Tại cuộc họp giao ban, giám đốc đài truyền hình yêu cầu các trưởng phòng phải chịu trách nhiệm với việc sử dụng… Facebook của nhân viên dưới quyền.

Trưởng phòng chịu trách nhiệm nếu nhân viên đăng thông tin ‘nhạy cảm’ trên Facebook?

Một Thế Giới | 30/05/2016, 14:08

Tại cuộc họp giao ban, giám đốc đài truyền hình yêu cầu các trưởng phòng phải chịu trách nhiệm với việc sử dụng… Facebook của nhân viên dưới quyền.

Chuyện kỳ lạ ở đài

Ngày 30.5, PV báo điện tử Một Thế Giới nhận được biên bản có một số nội dung khá kỳ quặc của đài PT-TH tỉnh Long An. Đó là biên bản kết luận cuộc họp giao ban, ký ngày 23.5, của cuộc họp ngày 21.5 do giám đốc đài chủ trì.

Cụ thể, theo kết luận cuộc họp: “Trưởng các phòng nhắc nhở và chịu trách nhiệm về việc sử dụng Facebook của nhân viên! Phòng Tổ chức- Hành chính thông báo để các phòng biết và triển khai thực hiện”.

“Đúng là giám đốc mù luật pháp rồi, chỉ đạo tầm phào, trưởng phòng làm gì mà chịu trách nhiệm chứ? Người viết Facebook chịu trách nhiệm trước pháp luật về bài viết của mình chứ phải không các bạn?”, một nhân viên bức xúc.

Rõ ràng, mọi người đều có quyền tham gia Facebook, có ít nhất 1 trangcá nhân và tự do nêu quan điểm, chia sẻ bài viết… miễn không vi phạm pháp luật. Không sếp nào có thể “điều tiết” nhân viên mình đăng thế nào trên trang cá nhân.

Từng họp khẩn vì khen quán nhậu trên facebook

Mọi việc đều có lý do. Bởi chiều 18.5, Đảng ủy và Ban giám đốc đài PT- TH tỉnh Long An từng phải tổ chức cuộc họp đột xuất với nội dung: “Làm rõ… facebook Đỗ Văn Mười”.

Cuộc họp này gồm Ban giám đốc đài, Bí thư và Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch công đoàn và các trưởng - phó phòng cùng cá nhân ông Đỗ Văn Mười - phóng viên đang công tác tại đài.

Theo đó, lãnh đạo chủ trì cuộc họp công bố nội dung cuộc họp là làm rõ nội dung đăng tải trên facebook với tên chủ tài khoản là Đỗ Văn Mười, đăng bài có tiêu đề: “Nhậu ở quán Thanh Thúy ngon!”, phản ánh cuộc nhậu diễn ra vào chiều thứ Bảy, ngày 7.5.

Nội dung ông Mười đăng trên facebook, khoảng 24 giờ trước cuộc họp… kiểm điểm, như sau: “Nhậu ở quán Thanh Thúy ngon:

Nghe kể chuyện: Chiều thứ 7, ngày 7, tháng 5 vừa rồi nhiều người phát hiện ông trưởng ban Tuyên giáo cùng 1 giám đốc doanh nghiệp tư nhân, giám đốc đài và 1 phó giám đốc đến nhậu trong phòng kín - VIP ở quán Thanh Thúy (còn 1 phó giám đốc khác thì đi riêng và nhậu ở phòng riêng ngay sau đó).

Nhiều người trong đơn vị đều rất bức xúc, hoài nghi, bất bình, mất lòng tin… đối với những vị là cán bộ nầy. Vì cho rằng giám đốc đài đang bị thưa kiện, trong khi chờ đợi cấp thẩm quyền xử lý, trong đó có vai trò của cán bộ liên quan trên, mà có tiệc như vậy, liệu có bị dàn xếp để bao che, xử nhẹ trách nhiệm giám đốc không…

Và như vậy có cần phản ánh gì với lãnh đạo cấp cao hơn không, có cần lên báo tiếng Anh, đài lớn như BBC không...

Chuyện như vậy không biết ở nước nào, chớ ở Việt Nam thì, theo tôi việc ăn nhậu như vậy là bình thường. Cho nên mới thấy sự việc xảy ra như vậy mà vội vàng kết luận rồi phản ánh, đăng báo, lên đài gì đó là không có, không đủ hoặc chưa đủ cơ sở, chưa đủ chứng cứ…”.

Tại cuộc họp, ông Mười thừa nhận bài viết trên facebook này là do ông viết. Tuy nhiên, theo ông Mười, mục đích khi viết bài là khuyên mọi người khi có vấn đề gì nên bình tĩnh, không nên nôn nóng, nói phải có cơ sở.

Ông Mười cho rằng, mình chỉ nêu giám đốc đài nhưng không nói đài nào, tên gì, cũng như trưởng ban Tuyên giáo nhưng không nói là tỉnh nào, nước nào. Bài viết của ông Mười được in ra giấy A4 và lãnh đạo đài yêu cầu ông Mười phải ký tên xác nhận.

Biên bản yêu cầu ông Mười gỡ bài trên facebook

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hồng, giám đốc đài PT- TH tỉnh Long An cho biết, đăng tin như vậy là không nên. Do vậy, ông Mười có ý kiến, để tránh hiểu lầm, ông sẽ gỡ bài khỏi facebook. Mặc dù vậy, ông Mười vẫn không gỡ.

Ông Mười nói: “Không có lý do gì để gỡ bài, vì nội dung không có gì sai. Đúng ra, khi tôi đăng thì chỉ là khuyên chung chung, không nói rõ cá nhân nào tham gia cuộc nhậu. Tuy nhiên, biên bản làm việ của lãnh đạo cho thấy chính lãnh đạo là người tham gia cuộc nhậu và tự cho rằng như vậy là nhạy cảm”.

Ông Mười từng được xin lỗi

Theo người phát ngôn của UBND tỉnh Long An, đúng là cá nhân ông Nguyễn Văn Hồng đang bị thanh tra, làm rõ trách nhiệm về nhiều vấn đề đang xảy ra tại đài như vấn đề chi tiêu, thu chi, bổ nhiệm cán bộ…

Các đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo đài nhiều lần và chưa công bố kết luận chính thức. Trước đó, nhiều cán bộ ở đài đã cùng đứng đơn tố cáo ông Hồng, và các đơn thư này đều được tiếp nhận để xử lý.

Ông Đỗ Văn Mười cũng là một trong những người đứng đơn tố cáo và không ngại đụng chạm với lãnh đạo.

Trong thời gian ông Mười đứng ra tố cáo, ông Hồng đã chỉ đạo lãnh đạo Phòng Phát thanh (đơn vị quản lý ông Mười) tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm xem ông Mười có đủ năng lực làm phóng viên hay không!

Sau khi bỏ phiếu kín, phiếu được giao cho giám đốc mà không công khai cho những thành viên tham gia cuộc họp biết gì về kết quả. Cho rằng bị trù dập, làm nhục, xúc phạm đến danh dự, uy tín nên ông Mười làm thêm 1 lá đơn khiếu nại riêng về vấn đề này.

Sau khi nhận đơn, lãnh đạo tỉnh Long An xem xét và cho rằng ông Hồng đã chỉ đạo làm trái quy định, vì Luật Báo chí hiện nay không có quy định lấy phiếu tín nhiệm đối với phóng viên!

Ông Mười thì bức xúc: “Tôi là người đã có trên 30 năm làm báo, không vi phạm bất kỳ lỗi kỷ thuật báo chí, quan điểm của Đảng, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đã được Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình và Đài Tiếng nói Việt Nam chứng nhận đã có thành tích đóng góp xứng đáng cho nền Báo chí nước nhà, cho sự nghiệp Truyền hình, sự nghiệp Phát thanh. Vậy mà!”.

Sau khi bị lãnh đạo tỉnh đề nghị giải trình, trả lời về việc này, cuối tháng 4.2016, ông Hồng đã triệu tập ban giám đốc và các lãnh đạo phòng, đồng thời mời ông Mười đến dự 1 cuộc họp để ông Hồng xin lỗi ông Mười.

“Sau khi tổ chức kiểm điểm, Đảng ủy và Ban Giám đốc đài thấy rằng không ức hiếp anh Mười, mà chỉ là cách làm chưa đúng. Cho nên lãnh đạo đài nhận khuyết điểm và xin lỗi anh Mười. Tôi xin thay mặt Ban Giám đốc và Đảng ủy, nhận thiếu sót với anh Mười. Xin lỗi anh Mười!”, ông Hồng phát biểu tại buổi xin lỗi.

Và những sự việc trên, phải chăng là lý do dẫn đến văn bản kỳ lạ ban hành vào ngày 23.5?

Hiền Đông

Ảnh: Biên bản kỳ lạ của đài PT-TH Long An.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trưởng phòng chịu trách nhiệm nếu nhân viên đăng thông tin ‘nhạy cảm’ trên Facebook?