Vừa mới chỉ công bố mức giá 5G gần đây và đến cuối năm nay có kế hoạch khai thác hơn 130.000 trạm gốc giúp hình thành một trong những mạng truyền thông thế hệ thứ năm lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã tính đến việc nghiên cứu phát triển mạng 6G.

Trung Quốc triển khai nghiên cứu mạng di động 6G

Vũ Trung Hương | 08/11/2019, 10:24

Vừa mới chỉ công bố mức giá 5G gần đây và đến cuối năm nay có kế hoạch khai thác hơn 130.000 trạm gốc giúp hình thành một trong những mạng truyền thông thế hệ thứ năm lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã tính đến việc nghiên cứu phát triển mạng 6G.

Theo Quartz, thế giới mới chỉ đang chuyển sang 5G, trong khi Trung Quốc đã chuẩn bị cho thế hệ truyền thông di động 6G. Với việc tuyên bố thành lập hai nhóm tham gia vào việc phát triển nhanh một giao thức truyền thông mới, khi các trận chiến địa chính trị quan trọng xung quanh 5G cũng chưa được giải quyết, chẳng hạn như việc Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy công nghệ trên toàn cầu, Trung Quốc đã chứng tỏ tham vọng dẫn đầu cuộc chơi này.

Ngày 6.10, Bộ khoa học và công nghệ Trung Quốc đã công bố thành lập hai nhóm nghiên cứu với nhiệm vụ sẽ bao gồm phân tích và xây dựng kế hoạch thực hiện tiêu chuẩn truyền thông 6G. đánh dấu sự khởi đầu chính thức của nỗ lực được nhà nước hậu thuẫn nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ.

Một nhóm bao gồm các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm thúc đẩy thực thi công nghệ 6G, trong khi nhóm còn lại bao gồm 37 chuyên gia từ các trường đại học, tổ chức khoa học và tập đoàn, sẽ cung cấp tư vấn kỹ thuật cho các quyết định lớn của chính phủ về 6G.

Tuy các nhà cung cấp Trung Quốc chỉ công bố mức giá 5G gần đây, nhưng đến cuối năm nay, Trung Quốc có kế hoạch khai thác hơn 130.000 trạm gốc, điều này sẽ giúp xây dựng một trong những mạng truyền thông thế hệ thứ năm lớn nhất trên thế giới. Hàn Quốc và Mỹ cũng đang cố gắng để không bị tụt lại phía sau.

Công nghệ của thế hệ truyền thông di động 5G sẽ tăng tốc độ truyền tệp gấp 10 lần so với 4G xuất hiện vào năm 2009. Hiện vẫn khó có thể tưởng tượng cuộc sống sẽ thay đổi như thế nào với sự ra đời của 5G. Theo Quartz, người dùng - chủ yếu là các game thủ - sẽ có thể nhận thấy tốc độ tăng, nhưng những thay đổi thực sự nghiêm trọng sẽ đến sau một vài năm. 6G sẽ thế nào thậm chí còn khó nói hơn.

Theo Wang Xi, Thứ trưởng Bộ khoa học và công nghệ Trung Quốc, việc phát triển 6G nên được coi là ưu tiên hàng đầu và là giai đoạn quan trọng của sự nghiệp phát triển của nhà nước. Bộ sẽ bắt đầu lập kế hoạch cho việc chuyển đổi sang 6G, cũng như khám phá các lựa chọn khả thi để áp dụng công nghệ này. Việc các chuyên gia đã bắt đầu nghĩ về việc triển khai 6G không có gì đáng ngạc nhiên - bây giờ là lúc đặt nền móng cho một tiêu chuẩn mới.

Năm ngoái, hiệp hội ComSenTer, một hiệp hội nghiên cứu bao gồm 9 trường đại học lớn của Mỹ, đã bắt tay nghiên cứu việc tạo nền tảng cơ bản cho giao thức truyền thông tương lai.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc triển khai nghiên cứu mạng di động 6G