Một người lính Đài Loan là Xiao Cheng-zhi, 26 tuổi đến từ miền trung Đài Loan, cho biết 4 tháng huấn luyện cơ bản của mình kết thúc năm ngoái chủ yếu liên quan đến các việc như quét lá, nhổ cỏ... và cao hơn là thay lốp xe.

Tâm tình của người lính Đài Loan trước sức mạnh Trung Quốc: Đầy ưu tư

Anh Tú | 26/10/2021, 10:23

Một người lính Đài Loan là Xiao Cheng-zhi, 26 tuổi đến từ miền trung Đài Loan, cho biết 4 tháng huấn luyện cơ bản của mình kết thúc năm ngoái chủ yếu liên quan đến các việc như quét lá, nhổ cỏ... và cao hơn là thay lốp xe.

Mối lo rằng Trung Quốc có thể cố gắng dùng vũ lực với Đài Loan đang khiến các nhà hoạch định quân sự và quan chức chính quyền Mỹ bận tâm. Rất ít người trong số họ nghĩ rằng quân đội Đài Loan có thể giữ vững đường lối.

Các binh sĩ, chiến lược gia và quan chức ở Đài Loan và Mỹ cho biết quân đội của hòn đảo này đang gặp rắc rối với các vấn đề nội tại. Trớ trêu thay, nhiều vấn đề trong số đó đã xây dựng nên sự thịnh vượng kinh tế và yên bình qua nhiều năm nhưng việc tập trung ngân sách cho kinh tế hiện đang ăn mòn khả năng ngăn chặn Trung Quốc của Đài Loan.

Trong số những mối quan tâm cấp bách nhất là sự chuẩn bị thiếu chu đáo và tinh thần chiến đấu thấp của khoảng 80.000 người Đài Loan nhập ngũ mỗi năm và gần 2,2 triệu người dự bị.

Một người lính Đài Loan là Xiao Cheng-zhi, 26 tuổi đến từ miền trung Đài Loan, cho biết 4 tháng huấn luyện cơ bản của mình kết thúc năm ngoái chủ yếu liên quan đến các việc như quét lá, nhổ cỏ... và cao hơn là thay lốp xe. Ngoài một số khóa huấn luyện bắn súng, các bài huấn luyện còn lại là vô nghĩa.

Xiao đã bác bỏ việc những người như anh là lính dâu tây, một thuật ngữ được sử dụng ở Đài Loan để mô tả những người trẻ tuổi được bảo bọc quá mức bởi các bậc cha mẹ đến mức trở thành những người “dễ bị bầm tím”. Dù một mặt nói rằng sẵn sàng phục vụ quê hương, Xiao hoài nghi về cơ hội của Đài Loan khi phải đối đầu quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình trong khi Đài Loan tự coi là mình là hòn đảo độc lập. Mặc dù không có dấu hiệu cho thấy xung đột sắp xảy ra, Bắc Kinh cũng đã nói rõ rằng họ sẽ thống nhất Đài Loan, và không ít lần nói đến dùng vũ lực.

Trong các cuộc phỏng vấn, giới binh sĩ và quân nhân Đài Loan bày tỏ quan ngại về việc huấn luyện và tính sẵn sàng chiến đấu. Một người nói rằng anh ta đã xem phim chiến tranh của Mỹ trong quá trình huấn luyện sau khi hết những việc hữu ích để làm. Một người khác nói rằng anh đã dành rất nhiều thời gian để đọc rồi vẽ và dù sao thì cũng không có gì phải lo lắng. Các cuộc thăm dò dư luận và các cuộc phỏng vấn cho thấy nhiều người Đài Loan hy vọng Mỹ sẽ có trách nhiệm nếu có nguy cơ nghiêm trọng xảy ra.

Hai thanh niên đã mô tả cách họ đã tăng cân để khỏi phải nhập ngũ, một thực tế mà một số thanh niên Đài Loan nói là phổ biến. Một người cho biết anh đã nhồi ăn cứ bốn giờ một lần trong suốt một tháng, gồm cả các bữa ăn nhanh McDonald’s, nhằm tăng vượt mốc cân và được miễn nghĩa vụ quân sự.

Grant Newsham, một đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu đã dành năm 2019 ở Đài Loan để nghiên cứu khả năng phòng thủ của hòn đảo, cho biết Đài Loan có nòng cốt vững chắc là quân đội được đào tạo bài bản và "những sĩ quan giỏi sẵn sàng chiến đấu". Các chuyên gia quân sự khác còn so các phi công và sĩ quan hàng đầu của Đài Loan với những người giỏi nhất thế giới.

Tuy nhiên, ông Newsham nói quân đội Đài Loan đang thiếu hụt và hệ thống dự trữ của họ là một mớ hỗn độn. Quân đội Đài Loan cần được đầu tư để cải thiện năng lực và nó có thể trở nên hiệu quả hơn nhiều bằng cách huấn luyện chung với Mỹ và các đồng minh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm tình của người lính Đài Loan trước sức mạnh Trung Quốc: Đầy ưu tư