Chưa đầy một tuần sau khi Mỹ cho tàu khu trục tiến hành tuần tra, Trung Quốc lại tuyên bố tập trận phi pháp trên Biển Đông. Tờ Giải phóng Quân báo ngày 27.10 cũng đưa tin Trung Quốc và Ả Rập Saudi đang tổ chức một cuộc tập trận chung về chống khủng bố.

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông đáp trả Mỹ

Cẩm Bình | 27/10/2016, 17:58

Chưa đầy một tuần sau khi Mỹ cho tàu khu trục tiến hành tuần tra, Trung Quốc lại tuyên bố tập trận phi pháp trên Biển Đông. Tờ Giải phóng Quân báo ngày 27.10 cũng đưa tin Trung Quốc và Ả Rập Saudi đang tổ chức một cuộc tập trận chung về chống khủng bố.

          

Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc kéo dài trong suốt ngày 27.10 tại vùng biển từ phía nam đảo Hải Nam đến phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Cục Hải sự yêu cầu tất cả tàu thuyền dân sự tránh xa khu vực này. Ngoài địa điểm và thời gian tập trận, thông báo không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào khác.

Cuộc tập trận này được Trung Quốc tổ chức sau khi tàu khu trục USS Decatur của Mỹ vừa tiến hành hoạt động tự do hàng hải giữa đảo Tri Tôn và đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa vào ngày 21.10.

Trước đó hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng trái phép đường băng và triển khai hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm.

Trung Quốc đã ngay lập tức tỏ thái độ bực tức sau khi tàu khu trục USS Decatur của Mỹ tiến hành tuần tra. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngang ngược chỉ trích cuộc tuần tra của Mỹ là hành động phi pháp và mang tính khiêu khích, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc tuần tra và tăng cường khả năng quốc phòng quanh khu vực nước này đang chiếm đóng.

Tàu khu trục USS Decatur của Mỹ - Ảnh: USNI News

Cũng trong ngày 27.10, tờ Giải phóng Quân báo cho biết Trung Quốc và Ả Rập Saudi đang tổ chức một cuộc tập trận chung về chống khủng bố. Lực lượng đặc nhiệm của 2 nước (mỗi bên gồm 25 người) đã cùng tham gia vào các bài tập về kỹ năng và chiến thuật chống khủng bố từ ngày 10.10 cho đến nay tại địa điểm tập trần gần thành phố Trùng Khánh.

Giải phóng Quân báo đưa tin: “Cuộc tập trận chung này nhằm nâng cao khả năng của quân đội 2 nước trong chống khủng bố cũng như các mối đe dọa phi truyền thống khác”.

Bắc Kinh từ lâu đã lo tình hình bất ổn tại Afghanistan sẽ lan sang khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, cộng thêm vụ đánh bom liều chết nhắm vào đại sứ quán Trung Quốc tại Kyrgyzstan vào tháng 8 trước đã buộc nước này phải hợp tác chống khủng bố với các nước láng giềng như Pakistan, Afghanistan và Tajikistan.

Ngoài cuộc tập trận chung với Ả Rập Saudi đang diễn ra, 400 binh sĩ Trung Quốc và Tajikistan cũng đã tập trận chống khủng bố tại khu vực biên giới Tajikistan - Afghanistan từ ngày 10 đến 24.10.

Cẩm Bình

   
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tập trận ở Biển Đông đáp trả Mỹ