Trong diễn biến leo thang căng thẳng mới nhất giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23.10 đã tố Mỹ đang "vũ khí hóa thị thực" khi không cấp visa kịp thời cho các quan chức Trung Quốc tham dự một sự kiện quốc tế tại Washington.

Trung Quốc tố Mỹ đang 'vũ khí hóa' việc cấp thị thực

Hoàng Vũ | 24/10/2019, 06:58

Trong diễn biến leo thang căng thẳng mới nhất giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23.10 đã tố Mỹ đang "vũ khí hóa thị thực" khi không cấp visa kịp thời cho các quan chức Trung Quốc tham dự một sự kiện quốc tế tại Washington.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết một phái đoàn Trung Quốc đã bị cản trở khi xin cấp thị thực để tham gia Hội nghị hàng không vũ trụ quốc tế (IAC) đang diễn ra tại Washington.

“Trung Quốc đã nộp đơn xin thị thực vào tháng 7 và vào ngày 12.10, phái đoàn của Cục Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc đã đi phỏng vấn xin visa tại Đại sứ quán Mỹ, tuy nhiên người đứng đầu phái đoàn vẫn không có visa vào thời điểm IAC bắt đầu. Điều này khiến cho phái đoàn Trung Quốc không thể tham dự khai mạc hội nghị. Một số đại biểu Trung Quốc khác cũng không được cấp thị thực”, bà Oánh nói.

Bà Hoa Xuân Oánh cho biết vấn đề này chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. “Mỹ đã đẩy mạnh việc từ chối, trì hoãn hoặc hủy thị thực cho các học giả, sinh viên và nhà khoa học Trung Quốc. Họ cũng từ chối thị thực cho các đại biểu từ Nga và Iran. Điều này đi ngược lại các quy tắc của Liên Hợp Quốc”.

“Mỹ đang vũ khí hóa vấn đề thị thực, liên tục coi thường trách nhiệm quốc tế và cản trở trao đổi và hợp tác quốc tế thông thường. Trung Quốc kêu gọi Mỹ thay đổi các hành động này”, bà Oánh nhấn mạnh.

Theo Reuters, thúc đẩy chương trình không gian vũ trụ đang là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc, với việc Chủ tịch Tập Cận Bình đang có nhiều động thái giúp xác lập quyền lực vũ trụ ngoài tham vọng về dân sự. Bắc Kinh cũng đã tiến hành các vụ thử tên lửa chống vệ tinh trong thời gian gần đây.

Dù Trung Quốc vốn luôn khẳng định chương trình vũ trụ của họ là vì mục đích hòa bình, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ đã cảnh bảo rằng, Bắc Kinh đang chú trọng phát triển năng lực không gian qua việc theo đuổi các loại vũ khí năng lượng định hướng để sử dụng trên quỹ đạo, nhằm ngăn chặn đối thủ sử dụng tài sản trên không gian.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tố Mỹ đang 'vũ khí hóa' việc cấp thị thực