Nêm nếm gia vị là bước quan trọng khi nấu ăn nhưng dùng gia vị sai cách còn khiến món ăn mất dinh dưỡng và độc hại hơn.

Những sai lầm nghiêm trọng khi nêm gia vị, bà nội trợ cần loại bỏ ngay

Thùy Vân | 08/11/2019, 08:45

Nêm nếm gia vị là bước quan trọng khi nấu ăn nhưng dùng gia vị sai cách còn khiến món ăn mất dinh dưỡng và độc hại hơn.

Ướp tiêu vào thực phẩm trước khi nấu

Các bà nội trợ có thói quen ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu để tạo mùi thơm cho món ăn.Tuy nhiên, hạt tiêu nấu ở nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng mất mùi thơm đặc trưng, đặc biệt có thể sinh ra chất gây ung thư. Chính vì vậy, tốt nhất là nên rắc hạt tiêu khi thức ăn đã chín.

Nêm đường khi thức ăn gần chín
Đường có vị ngọt, sẽ giúp món ăn của bạn có sự hài hòa trong vị giác. Nhưng bởi do đặc tính lý hóa mà đường rất dễ cháy khi tác động ở nhiệt độ cao, tạo nên nhiều độc tố khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Đừng nêm đường khi thức ăn gần chín, vì đường sẽ lâu tan làm món ăn bị ngọt hơn so với bình thường
Cho muối vào bất cứ lúc nào
Mỗi món ăn khác nhau sẽ có cách nêm gia vị khác nhau mà các bà nội trợ cần chú ý. Nếu không sử dụng muối đúng cách, nó có thể làm mất đi hương vị và chất dinh dưỡng của món ăn. Bạn nên cho muối vào các món thịt trước khi chế biến để giữ nguyên vị ngọt và không làm mất chất dinh dưỡng, ngược lại, các món xương hầm cần cho muối sau khi đã ninh được một thời gian khi nước canh đã ngọt. Còn với các món chiên xào, bạn nên cho muối khi dầu vừa sôi để loại bỏ độc tố aflatoxin có trong muối.
Mì chính cho vào khi đang đun nấu

Mì chính là một gia vị quen thuộc đối với tất cả mọingười, đối với gia vị là mì chính thì bạn chỉ nên cho vào thức ăn sau khi đã chế biến xong. Vì nếu cho vào quá sớm thì dễ làm cho món ăn bị đắng, giảm hương vị món ăn. Nên cho lượng vừa đủ, tránh cho nhiều sẽ có tác dụng xấu cho sức khỏe gây nên nhiều bệnh nguy hiểm.

Dùng mù tạt để ướp thực phẩm

Thường mù tạt dùng để khử mùi tanh của thủy hải sản và kích thích vị giác, nhưng tuyệt đối không nên dùng mù đạt để tẩm ướp thực phẩm hoặc làm sốt cho các món trộn, vì chất enzyme tạo mùi của mù tạt rất dễ bịphân hủyở nhiệt độ cao, sinh racác chất gây ung thư.

Cho giấm khi thức ăn đang được chế biến
Thời điểm thích hợp nhất để cộng hưởng giấm vào món ăn là lúc bắt đầu chế biến hoặc khi đã chế biến xong, không nên cho vào lúc đang chế biến vì hương vị của nó sẽ phá hủy mùi hươngmón ăn của bạn. Mặt khác, cho giấm vào lúc món ăn đang ở nhiệt độ cao cũng sẽ gây ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng trong món ăn đó.

Cho quế, hồi vào dầu ăn đang sôi

Thói quen của nhiều bà nội trợ là thường choquế, hồi vào dầu ăn đang sôi. Đây là việc hoàn toàn không nên vì dễ gây cháy loại gia vị này, khiến cho món ăn bị đắng hoặc có mùi hăng.

Do đó, bạn cần phải thận trọng khi dùng quế ở dạng cây, bằng cách cho ngay vào lúc ướp nguyên liệu để dậy mùi thơm. Còn khi dùng dạng bột, thì bạn cần hòa với một ít nước.

Sử dụng dầu ô liu để chiên xào

Dầu oliu là chất béo không bão hòa, giàu dưỡng chất omega-3, omega-6 rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, dầu oliu được khuyến cáo là không nên sử dụng để chiên xào thức ăn vì khả năng chịu nhiệt thấp. Thực tế, dầu này chỉ nên dùng trong các món salad trộn, các món nêm vào khi thức ăn đã chín như cháo, các món canh cho trẻ.

Như vậy, ở trên là những sai lầm khi sử dụng gia vị trong nấu ăn mà bạn cần tránh. Biết được những điều này sẽ giúp bạn nấu ăn tốt hơn, nhất là an toàn hơn cho sức khỏe của các gia đình.

Hà Vy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những sai lầm nghiêm trọng khi nêm gia vị, bà nội trợ cần loại bỏ ngay