Nhà văn Mường Mán sẽ khai mạc triển lãm tại gallery Ruốc TP.HCM phòng tranh mới có tên “Tuần trăng mê hoặc”. Tất cả đều là những sáng tác mới của ông trong lĩnh vực hội họa lần đầu giới thiệu với người thưởng ngoạn.

'Tuần trăng mê hoặc' và Mường Mán

nguyễn hữu hồng minh | 10/07/2019, 15:41

Nhà văn Mường Mán sẽ khai mạc triển lãm tại gallery Ruốc TP.HCM phòng tranh mới có tên “Tuần trăng mê hoặc”. Tất cả đều là những sáng tác mới của ông trong lĩnh vực hội họa lần đầu giới thiệu với người thưởng ngoạn.

Lúc đầu đọc vội mấy chữ nhập nhèm “Ruốc” và “Tuần trăng mê hoặc” bất chợt tôi tỉnh cả người vì thấy hãi quá! Ruốc của một tuần trăng mê. Yêu như thế thì thật kinh, thật điên dại. Mấy kẻ đủ sức khỏe hay đủ tình, đủ điên, đủ khát để yêu đến thế! Nhưng rồi ngẫm kỹ lại thấy cũng có cái hay dù hơi “bốc mùi” một chút. Tranh trước khi đưa lên toan, lên cọ cần đủ tinh thần đậm đà khai phóng. Mà đậm đà như ruốc thì có lẽ không cần phải bàn cãi thêm gì nữa!

Mường Mán là bậc tiền bối của chúng tôi. Ông xuất thân từ dòng văn học phong trào đô thị. Sau đó có hướng rẽ chuyên viết cho dòng văn học tuổi hoa, tuổi vào đời, thời mới lớn. Và ông đã có trên hai mươi tác phẩm được phổ biến như “Lá tương tư”, ‘Một chút mưa thơm”, Ngon hơn trái cấm”… Ông viết văn nhưng nổi tiếng về thơ. Đặc biệt là bài thơ “Qua mấy ngõ hoa’ với những câu “tán gái” tài tình gần như người Huế, tuổi học trò ai cũng biết: “Chim võ cánh nắng phai rồi đó /Về đi thôi o nớ… chiều rồi / Ngó là chi mây trắng xa xôi / Mắt buồn quá chao ôi là tội”.

Ngoài thơ và văn, ông còn viết kịch bản với những phim “Tiếng đàn kìm”, “Trăng không mùa”, “Gió qua miền tối sáng” (viết chung, nhiều tác giả), “Duyên phận”… và nhiều phim khác.

Tranh của Mường Mán có thể là một bất ngờ khác đối với người yêu văn ông. Theo một người bạn thân của ông là nhà văn Đoàn Thạch Biền thì đây là triển lãm đầu tiên của ông đã gồm 50 tranh sơn dầu, ông đã vẽ trong hơn 10 năm qua. Những bức tranh có tựa như tựa một bài thơ: “Khúc chiều xanh”, “Vườn chiêm bao”, “Bèo nước long đong”, “Trên đồi thu”, “Mắt phố”... Nhà văn Đoàn Thạch Biền còn viết rất thú vị là “Tôi thắc mắc không thấy bức “Chân dung tự hoạ” của hoạ sĩ, thì gặp bài thơ “Vẽ” của anh: Vẽ thiên hạ chẳng vẽ tôi. Bởi lòng em xoá ta rồi còn đâu!”.

Triển lãm “Tuần trăng mê hoặc” sẽ khai mạc vào lúc 9g30 sáng thứ Bảy 13.7.2019 tại gallery Ruốc, số 145A Nguyễn Đình Chính - Q.Phú Nhuận - TP.HCM.

Nguyễn Hữu Hồng Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tuần trăng mê hoặc' và Mường Mán