Thông tin sơ bộ từ Tổng cục Hải quan ngày 23.3 cho biết tính từ đầu năm đến hết ngày 15.3.2017, Việt Nam đã nhập khẩu 2.780 tấn thịt từ Brazil.

Từ đầu năm, Việt Nam đã nhập 2.780 tấn thịt từ Brazil

tuyetnhung | 24/03/2017, 06:23

Thông tin sơ bộ từ Tổng cục Hải quan ngày 23.3 cho biết tính từ đầu năm đến hết ngày 15.3.2017, Việt Nam đã nhập khẩu 2.780 tấn thịt từ Brazil.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan cho biết tính từ đầu năm đến hết ngày 15.3.2017, cả nước đã nhập khẩu 2.780 tấn thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn có xuất xứ từ Brazil, với trị giá hơn 4 triệu USD.

Các loại thịt xuất xứ từ Brazil được nhập về Việt Nam từ đầu năm đến 15.3 chủ yếu gồm: thịt và phụ phẩm khác của gà thuộc loài Gallus domesticus với 1,54 nghìn tấn, trị giá hơn 1,5 triệu USD; tiếp theo là cánh gà thuộc loài Gallus domesticus với 0,77 nghìn tấn, trị giá hơn 1,4 triệu USD; các loại thịt và phụ phẩmdạng thịt khác là 0,47 nghìn tấn, trị giá hơn 1 triệu USD.

Theo cơ quan này, năm 2016 cả nước cũng nhập k​hẩu một lượng lớn thịt và phụ phẩm dạng thịt xuất xứ từ Brazil với 21.000 tấn, trị giá gần 25 triệu USD, giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 4,7% về trị giá so với năm 2015.

Cũng theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan đến ngày 15.3, cả nước nhập khẩu thịt và phụ phẩm dạng thịt sau giết mổ trị giá 65 triệu USD. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường cung cấp thịt và phụ phẩm dạng thịt sau giết mổ lớn nhất cho Việt Nam với hơn 20 triệu USD, chiếm tỷ trọng 31,7% tổng lượng thịt và phụ phẩm sau giết mổ nhập khẩu của cả nước; đứng thứ 2 là thị trường Ấn Độ với 15 triệu USD; chiếm tỷ trọng 23,4%; thị trường Úc đứng thứ 3 với hơn 8 triệu USD, chiếm tỷ trọng 13,4%, thị trường Brazil đứng thứ 4 với tỷ trọng 6,2%;...

Liên quan đến vụ bê bối thịt bẩn ở Brazil mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 23.3đã có quyết định ngừng nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm từ 21 nhà máy giết mổ, chế biến của Brazil. Nguyên nhân được đưa ra là docơ quan chức năng nghi ngờ nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ sản phẩm thịt này.

Trong đó, Bộ cũng giao Cục Thú y kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thịt và sản phẩm thịt, gia súc, gia cầm đã được chuyển lên tàu, máy bay để vận chuyển từ Brazil về Việt Nam trước ngày 23.3.

Trước đó, trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trước đây để xuất khẩu sang Việt Nam, các sản phẩm thịt từ Brazil phải tuân thủ các quy định theo Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT ngày 8.4.2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu.

Theo đó các nhà máy sản xuất thịt của Brazil phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thẩm định, kiểm tra, đánh giá từng cơ sở giết mổ và chế biến thịt, nếu đạt yêu cầu thì mới được đưa vào danh sách các nhà máy được phép xuất khẩu sang Việt Nam.

“Tất cả lô hàng thịt nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam đều được lưu giữ tại khu vực cảng nhập, sau đó các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm từng lô hàng, nếu kết quả xét nghiệm bảo đảm an toàn thực phẩm mới được phép nhập khẩu”, ông Đông nhấn mạnh.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
23 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ đầu năm, Việt Nam đã nhập 2.780 tấn thịt từ Brazil