Vào lúc Ấn - Trung căng thẳng ở vùng ngã ba biên giới giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan, Bắc Kinh dọa sẽ tiến quân vào vùng Kashmir của Ấn Độ, theo báo Business Standard.

Trung Quốc dọa sẽ tiến quân vào Kashmir của Ấn Độ

Trần Trí | 09/08/2017, 10:43

Vào lúc Ấn - Trung căng thẳng ở vùng ngã ba biên giới giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan, Bắc Kinh dọa sẽ tiến quân vào vùng Kashmir của Ấn Độ, theo báo Business Standard.

Ngày 8.8, Trung Quốc bác đề nghị của Ấn Độlà hai bên cùng rút quân sau 50 ngày căng thẳng ở vùng cao nguyên Doklamvàthách thức New Delhi sẽ làm gì nếu chúng tôi tiến vào vùng Kashmir”.

BàWang Wenli, Phó vụ trưởng Vụ Biên giới và Biển đảothuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã hỏi như thếkhi bàtiếp một đoàn báo chí Ấn Độqua thăm Trung Quốc theo lời mời của Hội nhà báo toàn Trung Quốc (ACJA).

Bànói về vụ căng thẳng ở cao nguyên Doklam: “Nếu như ở đó chỉ có một người lính Ấn Độtrong chỉ một ngàythì vẫn là vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi. Không thể đối thoại với Ấn Độ vào lúc này. Nhân dân chúng tôi sẽ nghĩ chính phủ chúng tôi bất lực. Sẽ không có đối thoại cho đến khi nào Ấn Độrút khỏi lãnh thổ Trung Quốc.

Bà Wang còn chọc tức Ấn Độ khi dọa đưa quân Trung Quốc đến vùng Kashmir mà Ấn Độ tranh chấp với Pakistan, hoặc đưa quân đến vùng ngã ba biên giới Kalapani nằm giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Nepal. Đây là lần đầu tiên một quan chức Trung Quốc mang vấn đềKashmir ra dọa.

Khi được hỏi Trung Quốc đã sẵn sàng đánh nhau với Ấn Độ hay không, bà Wang nói: “Tôi chỉ có thể nói thay Chính phủ và và Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc rằng chúng tôi cóquyết tâm. Nếu phía Ấn Độ quyết đi sai đường hay vẫn nuôi ảo mộng, thì chúng tôi có quyền vận dụng bất kỳ hành động nào phù hợp luật quốc tế để bảo vệ quyền lợi của chúng tôi”.

Bà Wang còn nói lính Ấn Độ đang gửi đi tín hiệu hung hăng, trong khi phía Trung Quốc chỉ muốn tìm giải pháp hòa bình, nhưng yêu cầu Ấn Độ rút quân lập tức khỏi vùng tranh chấp ở Doklam.

Tình trạng căng thẳng giữa Ấn- Trung bắt đầu từ ngày 16.6khi một nhóm quân Trung Quốc đem phương tiện xây dựng và làm đường di chuyển về phía nam, nhằm thực hiện kế hoạch mở rộng một tuyến đường biên giới xuyên qua vùng cao nguyên mà vương quốc Bhutan nhận chủ quyền và gọi là Doklam, trong khi Trung Quốc nóiđất này thuộc vùng Donglang của họ.

Khu vực tranh chấp nằm gần bang Sikkim của Ấn Độ. Trung Quốc không có quan hệ ngoại giao chính thức với Bhutan, phủ nhận cáo buộc của vương quốc này vànói vùng Donglang“thuộc lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ đại, không phải của Bhutan hoặc Ấn Độ”.

Vương quốc Bhutan có quan hệ quân sự - kinh tế chặt chẽ với Ấn Độ. Bhutan hợp tácvới Ấn Độ để vạch chính sách đối ngoại, trong khi quân đội Ấn Độ huấn luyện quân đội hoàng gia Bhutan.

Bhutan đã nhờ New Delhi giúp chặn kế hoạch xây đường của Trung Quốc. Ấn Độ đã cử quân đến chặn cuộc hành quân của binh lính Trung Quốc, phản đối kế hoạch xây đường của Bắc Kinh và nói rằng việc này vi phạm một thỏa thuận năm 2012.

Các quan chức Ấn Độ nói Ấn - Trung đều có 300 quân đang chỉ cách nhau 150m ở vùng cao nguyên này. Để tránh chiến tranh, quân đội của hai nước tại khu vực này không mang súng. Lực lượng hai bên chỉ xô đẩy nhau bằng cách hất cơ thể vào nhau mà không đấm đá, nhằm đẩy mỗi bên lui về.

Trung Quốc tuyên bố xây đường trong lãnh thổ của họ và yêu cầuẤn Độrút quân ngay lập tức. Trong khi đó, New Delhi đã đề nghị hai bên cùng rút quân.

Bảo Vĩnh (theo Business Standard)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dọa sẽ tiến quân vào Kashmir của Ấn Độ