Trung Quốc đã "nổi đóa" khi Úc cùng Mỹ và Philippines tham dự một cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên trên Biển Đông.

Trung Quốc phản ứng việc Úc tập trận chung với Mỹ và Philippines trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 05/04/2016, 17:06

Trung Quốc đã "nổi đóa" khi Úc cùng Mỹ và Philippines tham dự một cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên trên Biển Đông.

“Các bài tập trận cho thấy nỗ lực gần đây của Manila khi lôi kéo người ngoài vào tranh chấp khu vực”, một bài xã luận trên tờTân Hoa đãchỉ trích Philippines, Mỹ và Úc khởi động cuộc tập trận Balikatan (vai kề vai) tại Manila hôm 4.4.

"Những kẻ khởi xướng sẽ hứng đòn gậy ông đập lưng ông trước sự khiêu khích mang tính hăm dọa và không đúng lúc", tờ báo hàng đầu Trung Quốc khẳng định thêm.

Trong cuộc tập trận "vai kề vai" lần này, Úc không chỉ tham gia với vai trò quan sát viên như thường lệmà cử 86 nhân viên quân sự cùng tham gia các khoa mục tập trận, đặc biệt có mặt 30 lính biệt kích thuộc Trung đoàn Commando 2. Ngoài ra, Úc còn gửi thêm một chiếc máy bay tuần tra hàng hải RAAF AP-3C Orion tham gia cuộc tập trận.

Tổng cộng 5.000 quân Mỹ, 4.000 quân Philippines, cùng với các binh sĩ Úc ngày 4.4 đã bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày trên Biển Đông.

Cuộc tập trận "vai kề vai"là một trong những động thái mới nhất của các nước trong khu vực và trên thế giới thể hiện sự bất bình trước hoạt động ngàycàng tăng của Trung Quốc trong việc tranh chấp trên Biển Đông. Mới đây, ba tàu chiến của Nhật Bản trong đó cómột tàu ngầm cũng đã cập vào Subic Bay, cảng chiến lược của Philippines.

Nhật Bản cũng tham dự cuộc tập trận "vai kề vai", nhưng với vai trò quan sát viên. Vàotuần trước,Bộ Quốc phòng Mỹ công bố rằng họ đang đàm phán với Tokyo để Nhật Bản tham gia chính thứccuộc tập trận này.

Dự kiến, trong cuộc tập trận kéo dài 11 ngày này, Úc, Mỹ và Philippines sẽ thực hiệnmột cuộc đổ bộ "tái chiếm đảo" và thực hành cứu trợ nhân đạo, dưới sự giám sát của Bộ trưởng Quốc phòng MỹCarter.

Trung tướng John Toolan, chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại Thái Bình Dương, nói rằng cuộc tập trận sẽ giúp các đồng minh cải thiện an ninh hàng hải và duy trì ổn định trong khu vực.

"Liên minh của chúng tôi mạnh mẽ. Mỹ bảo đảm về mối quan hệ này và đây không phải là lời nói sáo rỗng. Hòa bình ở Đông Nam Á phụ thuộc vào sự hợp tác giữa chúng ta", ôngToolan nhấn mạnh.

Thiên Hà (theo The Sydney Morning Herald)
Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng việc Úc tập trận chung với Mỹ và Philippines trên Biển Đông