Vào hôm Chủ nhật 2.7 vừa qua, chính quyền Trung Quốc cho biết họ bắt đầu cuộc điều tra về việc gây quỹ bất hợp pháp thông qua Huaying Kailai, một ứng dụng tài chính trực tuyến do ông Bai Zhiming thành lập để thu hút vốn cho dự án xe buýt bay.

Trung Quốc khai tử xe buýt bay với cáo buộc hoạt động lừa đảo

Anh Tú | 04/07/2017, 06:23

Vào hôm Chủ nhật 2.7 vừa qua, chính quyền Trung Quốc cho biết họ bắt đầu cuộc điều tra về việc gây quỹ bất hợp pháp thông qua Huaying Kailai, một ứng dụng tài chính trực tuyến do ông Bai Zhiming thành lập để thu hút vốn cho dự án xe buýt bay.

Cách đây 1 năm, dư luận phát sốt trước những hình ảnh về loại siêuxe buýt chống tắc đường được quảng bá ở Trung Quốc. Loại xe buýt này dài 22m, rộng 7,8m và cao 4,8m có thể chứa được 300 hành khách. Có thể coi nó là một chiếc xe điện khổng lồcó gầm rất cao và di chuyền trên đường ray đặt ở 2 mép đường. Các loại phương tiện khác bao gồm cả ô tô con có thể di chuyển được dưới gầm siêu xe buýt còn được gọi là xe buýt bay.

Khi ấy, không ít người ủng hộ ý tưởng này và cho rằng nó là cứu cánh với nạn tắc đường phổ biến ở Trung Quốc vì tốc độ phát triển đô thị và nhu cầu sử dụng xe hơi ngày càng cao. Nhưng đầu tháng 7, báo giới Trung Quốc cho biết dự án này đã bị bỏ rơi giữa các cáo buộc gây quỹ bất hợp pháp. Các nhà chức trách cho rằng nó đã được sử dụng như một thứ để thu hút vốn đầu tư phi pháp.

Ông Bai Zhiming - giám đốc điều hành của công ty Transit Elevated Bus bị cáo buộc sử dụng công nghệ xe buýt bay để thu hút các nhà đầu tư thông quaứng dụng Huaying Kailai.Theo báo chí Trung Quốc hồi năm ngoái, Huaying Kailai đã huy động được 19 triệu USD vào cuối năm 2016 với mức lãi suất 12% hàng năm cho dự án phát triển xe buýt. Do ấn tượng trước viễn cảnh tươi sáng của xe buýt bay nên nhiều người không ngần ngại rót tiền đầu tư.

Vào hôm Chủ nhật 2.7 vừa qua, chính quyền Trung Quốc cho biết họ bắt đầu cuộc điều tra về việc gây quỹ bất hợp pháp thông qua Huaying Kailai, một ứng dụng tài chính trực tuyến do ông Bai thành lập. Theo cảnh sát Bắc Kinh, ông Bai là một trong số 32 người bị bắt giữ trong tuần qua.

CNN cho biết, cuối tháng trước, các công nhân ở thành phố Tần Hoàng Đảo đã bắt đầu phá dỡ đoạn đường ray dành cho xe buýt bay. Tần Hoàng Đảo là nơi đầu tiên thử nghiệm vận hành xe buýt nói trên. Trong thời gian ngắn ngủi hoạt động, xe buýt bay vấp phải nhiều chỉ trích và bị coi là nguyên nhân gây thêm nạn kẹt xe ở Tần Hoàng Đảo. Nhiều cư dân địa phương đã phàn nàn về những vấn đề giao thông mà chiếc xe buýt bay và đoạn đường ray gây ra. Xe cộ đi theo cả hai hướng đã phải dồn lại một phía để tránh đoạn đường ray bị "thiết tỏa hoành giang" bởi xe buýt bay.

Thiết tỏa hoành giang là câu thành ngữ Trung Quốc nói về trở ngại tạo ra trên đường như xích chắn ngang sông khiến thuyền bè muốn tiến không được, thoái không xong và cuối cùng khiến người ta phải bỏ cuộc. Đem câu 'Thiết tỏa hoành giang' để nói về chuyện xe buýt bay ở Trung Quốc thì đúng là hợp cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khai tử xe buýt bay với cáo buộc hoạt động lừa đảo