Tim Peake là phi hành gia Anh đầu tiên lên trạm không gian quốc tế ISS, với nhiệm vụ thực hiện các thí nghiệm khoa học.

Phi hành gia Anh đầu tiên lên trạm không gian quốc tế ISS

Một Thế Giới | 17/12/2015, 11:06

Tim Peake là phi hành gia Anh đầu tiên lên trạm không gian quốc tế ISS, với nhiệm vụ thực hiện các thí nghiệm khoa học.

Tàu vũ trụ Soyuz phóng từ sân bay không gian Baikonur, Kazakhstan, chở phi hành đoàn gồm 3 thành viên người Anh, Mỹ và Nga đã đến Trạm không gian quốc tế ISS ngày 15.12.
Phi hành đoàn gồm có cựu phi công quân sự Timothy Peake - phi hành gia Anh đầu tiên lên trạm không gian quốc tế ISS. Peake cũng là người Anh đầu tiên được Cơ Quan vũ trụ châu Âu tuyển chọn.

Nhiệm vụ của Peake trong thời gian tại ISS sẽ gồm thí nghiệm những công nghệ du hành vũ trụ có thể sẽ được áp dụng trong tương lai.

Đi cùng Peake có cơ trưởng người Nga Yuri Malenchenko, là người có nhiều kinh nghiệm trong các chuyến hành trình dài vào vũ trụ. Đây là chuyến du hành không gian thứ 4 của Malenchenko.

Thành viên còn lại của chuyến đi là Tim Kopra, cựu phi công quân đội người Mỹ đến từ Austin, Texas. Cả ba người dự định sẽ quay lại trái đất vào ngày 5.6.2016.

Sân bay vũ trụ Baikonour, điểm xuất phát của chuyến bay, cũng là nơi phi hành gia người Nga Yuri Gagarin thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên vào vũ trụ vào năm 1961.

Tại đây, những tục lệ truyền thống dành cho phi hành đoàn trước khi thực hiện chuyến bay vẫn còn được gìn giữ.
Trước khi bay, các phi hành gia sẽ xem “Mặt trời trắng trên sa mạc”, bộ phim Xô-Viết quay vào thời kỳ đầu của thám hiểm không gian, hoặc được một giáo sĩ Chính Thống giáo ban phước.
Người Anh đầu tiên bay vào không gian là Helen Sharman vào năm 1991 trên phi thuyền của Xô-Viết trong vòng 8 ngày.
Tuấn Anh (theo Reuters)
Bài liên quan
Robot hỗ trợ phi hành gia trên Mặt trăng
Trang Interesting Engineering đưa tin Viện Công nghệ Massachusetts vừa phát triển chi robot có khả năng hỗ trợ phi hành gia nhanh chóng đứng dậy khi bị ngã trên Mặt trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi hành gia Anh đầu tiên lên trạm không gian quốc tế ISS