Trí tuệ nhân tạo đang được nhiều nước tích cực triển khai ở nhiều lĩnh vực. Nhưng Trung Quốc đã tiến xa trong việc đưa mạng nơ ron vào trại giam, nơi tù nhân sẽ không còn cơ hội trốn thoát.

Trung Quốc dùng trí tuệ nhân tạo cai quản nhà tù

Vũ Trung Hương | 04/04/2019, 11:43

Trí tuệ nhân tạo đang được nhiều nước tích cực triển khai ở nhiều lĩnh vực. Nhưng Trung Quốc đã tiến xa trong việc đưa mạng nơ ron vào trại giam, nơi tù nhân sẽ không còn cơ hội trốn thoát.

Theo South China Morning Post, tù nhân ở TrungQuốc sẽ không còn cơ hội trốn thoát. Mỗi camera được trang bị một hệ thống theo dõi thông minh có thể nhận ra những hoạt động đáng ngờ. Hiện tại, hệ thống này đang được thử nghiệm trong nhà tù VIP,nơi giam giữ những tù nhân đặc biệt. Nhà tù Diêm Thành (Yancheng) ở tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc được trang bị camera giám sát dựa trên trí tuệ nhân tạo. Các thiết bị được đặt trong mỗi phòng giam sẽ giám sát tù nhân và xác định các kiểu hành vi bất thường.

Mạng nơ ron được dạy để nhận ra hành động của tội phạm và dự đoán nguy cơ trốn thoát. Trong trường hợp có hoạt động đáng ngờ, thuật toán sẽ bật còi báo động, sẽ thông báo cho lính canh.

Người ta cho rằng công nghệ thông minh sẽ loại bỏ khả năng hối lộ. Ngay cả khi tù nhân mua chuộc người giám sát, anh ta vẫn sẽ không thể có tác động gì đến hoạt động của thuật toán. Nhà tù an ninh cao cấp Diêm Thành (Yancheng) có khoảng 1.600 tù nhân, trực thuộc Bộ tư pháp Trung Quốc.

Việc lắp đặt camera với hệ trí tuệ nhân tạo trên toàn khu vực nhà tù rộng 40ha đã gần hoàn tất. Các phòng giam được trang bị không chỉ với hệ thống giám sát với hệ nhận diện khuôn mặt, mà còn có cảm biến thông minh.

Những người phát triển công nghệ không giải thích chính xác cách họ làm việc, nhưng tuyên bố rằng các cảm biến sẽ không cho phép tù nhân phá hoại và mọi hành động đều được chú ý. Vào cuối mỗi ngày, mạng nơ ron sẽ lập một báo cáo bao gồm thông tin về hành vi, hoạt động và sự di chuyển của phạm nhân. Ví dụ, nếu thuật toán thông báo rằng phạm nhân di chuyển nhanh qua lại xung quanh máy ảnh, phần mềm sẽ nhận thấy việc đi lại như vậy là đáng ngờ. Theo giải thích của đại diện nhà tù, những di chuyển như vậy có thể cho thấy tâm trạng lo lắng, nôn nóng hoặc cảm giác tội lỗi.Công nghệ do Tiandy phát triển có thể đồng thời nhận diện tới 200 người, do đó, những người bị kết án thậm chí sẽ bị theo dõi ở các khu vực mở, ví dụ, trong căng tin hoặc phòng tập thể dục.

Các nhà phát triển Trung Quốc cũng đã đàm phán với giám đốc các nhà tù ở Mỹ La tinh, nơi cũng muốn lắp đặt hệ thống giám sát thông minh suốt ngày đêm.

Nhưng các chuyên gia luân lý đã lên án thực tiễn này. Giám sát liên tục có thể ảnh hưởng xấu đến trạng thái tâm lý của tù nhân. Ngoài ra, không rõ liệu các tù nhân có được biếtvề việc họ bị giám sát suốt ngày đêm hay không. Bộ tư pháp Trung Quốc chưa bình luận về tình hình này.

Trí tuệ nhân tạo trong các tổ chức cải huấn được sử dụng không chỉ ở Trung Quốc. Ở Anh, tại một trong những nhà tù đã thiết lập một hệ thống giám sát thông minh để chống buôn lậu. Và Singapore đang phát triển một công nghệ kiểm soát kỹ thuật số tổng thể, có thể thay thế các giám sát viên.

Ở Phần Lan, các tù nhân không bị các thuật toán theo dõi, mà tham gia huấn luyện chúng. Công ty khởi nghiệp Vainu trả tiền cho khoảng một trăm tù nhân đang mỗi ngày dành vài giờ làm việc trên máy tính, đánh dấu các văn bản để sử dụng vào việc học máy.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dùng trí tuệ nhân tạo cai quản nhà tù