Ở giải lần này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn liên tục gây bất ngờ trước khi tạo kì tích.

Từ giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên đến thành công của tuyển U.19 Việt Nam

Theo DDVN | 04/11/2016, 11:03

Ở giải lần này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn liên tục gây bất ngờ trước khi tạo kì tích.

Thành tích phi thường của HLVHoàng Anh Tuấn

Sau khi chiến thắng Á quân CHDCND Triều Tiên, chúng ta có 2 trận hòa trước các đối thủ Tây Á là UAE và Iraq để xếp nhì bảng B. Cùng lúc đó, U.19 Hàn Quốc, U.19 Úc phải rời cuộc chơi từ vòng bảng, U.19 Trung Quốc cũng bị loại chỉ với 1 điểm sau 3 trận, còn U.19 Thái Lan thua trắng cả 3 trận nên HLV trưởng phải nói lời từ chức ngay sau khi rời giải. Tại tứ kết, chúng ta lại phải gặp U.19 Bahrain, đội dẫn đầu bảng A. Đối đầu chủ nhà tại một giải đấu lớn là điều không mấy dễ chịu, nhất là khi chủ nhà sẵn sàng chơi tiểu xảo để thắng bằng mọi giá kiếm vé dự World Cup.

Trước khi hai đội gặp nhau, các cầu thủ của chúng ta gặp vô số khó khăn một cách bất thường trong việc tập luyện khi phải di chuyển tới địa điểm xa, đường khó đi rồi ô tô... chết máy. Chỉ đến khi đoàn Việt Nam lên tiếng với Ban tổ chức thì chủ nhà Bahrain mới lên tiếng xin lỗi về các sự cố. Nhưng dù gặp trở ngại trên sân khách, chịu áp lực từ hơn 1 vạn khán giả (trận đấu có lượng người đến sân đông nhất giải đấu), tuyển Việt Nam vẫn chơi một trận xuất sắc.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những quyết sách cực kì đúng đắn về đấu pháp và chiến thuật. Các cầu thủ chúng ta chơi tập trung tỉnh táo nên đã hóa giải được thành công chân sút từng làm tung lưới Thái Lan đến 3 lần. Không những vậy, U.19 Việt Nam còn khoan thủng lưới họ trước sự bàng hoàng của 1 vạn khán giả trên sân.

Chiến thắng của Việt Nam không hề ăn may mà là chiến thắng của sự dũng cảm và khôn ngoan. Ngay trước trận đấu với Bahrain, HLV Hoàng Anh Tuấn đã phát biểu rất tự tin như dự cảm về chiến thắng mang tính lịch sử. Ông nói: “Tôi từng phát biểu, chúng tôi đến đây không phải để du lịch.

Các bạn thấy, cầu thủ của chúng tôi tập luyện rất chăm chỉ, luôn thi đấu ngoan cường và hết sức mình. Trước trận đấu tứ kết, tôi nói với các cầu thủ luôn tôn trọng tất cả đối thủ và tự hào vì đã làm việc với 100% khả năng. Là nước chủ nhà, U.19 Bahrain đang có trong tay lợi thế nhưng chúng tôi đã sẵn sàng cho trận đấu với họ. Đến từ Đông Nam Á và chúng tôi rất hi vọng sẽ góp phần thay đổi bản đồ bóng đá khu vực. Chúng tôi cũng mong tất cả các đội bóng châu Á hướng tới tương lai để thay đổi bản đồ bóng đá thế giới”.

Ông dự báo luôn: “U.19 Việt Nam đủ sức làm được điều mà một đội bóng Đông Nam Á khác là Myanmar từng làm được, đó là giành vé dự World Cup…”. Thực tế thì thành công của U.19 Việt Nam còn hơn nhiều so với Myanmar. Trước giờ mới chỉ có 2 đội của Đông Nam Á được dự Giải U.20 World Cup là Indonesia vào năm 1979 nhờ thay Iraq bị cấm vận và Myanmar nhờ vào bán kết Giải vô địch U.19 châu Á 2014 mà họ là chủ nhà. Còn chúng ta đường đường chính chính lấy vé sau khi đánh bại một chủ nhà sừng sỏ ở giải châu Á.

Sau thành tích chói sáng đó, báo chí Việt Nam ca ngợi ngất trời thành công của các cầu thủ trẻ U.19 và đặc biệt là cá nhân HLV Hoàng Anh Tuấn. Nhưng không thấy báo nào nói về xuất phát điểm để HLV Hoàng Anh Tuấn trở thành nhà cầm quân ấn tượng như hôm nay.

Để tìm hiểu điều này, chúng ta cần quay lại vào 9 năm trước, tại Khánh Hòa, mảnh đất quê hương của HLV Hoàng Anh Tuấn và là nơi đăng cai Giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên 2007. Chính giải đấu đó đã phát lộ tài năng cầm quân của vị HLV này. Còn nhớ trong lễ khai mạc giải khi đó, nhà báo Nguyễn Công Khế với tư cách Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, Trưởng Ban tổ chức giải đã phát biểu rằng: “Từ sân chơi này, chúng ta chuẩn bị một lớp cầu thủ mới có đạo đức và tài năng để đủ sức theo kịp trình độ của bóng đá khu vực và các châu lục.

Vòng chung kết Giải bóng đá trẻ Quốc gia U.21 Báo Thanh Niên lần thứ 11 và Giải bóng đá trẻ Quốc tế lần thứ 1 diễn ra tại Khánh Hòa trong suốt 3 tuần lễ sẽ là một cuộc cọ xát và sát hạch bổ ích cho bóng đá trẻ Việt Nam”. Lời phát biểu mang tính hiệu triệu đó nay đã thành sự thật.

Năm ngoái, nhà báo Nguyễn Công Khế trở lại Khánh Hòa trong vai trò Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, đơn vị tổ chức Giải bóng đá U.19 Quốc gia. Ông đã phát biểu rất tâm huyết:

“Nền bóng đá nước ta bị nhiều người than phiền xây nhà trên cát. Trong vòng 20 năm qua, xuất phát từ ý kiến của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, là làm sao để tổ chức các giải bóng đá trẻ và mở các trường đào tạo cho lứa bóng đá thiếu niên nhi đồng, từ các lứa tuổi U.11, U.13, U.15 cho đến các lứa tuổi U.17, U.19 và U.21. Hiện nay, chúng ta đã có các lò đào tạo bóng đá của Hoàng Anh Gia Lai, Quỹ bóng đá PVF, Sông Lam Nghệ An, Viettel…

Đó là những cánh chim đầu đàn để đào tạo ra các thế hệ bóng đá cho nước nhà. Báo Thanh Niên và Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên liên tục tổ chức Giải bóng đá U.21 Quốc gia và Quốc tế hàng năm, qua đó tạo nên một lớp tuyển thủ trẻ có đạo đức, có chất lượng để bổ sung cho đội tuyển quốc gia”.

Với những con người có tâm có tầm với bóng đá trẻ nước nhà và với những giải đấu chất lượng như vậy thì dĩ nhiên bóng đá trẻ Việt Nam sẽ có tương lai tươi sáng mà thành công của tuyển U.19 là trái ngọt ban đầu.

Giải U.21 Báo Thanh Niên là bệ phóng cho những người hùng

Trở lại câu chuyện của HLV Hoàng Anh Tuấn. Tháng 8.2007, ở vòng 20 của V.League 2007, Hoàng Anh Tuấn được bổ nhiệm làm HLV CLB Khánh Hòa, thay thế người tiền nhiệm Lê Hữu Tường. Lúc đó, CLB Khánh Hòa đang xếp ở vị trí 12/14 (vị trí phải đá play-off để trụ hạng). Trong 7 trận đấu cuối cùng của mùa giải đó, ông Tuấn đã giúp đội giành 4 trận thắng và 1 trận hòa, trong đó có những trận thắng các đội cạnh tranh trực tiếp vị trí trụ hạng.

Kết quả, CLB Khánh Hòa trụ hạng thành công và thậm chí có được vị trí trụ hạng an toàn sớm 1 vòng đấu trước khi mùa giải kết thúc. Nhưng khi đó thì người ta chưa đánh giá cao Hoàng Anh Tuấn lắm vì đơn giản là ông chỉ kế thừa di sản của người tiền nhiệm Lê Hữu Tường. Hơn nữa, khán giả không tin lắm vào kết quả của V-League thời điểm đó bởi nhìn đâu cũng thấy nghi ngờ trong khi Khánh Hòa thì nổi tiếng với biệt danh “Vua trụ hạng” ở các vòng cuối.

Chỉ đến Giải U.21 Báo Thanh Niên năm đó thì Hoàng Anh Tuấn mới được thi thố tài cầm quân. Lần đầu tiên, Hoàng Anh Tuấn được giao làm “tướng” cho giải đấu mà lính của ông là các cầu thủ trẻ hoàn toàn nghe theo chỉ đạo của ông chứ không lo tình trạng bè phái, cựu binh làm phân tán sức mạnh đội bóng.

Từ đây, tài cầm quân của HLV Hoàng Anh Tuấn được khẳng định khi ông giúp đội nhà thắng SLNA khi đó rất mạnh ở cả vòng bảng lẫn trận chung kết. Trang của LĐBĐ Việt Nam khi đó mô tả: “Dù trời mưa lớn suốt hiệp 2 của trận đấu thế nhưng sân Nha Trang vẫn luôn hừng hực với hơn 1 vạn khán giả. Sự nhiệt thành của khán giả đã khiến các cầu thủ K.Khánh Hòa vào cuộc đầy quyết tâm. Tuân thủ chặt chẽ chiến thuật phòng ngự phản công của HLV Hoàng Anh Tuấn, K.Khánh Hòa luôn sẵn sàng lao lên mỗi khi TCDK.Sông Lam Nghệ An sơ hở”.

Và khẳng định: “Đầy quyết tâm và khí thế, K.Khánh Hòa đã lần đầu tiên bước lên bục vinh quang tại Giải U.21 Báo Thanh Niên một cách xứng đáng”. Thành công đó khiến tất cả đều ghi nhận tài năng của HLV Hoàng Anh Tuấn bởi ông đã chứng minh phẩm chất của mình trong một giải đấu Trong Sạch - Cạnh Tranh - Công Bằng như U.21 Báo Thanh Niên. Cũng từ đó, Hoàng Anh Tuấn tự tin và kiên định hơn để đi theo con đường làm HLV.

Vị HLV người Khánh Hòa có bằng A huấn luyện viên do AFC cấp năm 2005, từng tham gia khóa học lớp chuyên tu, trợ giảng tại Ấn Độ và Thụy Sỹ. Hoàng Anh Tuấn cũng là HLV Việt Nam duy nhất được Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) chọn tham dự khóa học huấn luyện viên trình độ A (cấp cao nhất) trong hai tháng 8 - 9.2009 tại Trường Thể thao Hennef.

Khi còn là cầu thủ, Hoàng Anh Tuấn có thể kém danh tiếng và thành công so với những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh, Đỗ Khải, Hoàng Bửu, Hữu Thắng, thậm chí cả đồng đội thân thiết Hữu Đang, Đặng Đạo. Nhưng khi làm HLV, ông chẳng hề kém cạnh ai. Tất cả bắt đầu từ Giải U.21 Báo Thanh Niên 9 năm trước.

Và chúng ta cũng không thể quên Nguyễn Quang Hải - học trò xuất sắc của HLV Hoàng Anh Tuấn tại giải 2007 về sau là người hùng của đội tuyển Việt Nam. Chính cầu thủ là vua phá lưới Giải U.21 Báo Thanh Niên 2007 đã ghi bàn quan trọng giúp Việt Nam loại Singapore tại bán kết, góp phần đưa Việt Nam lần đầu đăng quang AFF Cup 2008.

Do vậy, chúng ta có thể tin rằng Giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên - Cúp Clear Men 2016 lần này cùng các nhà tài trợ tên tuổi Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam (nhãn hàng Clear Men), Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam (Airlines), Công ty Cổ phần Đầu tư Kỹ thuật Berjaya Gia Thịnh sẽ là bệ phóng cho không chỉ các cầu thủ trẻ xuất sắc cho bóng đá Việt Nam mà còn có thể là nơi phát lộ tài năng của những nhà cầm quân xuất sắc.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
một giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên đến thành công của tuyển U.19 Việt Nam