai và vô ích.

Thứ tư, nguyên tắc một Trung Quốc và ba thông cáo chung Trung - Mỹ tạo thành nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ. Cái gọi là "Đạo luật quan hệ Đài Loan" và "Sáu điều đảm bảo" do Mỹ đơn phương dàn dựng đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, các quy tắc cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế và nguyên tắc một Trung Quốc. Trung Quốc đã thể hiện rõ ràng sự từ chối của mình đối với chúng ngay từ đầu. Trong một thời gian, Mỹ đã giữ những lời lẽ và hành động sai lầm về vấn đề Đài Loan. Phía Trung Quốc đã có những phản ứng kiên quyết và cần thiết trên mọi bước đường. Nếu phía Mỹ chọn tiếp tục chơi "quân bài Đài Loan" đầy ác ý, điều này chắc chắn sẽ gây ra những nguy cơ địa chấn cho quan hệ Trung - Mỹ, phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, và gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của chính Mỹ” (hết trích dẫn).

Sự tức giận của Bắc Kinh xuất phát từ việc hôm 26.10, ngoại trưởng Anthony Blinken phát biểu: “Việc Đài Loan tham gia tích cực vào một số cơ quan chuyên môn của LHQ trong phần lớn 50 năm qua là bằng chứng về giá trị mà cộng đồng quốc tế dành cho những đóng góp của Đài Loan. Tuy nhiên, gần đây, Đài Loan không được phép đóng góp vào các nỗ lực của LHQ”. Đồng thời, ông Blinken cho rằng: “Việc loại trừ Đài Loan làm suy yếu công việc quan trọng của LHQ và các cơ quan liên quan, tất cả đều được hưởng lợi rất nhiều từ những đóng góp của Đài Loan”.

Để biểu thị sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với Đài Loan trong Quốc hội Mỹ, các nhân vật hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa hôm 27.10 đã công bố luật xác nhận việc Đài Loan gia nhập Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ với tư cách là thành viên không vay nợ, một bước tiến so với hiện tại đóng vai trò là người quan sát.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Chủ tịch ủy ban Đối ngoại Thượng viện còn tuyên bố: “Chúng tôi cam kết tiếp tục làm việc để đảm bảo Mỹ làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ sự tham gia quốc tế của Đài Loan và thể hiện cam kết kiên định của chúng tôi đối với người dân Đài Loan”.

Và gần nhất, trong phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Á dưới hình thức trực tuyến có sự tham dự của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ có một cam kết “vững chắc” đối với Đài Loan. Đồng thời, Tổng thống Mỹ cho biết: "Chúng tôi vô cùng lo ngại về các hành động ... o ép của Trung Quốc" và cho rằng điều đó "đe dọa hòa bình và ổn định của khu vực."

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ dại chơi quân bài Đài Loan vào lúc này