Theo các chuyên gia kinh tế và luật sư, việc lãnh đạo cấp cao của Vietinbank "rũ bỏ" trách nhiệm với các nạn nhân trong vụ án lừa đảo của Huyền Như là không được. Huyền Như là cán bộ được VietinBank tuyển dụng và bổ nhiệm, đại diện cho ngân hàng VietinBank thực hiện giao dịch với khách hàng, nên VietinBank phải có trách nhiệm với các nạn nhân.

TS Lê Đăng Doanh: Nạn nhân phải kiện VietinBank

11/01/2014, 16:20

Theo các chuyên gia kinh tế và luật sư, việc lãnh đạo cấp cao của Vietinbank "rũ bỏ" trách nhiệm với các nạn nhân trong vụ án lừa đảo của Huyền Như là không được. Huyền Như là cán bộ được VietinBank tuyển dụng và bổ nhiệm, đại diện cho ngân hàng VietinBank thực hiện giao dịch với khách hàng, nên VietinBank phải có trách nhiệm với các nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc các nạn nhân trong vụ án lừa đảo do Huyền Như thực hiện yêu cầu ngân hàng VietinBank bồi thường và phát biểu mới nhất của lãnh đạo VietinBank trên VnExpress cho rằng: VietinBank không liên quan tới vụ việc và cũng không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia kinh tế và luật sư về vấn đề này.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: "Nạn nhân phải kiện VietinBank"
Đây là một vấn đề pháp lý và các luật sư sẽ nắm chắc hơn tôi. Theo tôi thì cần phải làm rõ các tình tiết như có con dấu không và VietinBank có thừa nhận không?
Nếu như họ không thừa nhận thì những người bị hại phải kiện VietinBank và nhờ các luật sư xem xét xử lý. Còn chúng ta không thể bình luận thêm được, vì chúng ta không có những căn cứ rõ ràng, không có những tình tiết nên cứ thế mà nói thì sẽ không chính xác.
Tôi chỉ có thể nói những người bị hại, sau khi biết được những thông tin từ phía ngân hàng như thế thì hãy tìm luật sư và kiện ngân hàng này, đưa vụ việc ra tòa.
Còn về hành động của VietinBank là dựa trên cơ sở pháp lý nào đó của họ. Nếu như họ chứng minh được về các hành vi của Huyền Như không liên quan đến họ thì cũng không thể luận tội họ được. Còn không thể suy xét dựa vào quy mô ngân hàng lớn hay ngân hàng nhỏ được. Không có chuyện ngân hàng lớn thì phải đứng ra chịu trách nhiệm.
Chúng ta cần phải suy nghĩ một cách chính xác dựa trên các chứng cứ chứng minh, còn hiện giờ hai bên vẫn đang có tranh chấp, đang có những ý kiến khác nhau thì tôi không dám bình luận nhiều.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: "
VietinBank phải chịu trách nhiệm"
Nếu như Huyền Như giả mạo giấy tờ của đơn vị khác thì đúng là VietinBank hoàn toàn vô tội. Nhưng ở đây là Huyền Như làm giả giấy tờ của VietinBank, là người của VietinBank, mà VietinBank phải thường xuyên kiểm tra công tác về nghiệp vụ nên đây chính là 3 vấn đề để xác định trách nhiệm.
Đã là người của VietinBank thì VietinBank phải có trách nhiệm về việc tuyển nhân sự, nhất là nhân sự cấp cao thì càng phải rà soát thường xuyên, chứ khi xảy ra việc mà đổ lỗi cá nhân thì không được. Cho nên công tác tuyển dụng không tốt thì phải chịu trách nhiệm.
Ít nhất là trong nội bộ phải chịu trách nhiệm nhân sự, nhất là để xảy ra trong một thời gian dài, đặc biệt là giấy tờ giả mạo như thế, lượng tiền ra vào nhiều như thế, có mức độ rầm rộ mà thanh tra VietinBank không phát hiện ra là quá kém. Kém về chất lượng tuyển dụng nhân sự và kém về mặt kiểm soát an ninh nội bộ. Và như vậy khách hàng sẽ đặt nghi ngờ là liệu Vietinbank có an toàn như VietinBank nói hay không?
Thứ hai là cần phải điều tra hình sự xem Huyền Như có liên hệ với VietinBank hay không có liên hệ. Nếu như Huyền Như hoàn toàn độc lập thì tội của VietinBank chỉ là một phần, do sơ xuất và kém cỏi chứ không phải là bắt tay, đồng lõa với Huyền Như.
Thứ ba là nếu VietinBank hoàn toàn không liên hệ thì tại sao không mở một cuộc truy tố Huyền Như là làm giả mạo giấy tờ đơn vị, gây thiệt hại cho doanh nghiệp? Nếu VietinBank dám làm thế thì mới chứng tỏ VietinBank vô tội, không đồng lõa. Bởi nếu như thực sự có liên hệ, có bao che, giật dây thì khi VietinBank tố Huyền Như, Huyền Như sẽ tố ngược lại ngay. Còn nếu VietinBank không tố thì rõ ràng là VietinBank có liên hệ, tiếp tay.
Công luận, pháp lý đòi hỏi VietinBank phải minh bạch.
Luật sư Trần Anh Dũng, Công ty Luật TNHH Yulchon: "VietinBank không thể dễ dàng phủi tay"
Đây là vấn đề rất khó cho cả hai bên. VietinBank rủ bỏ trách nhiệm trong việc này là điều dễ hiểu, vì đây là vi phạm cá nhân. Tuy nhiên vấn đề ở đây không phải con dấu là yếu tố quan trọng mà người ký mới là quan trọng. Trong nhiều hợp đồng, chỉ cần chữ ký chứ không cần con dấu, vì nó xác định trách nhiệm, uy tín của người đó.
Mặt khác, người này là người được ủy quyền, người có quyền hạn được VietinBank giao cho nhiệm vụ ở ngân hàng, cho nên khách hàng hoàn toàn không thể biết được, cho nên lỗi này là lỗi của VietinBank và VietinBank không thể dễ dàng phủi tay như vậy được.
Trong giao dịch ngân hàng, bao giờ người ký cuối cùng cũng là người được ủy quyền, chứ không phải chỉ căn cứ vào con dấu. Khách hàng chỉ biết Huyền Như là người thay mặt VietinBank thực hiện giao dịch với họ, chứ không phải cá nhân họ giao dịch với cá nhân Huyền Như.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TS Lê Đăng Doanh: Nạn nhân phải kiện VietinBank