Sau khi doanh nghiệp Việt lên tiếng tố cáo Agoda trốn thuế tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã yêu cầu tính VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp với các trang mạng nước ngoài kinh doanh trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn tại Việt Nam như: Agoda, Traveloka, Booking...

Từ việc Agoda bị tố trốn thuế đến bài toán quản lý thương mại điện tử

tuyetnhung (th) | 07/02/2017, 05:39

Sau khi doanh nghiệp Việt lên tiếng tố cáo Agoda trốn thuế tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã yêu cầu tính VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp với các trang mạng nước ngoài kinh doanh trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn tại Việt Nam như: Agoda, Traveloka, Booking...

Cụ thể vào ngày 14.12.2016, Văn phòng Chính phủ đã nhận được kiến nghị của Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Vntrip.vn OTA (Hà Nội) về việc Agoda trốn thuế tại Việt Nam. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã chuyển văn bản này đến Bộ Tài chính để xem xét, xử lý và trả lời công ty trên theo thẩm quyền.

Trước ý kiến của Vntrip, ngày 18.1.2017, Bộ Tài chính đã có Công văn 848 về chính sách thuế và quản lý thuế hoạt động kinh doanh và đặt phòng trực tuyến. Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu các công ty có trụ sở ở nước ngoài, kinh doanh đặt phòng tại Việt Nam theo hình thức trực tuyến như Agoda, Traveloka, Booking, Expedia thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đều là 5% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là trong công văn này không có chế tài nào nếu trong trường hợp những doanh nghiệp này bị áp thuế nhưng họ từ chối nộp thuế thì sẽ bị xử lý ra sao?

Trả lời báo chí vấn đề này ngày 3.2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đã quy định rõ đối tượng chịu thuế. Đối với những nhà thầu có thu nhập phát sinh từ Việt Nam phải nộp thuế nhà thầu. Đó là thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Công văn 848 là công văn hướng dẫn nội bộ cơ quan thuế, yêu cầu rà soát quản lý đối với hoạt động này khi có một số kiến nghị của các công ty du lịch và phản ánh trên báo chí. Đây là một biện pháp quản lý và yêu cầu các cơ quan thuế rà soát để kiểm tra, kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn, bà Mai cho hay.

Công văn này cũng hướng dẫn là nếu như các cơ sở không thực hiện theo luật thuế khấu trừ (đầu ra trừ đầu vào) thuế thu nhập doanh nghiệp trên phần doanh thu trừ chi phí thì nộp thuế theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu. Theo luật, thuế giá trị gia tăng là 5% và thuế thu nhập doanh nghiệp là 5%.

Về chế tài xử lý, Thứ trưởng lý giải với quản lý thuế thì Luật Quản lý thuế đã quy định cũng như trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng, đối với cơ sở lưu trú tại Việt Nam ký hợp đồng với tổ chức nước ngoài thì cơ sở lưu trú tại Việt Nam phải có trách nhiệm khấu trừ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp và nộp thay cho tổ chức, cá nhân tại nước ngoài.

"Trong trường hợp không nộp thì bản thân cơ sở này phải chịu trách nhiệm, sẽ bị xử phạt theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Chế tài đã quy định đầy đủ và rõ ràng trong quy định của Luật Quản lý thuế", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng thấy rằng thương mại điện tử là vấn đề hết sức mới. Vì vậy, Bộ sẽ chỉ đạo cơ quan thuế tiếp tục nghiên cứu làm sao bao quát hết những vấn đề phát sinh mới để quản lý một cách chặt chẽ nhất.

Theo ông Lê Đắc Lâm, Giám đốc điều hành Vntrip.vn, start-up về du lịch, chuyên hỗ trợ khách hàng đặt phòng khách sạn tại Việt Nam, trong trường hợp Agoda trốn thuế, nếu khách hàng Việt trả 100 USD tiền phòng cho Agoda, doanh nghiệp này trả lại 80 USD cho khách sạn tại Việt Nam và thu về 20 USD tiền phí (hoa hồng). Số tiền này được chuyển thẳng về công ty Agoda tại Singapore và Việt Nam không thu được đồng thuế nào.

Ông Lâm cho rằng nếu tiếp diễn tình trạng này thì đến năm 2020, chỉ cần 50% doanh thu đến từ nội địa cũng đủ đóng góp 5,25 tỉ USD tiền phòng cho toàn ngành du lịch và nếu không có chế tài kiểm soát Agoda, Việt Nam có thể thất thoát 5.000 - 10.000 tỉ đồng tiền thuế.

Agoda.com là trang thương mại điện tử về du lịch được điều hành bởi công ty TNHH Agoda Company Pte, trụ sở chính ở Singapore. Doanh nghiệp có khoảng 2.000 chuyên gia du lịch, đại diện cho hơn 20 quốc gia. .

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ việc Agoda bị tố trốn thuế đến bài toán quản lý thương mại điện tử