Báo New York Times đưa tin, chính quyền Trung Quốc lần thứ hai ra mức báo động đỏ về ô nhiễm khói bụi.

Trung Quốc lần thứ hai ra mức báo động đỏ về ô nhiễm

Một Thế Giới | 18/12/2015, 16:57

Báo New York Times đưa tin, chính quyền Trung Quốc lần thứ hai ra mức báo động đỏ về ô nhiễm khói bụi.

Theo Times, cư dân ở các tỉnh miền bắc Trung Quốc đã được cảnh báo rằng khói bụi ô nhiễm sẽ bao trùm khắp nơi trong suốt những ngày cuối tuần này.

Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc CMA cho biết khói bụi sẽ bao phủ từ thành phố Tây An kéo dài đến Bắc Kinh, thậm chí sẽ lan đến cả hai thành phố Thẩm Dương và Harbin ở phía đông bắc.

CMA còn cho biết, tình trạng ô nhiễm này sẽ kéo dài từ ngày 19.12 cho đến 22.12 và khiến cho tầm nhìn ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất như Bắc Kinh giảm xuống đến mức ít hơn 1 km (0.6 dặm)

Tại Bắc Kinh và một số nơi tỉnh Hà Bắc, chỉ số ô nhiễm đo được là 500, CMA cho biết.

Theo hướng dẫn của chính phủ, trong trường hợp chỉ số ô nhiễm vượt quá 300, người dân sẽ được yêu cầu ở trong nhà và hạn chế các hoạt động ngoài trời.

Lần đầu tiên chính quyền thành phố Bắc Kinh đưa ra mức báo động đỏ về ô nhiễm môi trường là vào tuần trước sau khi gặp phải nhiều lời chỉ trích về việc chậm trễ đưa ra mức báo động đúng với tình trạng ô nhiễm.

Báo động đỏ về ô nhiễm thường được đưa ra khi chỉ số ô nhiễm đo được trong 3 ngày liên tiếp đều vượt quá 200.

Tại Bắc Kinh, khi mức báo động đỏ được đưa ra, những xe mang biển số lẻ sẽ bị cấm lưu thông, trường học cũng bị yêu cầu tạm đóng cửa và các hoạt động ngoài trời đều bị cấm.

Ngoài Bắc Kinh, tại một số thành phố khác của Trung Quốc cũng áp dụng hệ thống báo động theo màu và các biện pháp hạn chế tương tự.

Thành phố Thiên Tân lân cận cũng đã đưa ra báo động đỏ và hạn chế một số xe được lưu thông.

Thẩm Dương cũng đã đưa ra mức báo động cam và yêu cầu người dân hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời, trong khi đó thì chính quyền Harbin lại cho rằng bầu trời thành phố sẽ chỉ có một ít khói bụi trong những ngày cuối tuần.

Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm đến môi trường, hiện giới lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt và giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, đất, nước và tình trạng khói bụi bao trùm các thành phố lớn.

Trung Quốc lần thứ hai ra mức báo động đỏ, chỉ vài ngày sau khi thỏa thuận về khí hậu trong Hội nghị COP21 tại Paris vừa được thông qua.

Người dân Trung Quốc tại các thành phố lớn gần đây đã chỉ trích chính quyền chậm trễ đưa ra mức báo động đúng với tình hình ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay.

Theo  Hoàn Cầu thời báo, để xử lý tình trạng này, ông Trần Cát Ninh, Cục trưởng Cục bảo vệ môi trường Trung Quốc, vừa tuyên bố trong tháng này sẽ xử lý các cơ quan, cán bộ chậm trễ trong việc ứng phó và đưa ra mức báo động ô nhiễm.

Trước đó, thành phố Thượng Hải cũng đã khói bụi ô nhiễm bao trùm, nhiều hoạt động ngoài trời bị cấm, các công trình xây dựng cũng đã bị hoãn thi công.

Cẩm Bình (theo New York Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lần thứ hai ra mức báo động đỏ về ô nhiễm