Reuters ngày 14.12 đưa tin Trung Quốc cáo buộc Mỹ can thiệp chuyện nội bộ nước này, và Bắc Kinh sẽ phản đối một luật Mỹ cho phép tàu chiến Mỹ thăm Đài Loan (TQ).

Trung Quốc giận dữ việc Mỹ định cho tàu chiến thăm đảo Đài Loan

Trần Trí | 15/12/2017, 08:11

Reuters ngày 14.12 đưa tin Trung Quốc cáo buộc Mỹ can thiệp chuyện nội bộ nước này, và Bắc Kinh sẽ phản đối một luật Mỹ cho phép tàu chiến Mỹ thăm Đài Loan (TQ).

Ngày 14.12, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký phê duyệt Luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2018, trong đó có điều khoản mở rộng các hoạt động huấn luyện và tập trận chung với Đài Loan.

Đấy là sự mở đường cho tàu chiến Mỹ-Đài Loan cập cảng thực hiện những chuyến thăm. Các chuyến thăm này sẽ là lần đầu tiên, kể từ Mỹ kết thúc quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan hồi năm 1979 và lập quan hệ với Bắc Kinh.

Ngày 14.12, người phát ngôn Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng phần nói về Đài Loan trong luật của Mỹ là vi phạm nghiêm trọng chính sách “Một Trung Quốc” và là sự can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc. Đương nhiên Trung Quốc phản đối, và sẽ phàn nàn với chính phủ Mỹ. Ông Lục còn nói Trung Quốc phản đối bất kỳ cuộc giao lưu chính thức, tiếp xúc quân sự hoặc mua-bán vũ khí giữa Đài Loan với Mỹ.

Theo Reuters, từ sự tăng cường hiện diện quân sự của Trung Quốc, gồm cảnhiều cuộc tập trận không quân quanh Đài Loan trong vài tháng gần đây, Đài Loan đã chủ động phòng thủ, và đã phản ứng nhanh chóng với các cuộc diễn tập không quân Trung Quốc trong tuần này.

Người phát ngôn Alex Huang của chính quyền Đài Loan nói với các nhà báo khuya 13.12, việc Trung Quốc tăng triển khai quân sự là hành động vô trách nhiệm, Đài Loan đã và sẽ giám sát kỹ các cuộc bay tuần tra của không quân Trung Quốc, cũng như sẽ phản ứng thích đáng và lập tức.

Quan hệ Trung-Đài suy giảm đáng kể, từ khi bà Thái Anh Văn trúng cử thành nhàlãnh đạo Đài Loan hồi năm ngoái. Vì bà là thủ lĩnh đảng Dân chủ tiến bộ thiên về hướng độc lập khỏi Trung Quốc, Bắc Kinh nghi bà muốn chính thức tuyên bố Đài Loan độc lập.

Bà Thái nói bà muốn duy trì hòa bình với Trung Quốc, nhưng sẽ bảo vệ an ninh của Đài Loan. Hòn đảo này đã trang bị nhiều vũ khí Mỹ, nhưng đang chịu sức ép phải mua nhiều khí tài quân sự, nhằm có thể đối phó mối đe dọa ngày càng lớn từ Trung Quốc.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc giận dữ việc Mỹ định cho tàu chiến thăm đảo Đài Loan