Sau khi một nữ luật sư Ukraine bị giết dã man vì vận động không ân xá cho cháu trai của một thẩm phán giàu ảnh hưởng, người dân nước này đã xuống đường phản đối, cáo buộc ngành tư pháp là “một hệ thống tội phạm”.

Tư pháp Ukraine bị tố là ‘hệ thống tội phạm’ sau khi luật sư bị giết

Trần Trí | 05/01/2018, 17:59

Sau khi một nữ luật sư Ukraine bị giết dã man vì vận động không ân xá cho cháu trai của một thẩm phán giàu ảnh hưởng, người dân nước này đã xuống đường phản đối, cáo buộc ngành tư pháp là “một hệ thống tội phạm”.

Theo báo Guardian ngày 4.1, nạn nhân xấu số là Iryna Nozdrovska, một luật sư đã giúp ngăn chặn việc ân xá người cháu trai của một thẩm phán giàu ảnh hưởng: Dmytro Rossoshansky đã bị kết án 7 năm tù hồi tháng 5.2017vì tội lái xe trong tình trạng phê ma túy và say rượu đã cán chết bà Svitlana Sapatanyska, em gái 26 tuổi của bà Nozdrovska, vào ngày 30.9.2015.

Sau khi thụ án tù được 8 tháng, Rossoshanskylàm đơn xin ân xánhưng bị một tòa án ở Kiev bác ngày 27.12.2017. Nữ luật sư Nozdrovska là người vận động một chiến dịch cảnh giác trước khả năng Rossoshansky được thả.

Sau khi tòa bác đơn xin ân xá của Rossoshansky, bà viết trên Facebook của bà: “Kẻ giết em gái tôi sẽ mừng năm mới sau song sắt”.

Ngày 29.12, bà Nozdrovska mất tích. Ngay năm mới 1.1. 2018, xác vị luật sư 38 tuổi được một người đi bộ trông thấy dưới sông ở một vùng phía đông thủ đô Kiev. Theo các báo Ukraine ngày 3.1, bà Nozdrovska bị đâm nhiều nhát dao vào mặt, cằm, má.

Trước đó, bà Nozdrovska đã nhiều lần bị gia đình Rossoshansky dọa giết, trước và sau phiên tòa hồi tháng 5 cũng như ở phiên xét ân xá hồi tháng 12.2017. Con gái bà cũng bị bọn lạ mặt tấn công hồi năm 2016, và bà Nozdrovska nói đấy là cách để buộc bà bỏ vụ kiện.

Con gái bà là Anastasiya, nói với giới truyền thông Ukraine: “Trong vụ giết mẹ tôi có yếu tố hận thù, giận dữ”.

Ngày 2.1,hàng trăm người dân Ukraine đã xuống đường, tụ tập trước trụ sở Lực lượng cảnh sát quốc gia ở Kiev, đòi công lý cho bà Nozdrovska. Họ yêu cầu tăng tốc điều tra và trừng trị kẻ giết bà Nozdrovska. Người biểu tình cũng kêu gọi ông Arsen Avakov từ chức Bộ Nội vụ, vì ông đã không có những biện pháp mạnh đề phòng vụ án mạng.

Cảnh sát nói một tổ điều tra trọng án đã được lậpđể điều tra cái chết của bà Nozdrovska, và có tin các quan chức đang xem xét khả năng vụ án mạng liên quan vụ Rossoshansky bị tuyên án tù. Gia đình Rossoshansky từ chối bình luận.

Ông Dmytro Tsenov, giám đốc cảnh sát Kiev, hứa sẽ mở cuộc điều tra. Ông nói xác nạn nhân đang được giảo nghiệm tử thi, cảnh sát cũng xem xét 20 máy quay an ninh và đã thẩm vấn khoảng 50 nhân chứng.

Vitaliy Serheyev, người tình cũ của bà Nozdrovska, cũng là một nhân chứng. Ông nói lần cuối gặp bà hồi tháng 8.2017 và từ đó hai người không liên lạc với nhau.

Ngoại trưởng Ukraine, ông Pavlo Klimkin mô tả vụ án mạng là “một thách thức quốc gia” và vụ việc này “là bài thuốc thử về khả năng của xã hội nước ta trong việc bảo vệ các nhà hoạt động nữ và bảo vệ công lý”.

Sứ quán Mỹ tại Kiev bày tỏ rằng bị sốc khi biết tin vụ án mạng, nói kẻ gây ra cái chết của bà Nozdrovska phải bị đưa ra trước công lý.

Theo Guardian, người ủng hộ phong trào Maidan 2014 (đã lật đổ Tổng thống thân Nga Yanukovich) theo dõi kỹ phản ứng của chính phủ Ukraine, vì mục tiêu của họ là quyết tâm bài trừ tham nhũng và thói bao che dung túng người nhà. Đây là những vấn nạn tràn lan ở Ukraine hậu Liên Xô.

Ngày 1.1, nghị sĩ Mustafa Nayyem từng viết trên facebook của ông: cha của Rossoshansky đã công khai dọa giết bà Nozdrovska tại một phiên tòa.

Ông Nayyem từng là một nhân vật dẫn dắt phong trào Maidan nói: “Người dân đã phải chứng kiến nhiều vụ tòa án tham nhũng tha cho bọn tội phạm, giết người. Người dân không còn tin vào các cơ quan bảo vệ pháp luật. Vụ án này là một bài thuốc thử cụ thể cho những tư tưởng của Maidan”.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư pháp Ukraine bị tố là ‘hệ thống tội phạm’ sau khi luật sư bị giết