Câu chuyện nước Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang nóng lên bởi điều này có tác động lớn đến kinh tế, chính trị của nhiều quốc gia trên thế giới. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh và TS Võ Trí Thành cũng đưa ra nhiều phân tích về hệ lụy từ cuộc chia tay giữa Anh và EU.

TS Lê Đăng Doanh và TS Võ Trí Thành cùng mổ xẻ những tác động từ việc Anh rời khỏi EU

Duyên Duyên | 28/06/2016, 15:59

Câu chuyện nước Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang nóng lên bởi điều này có tác động lớn đến kinh tế, chính trị của nhiều quốc gia trên thế giới. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh và TS Võ Trí Thành cũng đưa ra nhiều phân tích về hệ lụy từ cuộc chia tay giữa Anh và EU.

TS Võ Trí Thành:Anh "chia tay" EU sẽ kéo theo nhiều hệ lụy

Phân tích về việc tại sao nước Anh lại rời EU, một khối liên minh vốn có một sự gắn kết chính trị và kinh tế chặt chẽ nhất thế giới? TS Võ Trí Thành cho rằng, có nhiều nguyên nhân nhưng tựu chung lại thì cần phải hiểu ngay từ những ngày đầu là thành viên của EU và trong tiến trình thể chế hóa mạnh mẽ, mở rộng EU đã có một bộ phận không nhỏ người Anh, bao gồm cả giới chính khách nghi hoặc, không hài lòng ít nhiều với cách thức liên kết của châu Âu.

"Cụ thể hơn, những điểm không hài lòng được thể hiện ở cách nhìn nhận về việc EU có thực sự đem lại lợi ích cho nước Anh với tư cách là thành viên cùng với chi phí Anh bỏ ra, việc mở rộng thành viên EU. Anh cũng không hài lòng với cách ứng xử của EU trên nhiều vấn đề như cuộc khủng hoảng nợ công, dịch chuyển lao động, người nhập cư…

Ngoài ra, trong chừng mực nhất định, Anh cũng cảm thấy quyền định đoạt đối với mình có thể khó dễ, nên không ngẫu nhiên trong quá trình xây dựng luật lệ châu Âu, như đối với thị trường tài chính Anh có quan điểm, bảo lưu riêng", TS Võ Trí Thành nhận định tại Tọa đàm "Thiên nga đen Brexit và ứng xử của Việt Nam" do Tạp chí điện tử Diễn đàn và Đầu tư tổ chức chiều 28.6.

Theo đó, nhìn nhận khái quát, TS Thành cho rằng, hình ảnh mà nhiều người ví Brexit như cơn địa chấn, trận động đất đối với nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu không phải không có lý vì những tác động tức thời là rất lớn, thể hiện dịch chuyển dòng vốn lớn khỏi Anh, mức độ mất giá sâu của đồng Bảng Anh và phản ứng rất tiêu cực của hàng loạt thị trường chứng khoán trên thế giới.

"Cũng cần hiểu Brexit có tác động nhiều chiều cạnh, không chỉ kinh tế, tài chính, thương mại, mà cả về chính trị, xã hội. Trong tác động nhiều chiều đó, có tác động tức thời, trước mắt, có tác động trong trung, dài hạn.

Tác động cũng không chỉ đối với bản thân nước Anh, mà với không ít kịch bản đưa ra, tác động tiêu cực có thể diễn ra đối với kinh tế của cả khu vực địa lý rộng lớn là châu Âu, những nền kinh tế chủ chốt và cả thế giới", TS Thành nhận định.

Phân tích một cách sâu hơn, TS Võ Trí Thành cho rằng, có ba điều cần nhìn nhận sau sự kiện này. Thứ nhất, đó là bản thân những thay đổi, chuyển động diễn ra ở Anh. Sau Brexit, Scotland nơi đa số người dân phản đối Brexit, có thể đòi độc lập hoặc chí ít muốn ở lại EU. Chưa kể, phản ứng chính sách của nước Anh thời gian tới đây như cải tổ khu vực tài chính nhằm đảm bảo đây vẫn là trung tâm tài chính, đủ lấy lại sự hấp dẫn dòng vốn.

Thứ hai, đó là các kịch bản mà nước Anh có thể đàm phán với EU. Nhiều người tin rằng những điều khoản liên quan đến tự do hoá thương mại, đầu tư ít chịu áp lực trong đàm phán, song những vấn đề liên quan đến dịch chuyển lao động hay những nguyên tắc gắn với “trò chơi tài chính” có thể sẽ rất khó khăn và căng thẳng. Hiệu ứng domino của Brexit, cùng với chủ nghĩa dân tộc có phần cực đoan và thuần túy, phụ thuộc không nhỏ vào những hệ lụy đối với Anh và cách thức “chia tay” Anh và EU.

Thứ ba, mức độ, phạm vi tác động của Brexit còn rất phụ thuộc vào ứng xử của thế giới đối với vấn đề này, đặc biệt là của các nền kinh tế lớn Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản. Nếu thiếu sự phối hợp cần thiết, chẳng hạn như của G7, G20… điều này lại có thể càng gây những xáo trộn khó lường về tài chính và dịch chuyển dòng vốn. Đến lượt nó, lại có tác động xấu đến nền kinh tế thực của thế giới.
"Không phải ngẫu nhiên, những tác động tiêu cực tức thời sau Brexit còn có lý do gắn với kỳ vọng về sự suy thoái, suy giảm kinh tế toàn cầu", TS Thành cho biết.

TS Lê Đăng Doanh: Anh rời EU gây chấn động về tài chính và tiền tệ toàn thế giới!

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh cho rằng, việc Anh bỏ phiếu rời EU đã gây ra chấn động về chính trị trên toàn thế giới và người ta không đón nhận thông tin này, khi thông tin xuất hiện mọi người đều ngỡ ngàng, bản thân những người lãnh đạo tại EU cũng ngã ngửa.

"Sự kiện gây ra chấn động về mặt tài chính và tiền tệ trên toàn thế giới. Người ta nói đến cuộc “tàn sát” của thị trường chứng khoán trên thế giới. Số liệu cho thấy thị trường mất đi hơn 2.000 tỉ USD, đồng EU, Bảng Anh mất giá và các quỹ, chỉ số thị trường chứng khoán sụt giảm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, EU đang đứng trước những thách thức mới, những lực lượng muốn li khai trỗi dậy và ước tính có 43 đề nghị sẽ xin ra khỏi Liên minh châu Âu và nổi lên rõ ràng ở Đan Mạch, Pháp, Hà Lan, Ý…", ông Doanh nói.

Bên cạnh đó, chuyên gia Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, ở một số nước khác ít nhiều có lực lượng đề nghị với khẩu hiệu đòi độc lập, nếu như họ không rút ra thì họ cũng sẽ đòi những đặc quyền như nước Anh. Thực tế, trước khi rút ra khỏi EU, Anh đã ký được một thoả thuận về một số đặc quyền.

"Như vậy, Liên minh châu Âu chắc chắn sẽ phải cải cách, không thể làm theo mô hình như bây giờ. Do đó, có thể thấy quá trình toàn cầu hoá, nhất thể hoá đang bị thách thức, sẽ cần phải sửa đổi, thậm chí có ý kiến cho rằng toàn cầu hoá đang đi đến bước ngoặt và rất khó có thể tiếp tục có mô hình như Liên minh châu Âu", TS Doanh nhận định.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TS Lê Đăng Doanh và TS Võ Trí Thành cùng mổ xẻ những tác động từ việc Anh rời khỏi EU