Một đoạn phim của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy Bắc Kinh đang phát triển xe tăng không người lái, được điều khiển bởi một hệ thống máy tính.

Trung Quốc phát triển xe tăng không người lái

19/03/2018, 20:03

Một đoạn phim của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy Bắc Kinh đang phát triển xe tăng không người lái, được điều khiển bởi một hệ thống máy tính.

Một chiếc xe tăng Type 59 tại Bảo tàng quân sự Bắc Kinh - Ảnh: Sputnik News

Trong đoạn phim, chiếc xe tăng chiến đấu Type 59 đang di chuyển theo sự điều khiển của một binh sĩ thông qua thiết bị cuối là một hệ thống máy tính có vô lăng.

Theo trang tin Sohu, quân đội Trung Quốc đang cho tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm xe tăng không người lái đầu tiên của nước này. Phòng thí nghiệm Hệ thống chiến đấu không người (Laboratory of Unmanned Combat Systems) là đơn vị tiến hành thử nghiệm xe tăng này, và đồng thời cũng đang chịu trách nhiệm phát triển máy bay, tàu chiến cùng nhiều thiết bị tác chiến không người lái khác, Sohu cho hay.

Sohu cũng nhấn mạnh trong bối cảnh trang thiết bị không người đang là điểm sáng phát triển của vũ khí nhiều nước, và các cường quốc đang đầu tư rất lớn cho lĩnh vực này, Trung Quốc không thể để bị bỏ lại phía sau.

Đoạn phim binh sĩ Trung Quốc điều khiển xe tăng Type 59 qua hệ thống máy tính - Ảnh: CCTV

Xe tăng Type 59, hiện vẫn là vũ khí chủ lực của lực lượng tăng thiết giáp Trung Quốc, là phiên bản nâng cấp từ xe T-54A của Liên Xô. Vũ khí này có thể được trang bị pháo 100 hay 105 mm, cùng với vũ khí phụ là súng máy, cần đến 4 người để vận hành.

Phòng thí nghiệm Hệ thống chiến đấu không người thuộc quân đội Trung Quốc là đơn vị chịu trách nhiệm phát triển xe tăng không người lái - Ảnh: CCTV

Trung Quốc không phải nước duy nhất có tham vọng sở hữu xe tăng không người lái nội địa. Vào tháng 2 khi chiến dịch “Nhành ô liu” nhằm tiêu diệt lực lượng người Kurd tại Syria đang được tiến hành, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã tuyên bố có ý định tự sản xuất xe tăng không người lái, sau khi đã có máy bay không người lái.

Trước đó vào năm 2016, đại diện Bộ Quốc phòng Nga khi giới thiệu xe tăng thế hệ thứ tư Armata cũng tiết lộ Moscow có kế hoạch tạo ra phiên bản không người lái cho vũ khí này.

Cẩm Bình (theo Sputnik News, Sohu)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phát triển xe tăng không người lái