Theo ý tưởng của người sáng lập công ty khởi nghiệp, Butterfly IQ là một thiết bị gia dụng có công dụng quét siêu âm toàn bộ cơ thể người.

Tự chẩn đoán ung thư qua thiết bị cầm tay Butterfly IQ

Vũ Trung Hương | 31/10/2017, 21:08

Theo ý tưởng của người sáng lập công ty khởi nghiệp, Butterfly IQ là một thiết bị gia dụng có công dụng quét siêu âm toàn bộ cơ thể người.

Bằng cách sử dụng thiết bị siêu âm Butterfly IQ được phát triển bởi Công ty khởi nghiệp Butterfly, bác sĩphẫu thuật John Martin đã có thể tự mình chẩn đoán được khối u ác tính.

Cảm thấy không thoải mái trong vùng cổ họng, John Martin xoa cổ bằng một loại gel và tiến hành quét bằng thiết bị có kích thước ngang với bộ dao cạo điện. Trên màn hình của điện thoại thông minh mà máy đã được kết nối, xuất một hình ảnh màu đen và trắng kích thước khoảng 3 cm. "Kiến thức y khoa của tôi đã đủ để hiểu rằng tôi có vấn đề", John Martin chia sẻ. Đó chính là khối u ung thư da.

Thiết bị mà Martin sử dụng có tên Butterfly IQ - thiết bị siêu âm trạng thái rắn đầu tiên được tung ra thị trường Mỹ trong năm nay với giá 1.999 USD, rẻ hơn các thiết bị tương tự.

Thông thường, sóng âm được tạo ra bởi sự rung động của tinh thể. Tuy nhiên, các kỹ sư của Butterfly đã sử dụng một vi mạch bán dẫn thay vì tinh thể vì nó rẻ hơn và phổ cập hơn. Theo ý tưởng của người sáng lập công ty khởi nghiệp, Butterfly IQ là một thiết bị gia dụng có công dụng quét siêu âm toàn bộ cơ thể người.

Butterfly được Jonathan Rotberg, một doanh nhân chuyên về chuyển đổi công nghệ bán dẫn cho thích hợp với sinh học, thành lập. Trước đây, ông đã phát minh ra một phương pháp lập trình ADN trên một vi mạch. Ông đã phải mất 8 năm để đưa khái niệm thiết bị siêu âm thành sản phẩm để tung ra thị trường. Thay vì các tinh thể, ông đã sử dụng đầu dò siêu âm điện dung, máy phát bức xạ nhỏ xíu, phủ trên một chất bán dẫn kích cỡ nhỉnh hơn một tem bưu chính.

Những hình ảnh mà Butterfly IQ cầm tay cung cấp không được sắc nét như của máy quét y khoa chuyên dụng, nhưng chúng có thể được sử dụng ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào.

Theo MIT Technology Review, các kế hoạch sắp tới của công ty là trang bị cho thiết bị Butterfly IQ trí thông minh nhân tạo, dạy cho người sử dụng áp dụng đúng cách, chụp đúng hình ảnh và đọc hình ảnh chính xác. Năm tới, trí thông minh nhân tạo sẽ học cách tự động tính toán lượng máu bơm vào tim hoặc chẩn đoán một chứng phình động mạch chủ.

Còn một công ty khởi nghiệp khác- công ty Openwater - đang phát triển một thiết bị di động thực hiện được chức năng chụp cộng hưởng từ, tạo cơ hội để giám sát hoạt động của cơ thể và não ở chế độ thời gian thực với độ phân giải cao.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự chẩn đoán ung thư qua thiết bị cầm tay Butterfly IQ