Trong suốt 6 năm qua, Trung Quốc mua nhiều vàng thứ hai trên thế giới, các nhà phân tích và các thương nhân cho biết quốc gia này sẽ vẫn còn tiếp tục mua.

Trung Quốc mua nhiều vàng thứ hai trên thế giới

Một Thế Giới | 20/07/2015, 15:50

Trong suốt 6 năm qua, Trung Quốc mua nhiều vàng thứ hai trên thế giới, các nhà phân tích và các thương nhân cho biết quốc gia này sẽ vẫn còn tiếp tục mua.

Trong bản báo cáo đầu tiên kể từ năm 2009, vào ngày 18.7, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, hiện nay Trung Quốc đang sở hữu khoảng 1.658 tấn. Theo đó mỗi năm quốc gia này sẽ mua mua 100 tấn. Cuối cùng, kho dự trữ vàng của Trung Quốc có thể đạt hơn 5.000 tấn, theo Robin Bhar, nhà phân tích của Societe Generale SA tại London. 
Hiện nay, Trung Quốc mua nhiều vàng thứ hai trên thế giới. “Trung Quốc không chia sẻ về chiến lược mua vàng của mình, vấn đề quan trọng hiện nay là Trung Quốc vẫn liên tục mua”, Joni Teves, một nhà phân tích tại UBS Group AG tại London cho hay.

Trong khi những quốc gia đang sở hữu vàng lớn nhất thế giới như: Nga và Đức luôn tiết lộ số lượng vàng mà họ sở hữu mỗi tháng, thì Trung Quốc có vẻ rất thụ động trong việc tiết lộ về vấn đề này.

Dữ liệu mới cho thấy nước này đang sử dụng kim loại để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối khi các nhà hoạch định chính sách đang thúc đẩy việc đưa đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Trung Quốc đã mua 604 tấn vàng từ năm 2009, chỉ đứng sau Nga, theo số liệu từ các ngân hàng trung ương và IMF. Theo đó, Trung Quốc đã trở thành quốc gia sở hữu vàng lớn thứ 5 trên thế giới.

“Động cơ mua nhiều vàng của Trung Quốc là để đa dạng hóa dự trữ, theo đó họ sẽ liên tục mua”, Georgette Boele, một chiến lược gia tại ABN Amro Bank NV ở Amsterdam cho biết.

Tổng chi phí Trung Quốc mua vàng từ năm 2009 là khoảng 26 tỷ USD, dựa trên mức giá trung bình.

Hiện nay, giá kim loại này đang ở mức thấp nhất 5 năm, giảm 4,2% xuống còn 1.086.18/ounce và giao dịch ở mức 1.108 USD  - lúc 11 giờ 30 phút sáng ở Singapore. Các nhà đầu tư đang lo lắng Cục Dự trữ Liên bang sẽ gia tăng lãi suất trong năm nay.

"Chúng tôi không thể chắc chắn về những gì mà Trung Quốc sẽ làm, bằng chứng là họ đang mua vàng ở mức thấp hơn so với dự đoán”, Leon Westgate, một nhà phân tích tại ICBC Standard Bank Plc tại London, cho biết.

Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)

Bài liên quan
Sáng nay, giá vàng tăng vượt 86 triệu đồng/lượng
Sáng nay (6.5), giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục tăng mạnh, thiết lập kỷ lục mới với 86,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
9 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc mua nhiều vàng thứ hai trên thế giới