Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 10 bị cáo trong vụ Trường đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh giả.

Trường đại học Đông Đô cấp hàng trăm văn bằng 2 ngôn ngữ Anh giả

Nhã Thanh | 30/07/2021, 11:49

Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 10 bị cáo trong vụ Trường đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh giả.

Viện KSND tối cao đã truy tố ra trước TAND TP.Hà Nội 10 bị cáo về tội “Giả mạo trong công tác”. Trong đó có Dương Văn Hòa (Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô) cùng các cán bộ của trường.

Theo cáo trạng, trong quá trình tuyển sinh, đào tạo của Trường đại học Đông Đô, Trần Khắc Hùng - Chủ tịch HĐQT Trường đại học Đông Đô thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, thi tuyển công chức…, do vụ lợi nên ông Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT Trường đại học Đông Đô chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo liên tục, Phòng Đào tạo và quản lý sinh viên… cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.

Cụ thể, từ tháng 4.2018 - 3.2019, Trần Khắc Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho hơn 430 người, thu lợi bất chính hơn 7 tỉ đồng. Trong số đó, cơ quan ANĐT đã điều tra làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả, còn lại 221 trường hợp được cấp văn bằng giả đã xác định được họ tên nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Trong số 210 trường hợp được cấp bằng, giấy chứng nhận giả, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị cơ quan chủ quản xem xét, xử lý trách nhiệm của công chức, viên chức được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả, đồng thời kiến nghị cơ sở đào tạo xem xét, hủy kết quả sử dụng văn bằng giả.

truong-dai-hoc-dong-do-cap-hang-tram-van-bang-2-ngon-ngu-anh-gia.png
Trường đại học Đông Đô - Ảnh: Internet

Đối với hành vi phạm tội của từng bị cáo, theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, theo chỉ đạo của Trần Khắc Hùng, bị cáo Dương Văn Hòa biết rõ việc cấp văn bằng 2 không thông qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật nhưng vẫn ký 429 văn bằng giả, trong đó CQĐT đã điều tra làm rõ 208 trường hợp.

Ngoài ra, Hòa còn ký các văn bản quyết định về việc công nhận tốt nghiệp đại học hệ văn bằng 2 chính quy đợt 1 năm 2018, quyết định về việc công nhận tốt nghiệp đại học văn bằng 2 chính quy đợt 1 năm 2018 bổ sung… Cáo trạng của VKS còn nêu rõ Dương Văn Hòa còn giới thiệu 2 trường hợp để Trường Đông Đô làm thủ tục cấp bằng. “Như vậy, hành vi của Dương Văn Hòa đã đồng phạm với Trần Khắc Hùng, tích cực thực hiện hành vi phạm tội”, VKS xác định.

Đối với 2 bị cáo với chức vụ, quyền hạn là Phó hiệu trưởng nhà trường, theo cáo trạng, bị cáo Trần Kim Oanh biết rõ việc cấp văn bằng 2 không thông qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật nhưng vẫn chỉ đạo nhân viên tiếp nhận hồ sơ, tổ chức cho học viên hợp thức bài thi để Trường Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh.

Ngoài ra, Trần Kim Oanh đã ký 16 danh sách đề nghị in bằng giả cho 287 cá nhân, trong đó CQĐT đã làm rõ được 111 trường hợp. Hành vi của bị cáo Oanh bị VKS xác định là đồng phạm với Trần Khắc Hùng, tích cực thực hiện hành vi phạm tội. Thông qua việc làm trên, Oanh được hưởng lợi 48 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, bị cáo Lê Ngọc Hà đã chỉ đạo nhân viên tiếp nhận hồ sơ, tổ chức hợp thức hóa bài thi để cấp bằng giả, trực tiếp ký 22 giấy đề nghị in bằng giả cho hơn 300 cá nhân, ký 11 bảng điểm. Thông qua hành vi trên, bị cáo Hà đã hưởng lợi 100 triệu đồng. VKS xác định bị cáo Hà là đồng phạm với Trần Khắc Hùng, tích cực thực hiện hành vi phạm tội.

Riêng với Trần Khắc Hùng, VKS nhận định Hùng là người chủ mưu, khởi xướng, tổ chức và chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Do Trần Khắc Hùng đang bỏ trốn, đến nay còn bị truy nã nên Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Bài liên quan
Vụ Trường Đông Đô cấp bằng giả: Công an đề nghị cung cấp thông tin phục vụ điều tra
Bộ Công an đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án liên quan đến Trường Đại học Đông Đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường đại học Đông Đô cấp hàng trăm văn bằng 2 ngôn ngữ Anh giả