Làm ăn gian dối, gây hại cho cộng đồng, Sướng quay sang khỏa lấp, “xây dựng thành trì” cho mình bằng cách làm “từ thiện” ở tỉnh nhà Sóc Trăng.

Từ vụ 'đại gia xăng dầu' Trịnh Sướng nhìn về 'văn hoá doanh nhân'

14/06/2019, 19:30

Làm ăn gian dối, gây hại cho cộng đồng, Sướng quay sang khỏa lấp, “xây dựng thành trì” cho mình bằng cách làm “từ thiện” ở tỉnh nhà Sóc Trăng.

Ảnh từ TNO

Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng (trụ sở tại ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) Trịnh Sướng - “đại gia xăng dầu” khét tiếng miền Tây và chi phối kha khá thị trường xăng dầu TP.HCM - cuối cùng cũng bị “cháy nhà lòi mặt chuột” khi lực lượng công an điều tra từ một tai nạn cháy xe từ Đắk Nông do xăng giả.

Xem lại nhân thân, xuất phát làm ăn và hệ thống tổng đại lý, đại lý xăng dầu của Trịnh Sướng mới thấy "vòi bạch tuột xăng dầu" của đại gia này đã vươn tới hút tận xương tủy người tiêu dùng.

Hiểm họa từ các tai nạn cháy nổ không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra do hệ lụy dùng xăng giả. Và tác hại sẽ là khôn lường nếu có một vụ cháy nổ lớn lây lan từ kho xăng dầu giả của Trịnh Sướng. Giả sử điều này xảy ra thì quá đau đớn cho một cộng đồng.

Xài xăng giả là nguy hại, không, phải nói là quá nguy hại. Hơn ai hết, trong quá trình “sản xuất” xăng giả, Trịnh Sướng và đồng bọn rất hiểu điều này. Dung môi, hóa chất, chất tạo Ron... là "nước lã vã nên hồ" của Sướng và đồng bọn.

Theo lời khai của Sướng, bắt đầu làm xăng giả từ tháng 1.2017, mỗi tháng tung ra 6 triệu lít xăng giả (174 triệu lít) tới người tiêu dùng, tiền lãi thu về “chung cuộc” tính đến ngày Sướng và đồng bọn xộ khám là 137 tỉ đồng.

Những con số này chắc chắn không chính xác khi các cơ quan chức năng chưa kết luận điều tra, nhưng cũng đã là con số "khủng", là quá đủ để gây nguy hại cho cộng đồng và làm ảnh hưởng không ít đến nền kinh tế.

Riêng với hệ thống tổng đại lý và đại lý tiêu thụ xăng giả của mình, Sướng áp dụng “bài toán ru ngủ trên lợi nhuận” bằng cách giảm từ 10-15% giá xăng khi nhập kho (so với giá chuẩn của các hệ thống cung cấp xăng dầu khác). Với kiểu bán buôn “hào phóng” này, các nơi bán xăng giả của Sướng được lãi trung bình 2.000-3.000 đồng/lít (trong khi, nếu lấy xăng từ các hệ thống khác, chỉ lãi chưa đến 1.000 đồng/lít).

Qua điều tra các điểm bán xăng của Sướng ở Đắk Nông, Phó giám đốc Công an Đắk Nông - Đại tá Lê Vinh Quy cho biết, những người bán xăng đều biết đây là xăng giả, nhưng họ vẫn nhắm mắt làm ngơ vì lợi nhuận.

Và công đầu của đại án xăng giả này là thuộc về tỉnh Đắk Nông. Ngay sau vụ cháy xe, tháng 1.2019, Sở KH-CN tỉnh Đắk Nông đã lấy 20 mẫu xăng ở các cây xăng tiêu thụ xăng dầu của Sướng trên địa bàn tỉnh đi kiểm nghiệm, tất cả đều không đạt chuẩn.

Trong khi đó, từ tháng 1.2017, theo báo cáo của Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Sóc Trăng Vũ Thị Hiếu Đông, ngành đã liên tục thanh - kiểm tra các cơ sở xăng dầu của Sướng trên địa bàn tỉnh, chỉ có một cơ sở vi phạm về đo lường, còn lại ghi nhận là đảm bảo chất lượng.

Làm ăn gian dối, gây hại cho cộng đồng, Sướng quay sang khỏa lấp, “xây dựng thành trì” cho mình bằng cách làm “từ thiện” ở tỉnh nhà Sóc Trăng. Sướng không ngại ngần chi bạc tỷ mua xe cứu thương tặng các bệnh viện trong tỉnh, chi hàng trăm triệu đồng xây nhà cho người nghèo.

Làm để lấy danh, để tạo vỏ bọc lót an toàn cho mình, việc làm vô đạo đó của Sướng được dân gian thường nói là “bỏ con tép bắt con tôm”. Bao nhiêu xe cứu thương của Sướng cho đủ nếu một tai nạn cháy nổ do xăng giả của Sướng gây ra? Bao nhiêu ngôi nhà cho người nghèo để sẻ chia cho đủ nỗi đau với họ, nếu người thân của họ là nạn nhân của những vụ tai nạn cháy nổ do xăng giả? Lại còn vung tiền xả láng mua chuộc cán bộ tỉnh nhà bằng những chuyến du lịch nước ngoài, để tạo chỗ dựa cho việc làm ăn phi pháp của mình.

Là một doanh nhân làm ăn lớn, vì những món lợi nhuận kếch xù, vì những món lợi nhuận nhanh mà nhàn mà nhiều nên Sướng đã chà đạp lên tất cả. Trong đó có nền tảng văn hóa doanh nhân.

Một doanh nhân giàu có, một doanh nhân được cộng đồng tín nhiệm phải vì lợi ích cộng đồng, lợi ích quốc gia. Sướng đã đi ngược lại những điều này cho nên xộ khám là phải. Chắc chắn sẽ có một bản án thích đáng.

Người tiêu dùng có được bồi thường khi dùng xăng giả?

Liên quan vụ “đại gia” Trịnh Sướng bị phát hiện sản xuất, tiêu thụ hàng trăm triệu lít xăng giả, nhiều bạn đọc thắc mắc khách hàng đã trót mua phải xăng giả thì có được bồi thường không? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường khi có thiệt hại xảy ra như cháy xe vì xăng giả? Muốn được bồi thường thì khách hàng phải làm sao?

Trả lời vấn đề này, luật sư Lê Quang Vũ (Đoàn LS TP.HCM) cho biết, người mua hàng ở các cây xăng nhập xăng của doanh nghiệp Trịnh Sướng khó có thể biết Trịnh Sướng là ai. Khách hàng mua cây xăng nào thì họ biết cây xăng đó, họ mua xăng bị thiệt hại như cháy xe, sử dụng xăng giả gây hư hỏng động cơ máy móc... thì đề nghị cây xăng đó bồi thường theo điều 589 Bộ luật dân sự 2015...

Doanh nghiệp đó có biết nhập xăng giả của Trịnh Sướng hay không thì cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng theo Luật dân sự. Nếu doanh nghiệp đó biết mình nhập xăng là xăng giả thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm. Trong trường hợp không biết nhập trúng xăng giả thì vẫn phải bồi thường nhưng trách nhiệm hình sự thì có thể không xử lý.

Sau khi bồi thường cho khách thì doanh nghiệp sẽ yêu cầu Công ty TNHH Mỹ Hưng của Trịnh Sướng bồi thường lại. Bởi thực tế người tiêu dùng không giao dịch, mua bán với Trịnh Sướng mà giao dịch với doanh nghiệp mà họ đổ xăng. Tuy nhiên, khách hàng muốn được bồi thường thiệt hại thì phải có thiệt hại xảy ra và chứng minh được thiệt hại đó bằng kết luận giám định, ví dụ cháy xe do xăng giả, hư hỏng động cơ máy móc do xăng giả.

Nếu khách hàng muốn được bồi thường thì sẽ làm đơn kiện doanh nghiệp đó ra tòa dân sự hoặc có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ án hình sự lên cơ quan công an...

Theo TNO

Thu Trần/DNSG Online

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
17 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ vụ 'đại gia xăng dầu' Trịnh Sướng nhìn về 'văn hoá doanh nhân'