Thông tư số 20/2022/TT-BYT của Bộ Y tế cho phép thanh toán thuốc BHYT đối với trường hợp bệnh nhân hội chẩn từ xa mà không phụ thuộc vào hạng bệnh viện.

Từ ngày 1.3, BHYT sẽ thanh toán tiền thuốc cho bệnh nhân hội chẩn từ xa

Hồ Quang | 24/02/2023, 11:49

Thông tư số 20/2022/TT-BYT của Bộ Y tế cho phép thanh toán thuốc BHYT đối với trường hợp bệnh nhân hội chẩn từ xa mà không phụ thuộc vào hạng bệnh viện.

Bắt đầu từ ngày 1.3 tới, Thông tư số 20/2022/TT-BYT của Bộ Y tế về “danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế” chính thức có hiệu lực.

tu-1-3-bhyt-thanh-toan-tien-thuocc-ho-benh-nhan-hoi-chan-tu-xa-hinh-anh(1).png
Cấp thuốc BHYT cho bệnh nhân khám BHYT - Ảnh: PV

Theo đó, Thông tư 20 có một số điểm mới so với các quy định hiện hành. Thông tư này đã bổ sung căn cứ chỉ định thuốc được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) theo Dược thư quốc gia mới nhất. Thông tư cũng đã làm rõ quy định thanh toán đối với thuốc ung thư và hướng dẫn cụ thể, bổ sung các căn cứ thanh toán chi phí thuốc được bào chế, pha chế tại bệnh viện.

Đặc biệt, Thông tư 20 đã bổ sung hướng dẫn thanh toán BHYT đối với thuốc sử dụng trong hội chẩn từ xa đối với trường hợp cấp cứu mà không phụ thuộc vào hạng bệnh viện.

Bên cạnh đó, BHYT cũng sẽ thanh toán tiền thuốc cho bệnh nhân hẹn tái khám nhưng không đến cơ sở khám chữa bệnh được vì trong giai đoạn dịch bệnh nhóm A.

Cụ thể, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy hẹn khám lại thực hiện chuyển thuốc cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác mà người bệnh có thể đến được để tiếp tục điều trị và cấp thuốc cho người bệnh. Quỹ BHYT thanh toán chi phí thuốc điều trị cho người bệnh cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi nhận thuốc theo giá mua vào của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển thuốc theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế.

Người bệnh được ủy quyền cho người đại diện đến nhận thuốc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (nơi cấp giấy hẹn khám lại), hoặc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác (nơi nhận thuốc từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp giấy hẹn khám lại).

Đối với người mắc bệnh lao, lao tiềm ẩn, lao kháng thuốc hoặc người mắc bệnh HIV/AIDS và các thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nơi cấp giấy hẹn khám lại cử người, hoặc thông qua đơn vị thứ 3 vận chuyển thuốc đến cho người bệnh để tiếp tục điều trị và sử dụng thuốc.

Trường hợp, người bệnh đang điều trị nội trú có chỉ định chuyển tuyến, nhưng do tình hình dịch bệnh không chuyển được người bệnh, quỹ BHYT thanh toán chi phí thuốc sử dụng cho người bệnh khi thuốc đó được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mua sắm theo quy định của pháp luật về đấu thầu, mà không phụ thuộc vào hạng của bệnh viện, bao gồm cả các thuốc có điều kiện thanh toán.

Ngoài ra, Thông tư 20 còn bổ sung mới một số thuốc có trong hướng dẫn chẩn đoán, điều trị của Tổ chức Y tế thế giới, hoặc hướng dẫn chẩn đoán, điều trị của Bộ Y tế để điều trị đối với bệnh do COVID-19 gây ra, bệnh mắc phải sau nhiễm và biến chứng sau tiêm vắc xin phòng COVID-19… Phạm vi thanh toán cũng được mở rộng đối với một số thuốc cho cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới gồm: bệnh viện một số hạng, mở rộng cho tuyến xã, trạm y tế xã…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ ngày 1.3, BHYT sẽ thanh toán tiền thuốc cho bệnh nhân hội chẩn từ xa