Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế chống lại sự ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông, cáo buộc quốc gia này "thổi bùng xung đột" trong khu vực.

Nữ đại sứ Mỹ đem mảnh vỡ tên lửa ra buộc tội Iran

Hà Ngọc Bách | 15/12/2017, 06:59

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế chống lại sự ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông, cáo buộc quốc gia này "thổi bùng xung đột" trong khu vực.

Bà Haley tuyên bố trước những gì mà bà cho là "tàn dư" của vũ khí do Iran sản xuất mà Mỹ đã tìm thấy. Mảnh vũ khí này được cho là của một tên lửa đạn đạo Iran được chuyển sang Yemen cho nhóm dân quân Houthi và nhóm dân quân này đã bắn tên lửa sang lãnh thổ Ả Rập Saudi.

"Đây là bằng chứng cụ thể về sự gia tăng vũ khí bất hợp pháp của Iran, được thu thập từ những vụ tấn công quân sự trực tiếp nhắm vào các đối tác của chúng ta trong khu vực", bà Haley nói trong một cuộc họp báo tại một nhà kho quân sự gần Washington DC hôm 14.12.

Mỹ sẽ "xây dựng một liên minh để đẩy lùi Iran và những hành động mà họ đang làm", bà Haley nói thêm mà không cung cấp chi tiết cụ thể chiến lược của Mỹ về vấn đề này.

ReutersAl Jazeera cho hay họ không thể kiểm tra độc lập các tuyên bố của bà Haley.

Trong khi đó, Reuters cho hay Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ và mô tả những vũ khí mà bà Haley trưng bày hôm 14.12 là "bịa đặt". Trên Twitter, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, đã đáp trả bằng cách đăng bức ảnh của bà Nikki Haley và Colin Powell, đại sứ Mỹ tại LHQ dưới thời cựu Tổng thống George Bush.

Ông Powell từng tố cáo với LHQ vào năm 2003 là Iraq có "vũ khí hủy diệt hàng loạt", tuyên bố này sau đó được dùng làm cớ để Mỹ tiến hành xâm lược Iraq, mặc dù sau này thông tin nói trên được chứng minh là sai.

"Khi tôi còn làm việc tại LHQ, tôi đã chứng kiến chuyện này và cái cách mà họ đã làm gì", ông Zarif bình luận.

Thiên Hà (theoAL Jazeera)

Bài liên quan
Ông trùm bất động sản Mỹ sở hữu CLB Marseille nói sẵn sàng đấu thầu mua TikTok
Ông trùm bất động sản Frank McCourt cho biết đang thành lập một liên minh để mua lại hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ đại sứ Mỹ đem mảnh vỡ tên lửa ra buộc tội Iran