Giới tình báo Trung Quốc dùng tài khoản LinkedIn giả âm mưu tuyển dụng người Mỹ nhằm mục đích tiếp cận thông tin mật chính phủ cùng bí quyết thương mại.

Trung Quốc sử dụng LinkedIn tiếp cận thông tin mật của Mỹ

Cẩm Bình | 01/09/2018, 17:56

Giới tình báo Trung Quốc dùng tài khoản LinkedIn giả âm mưu tuyển dụng người Mỹ nhằm mục đích tiếp cận thông tin mật chính phủ cùng bí quyết thương mại.

Cáo buộc trên được đưa ra bởi William Evania, Giám đốc Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia Mỹ. Ông cho biết có đến hàng nghìn thành viên LinkedIn liên quan đến chiến dịch “cực kỳhung hăng” của Trung Quốc, nhưng từ chối tiết lộ tình báo Mỹ phát hiện được bao nhiêu tài khoản giả, số người Mỹ bị tiếp cận cũng như Bắc Kinh thành công đến mức nào trong nỗ lực tuyển dụng.

Đây là lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai nói về vấn đề Trung Quốc dùng LinkedIn tuyển gián điệp trên đất Mỹ. Chính quyền Đức và Anh trước đó có đưa ra cảnh báo với công dân nước mình.

Giám đốc Evania cho rằng LinkedIn nên tiến hành xóa những tài khoản giả mạo như Twitter, Google hay Facebook đã làm. Theo trang tin Reuters, LinkedIn có 575 triệu người dùng, trong đó hơn 150 triệu là công dân Mỹ.

Paul Rockwell, giám đốc phụ trách an toàn của LinkedIn, xác nhận công ty có làm việc với giới thực thi pháp luật Mỹ về nỗ lực gián điệp của Trung Quốc.

LinkedIn hồi đầu tháng 8 thông báo xử lý 40 tài khoản. Người dùng các tài khoản này cố liên lạc với một số thành viên LinkedIn liên hệ với tổ chức chính trị không xác định. Giám đốc Rockwell tuyên bố: “Chúng tôi làm mọi cách để phát hiện và ngăn chặn chuyện này. Chúng tôi không chờ đến khi được yêu cầu mới thực hiện mà chủ động loại bỏ tài khoản xấu, dựa trên nỗ lực của chính mình cũng như nhiều nguồn tin khác nhau trong đó có cơ quan chính phủ”.

Ông Evania đánh giá LinkedIn trong vụ này “là nạn nhân”, đồng thời cảnh báo nguy cơ lãnh đạo công ty này phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ như CEO Facebook từng gặp phải.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc. Theo Bộ Ngoại giao nước này: “Chúng tôi không biết quan chức Mỹ dựa vào bằng chứng nào mà đưa ra kết luận như vậy. Những gì họ nói hoàn toàn vô lý và mang động cơ ngầm”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sử dụng LinkedIn tiếp cận thông tin mật của Mỹ