Trung Quốc dường như đang trong tư thế sẵn sàng chịu đòn trong cuộc chiến thương mại hứa hẹn sẽ đau đớn với Mỹ. Họ đã có các động thái được giới phân tích cho rằng đang ve vãn các láng giềng xích lại phía mình.

Trung Quốc ve vãn láng giềng trước cuộc chiến thương mại với Mỹ

Anh Tú | 30/06/2018, 06:57

Trung Quốc dường như đang trong tư thế sẵn sàng chịu đòn trong cuộc chiến thương mại hứa hẹn sẽ đau đớn với Mỹ. Họ đã có các động thái được giới phân tích cho rằng đang ve vãn các láng giềng xích lại phía mình.

Hôm thứ năm28.6, Bộ Thương mại Trung Quốc đã thông báo đã đồng ý giảm hoặc hủy bỏ thuế hiện hành đối với hàng ngàn loại hàng hóa từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Sri Lanka, Bangladesh và Lào bắt đầu từ ngày mai 1.7.

Các chuyên gia thương mại nói rằng động thái này là bằng chứng rõ ràng cho thấy Trung Quốc đang tìm kiếm các nguồn cung thay thếhàng hóa vốn nhập khẩu từ Mỹ. Trung Quốc hiện có kế hoạch áp dụng thuế quan đối với nhiều hàng hóa từ Mỹ, như cách trả đũa chống lại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Ví dụ, Trung Quốc có kế hoạch giảm thuế nhập khẩu đậu tương từ 5 nước châu Á này - tất cả đều là thành viên của Hiệp định Thương mại châu Á - Thái Bình Dương (APTA). Điều đó sẽ giúp người tiêu dùng Trung Quốc có lựa chọn thay thế cho đậu nành nhập khẩu từ Mỹ, chắc chắn sẽ đắt hơn nhiều khi Trung Quốc đánh thuế với mặt hàng này.

"Không nghi ngờ gì việc Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc chiến thương mại", Edward Alden, một chuyên gia thương mại tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại nói trên Vox.

Xét ở mức tổng thể, Trung Quốc hiện đang có kế hoạch áp đặt hàng rào thuế quan với khối lượng hàng hóa Mỹ trị giá 34 tỉ USD để đáp trả kế hoạch của ông Trump đối với khối lượng hàng hóa 34 tỉUSD của Trung Quốc vào tuần tới. Nói ví von, Bắc Kinh đang cố gắng ngăn cản việc chính quyền Trump tấn công hàng nhập khẩu Trung Quốc bằng cách bắn trả và trước khi bắn trả thì phải mặc áo giáp.

Quay trở lại kế hoạch áp đặt thuế đậu tương Mỹ của Trung Quốc sẽ tấn công không chỉ vào Mỹ mà còn vào chính ông Trump. Trung Quốc vốn mua khoảng một phần ba lượng đậu tương xuất khẩu của Mỹ và là nhà nhập khẩu vụ mùa lớn nhất của Mỹ. Các nhà sản xuất đậu tương lớn nhất Mỹ nằm ở các bang Ohio, Iowa, Missouri và Indiana, đây là những nơi mà tổng thống Trump hay đảng của ông không muốn xảy ra mất ổn định kinh tế hoặc tình trạng thất nghiệm trong cuộc bầu cử quốc hội giữa năm 2018 và xa hơn là cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Các chuyên gia nói rằng động thái của Trung Quốc là nhất tiễn hạ song điêu. Ngoài việc tìm nguồn cung thay thế hàng hóaMỹ, nó cũng sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nước láng giềng vào thời điểm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực đang ngày càng cạn kiệt.

"Những cắt giảm thuế này (với 5 láng giềng) sẽ giúp củng cố quan hệ của Trung Quốc với các nước láng giềng châu Á, đặc biệt khi Mỹ đã quay lưng lại với khu vực kinh tế, bằng cách rời khỏi TPP", Alden nhận định.

Tổng thống Trump đã rút khỏi TPP - một thỏa thuận thương mại tự do với 11 quốc gia vùng Vành đai Thái Bình Dương khác - ngay trong tuần đầu tiên ông bước vào Nhà Trắng. Vào thời điểm đó, các nhà phân tích thương mại lo ngại rằng Trung Quốc sẽ chớp lấy cơ hội tuyệt vời để củng cố quyền lực trong khu vực. Dường như điều đó chính xác là những gì đang xảy ra.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ve vãn láng giềng trước cuộc chiến thương mại với Mỹ