Trong buổi gặp gỡ báo chí vào sáng 21.10 giới thiệu về liveshow mang tên “Trời và Đất” - ca sĩ Tùng Dương đã chia sẻ thẳng thắn thời gian gần đây, dòng nhạc bolero lên ngôi khiến ca sĩ nào cũng hát khiến anh cho rằng họ đang cố hát đến mức nhàm chán.

Tùng Dương: 'Tôi hoàn toàn bị dị ứng với các ca sĩ trẻ hát bolero'

Hải Yến | 21/08/2017, 22:01

Trong buổi gặp gỡ báo chí vào sáng 21.10 giới thiệu về liveshow mang tên “Trời và Đất” - ca sĩ Tùng Dương đã chia sẻ thẳng thắn thời gian gần đây, dòng nhạc bolero lên ngôi khiến ca sĩ nào cũng hát khiến anh cho rằng họ đang cố hát đến mức nhàm chán.

Mới đây khán giả đã tỏ ra khá bất ngờ khi anh tuyên bố các ca sĩ trẻ “đừng cố hát bolero” - anh cho biết lý do vì sao anh lại nói như vậy?

Có rất nhiều các ca sĩ trẻ hiện nay tin rằng mình dễ dàng thành đạt bằng dòng nhạc bolero cùng hàng loạt các chương trình game show nhưng họ không hề biết rằng sự vội vã, non nớt của mình có thể biến sự nhàm chán thành cảm giác khó chịu từ khán giả với chính dòng nhạc này. Bolero đã vượt qua rất nhiều định kiến, vượt qua rất nhiều sự ghét bỏ bởi sự phổ thông và bình dân tính của nó. Hôm nay, việc khoác cho bolero một chiếc áo đẹp và nâng tầm mức lên sóng truyền hình của hàng triệu người là một hành động đáng trân trọng.

Có quá nhiều nhạc sĩ, ca sĩ dành hẳn những quãng đường dài của mình để khai thác dòng nhạc đó. Tôi nghĩ là rất tốt cho họ vì họ sẽ kiếm tiền được từ “mảnh đất” này, được công chúng yêu mến hơn, nhưng tôi dám khẳng định với những đôi tai nghe khó tính thì người ta sẽ thấy họ đang lạm dụng Bolero.

Tôi nghĩ trong giới âm nhạc, những người nghệ sĩ có bản lĩnh là những người dám nhìn ngược lại chính mình, dám quán chiếu lại chính mình, dám đối mặt với mình và thấy rằng mình đã đi và mang những điều tích cực hay những điều ngược lại với tâm can của họ.

Bolero hiện nay chỉ mang tính hoài niệm chứ không phải là một mảnh đất màu mỡ, không ai có thể quên lãng hay khinh bỏ vì nhiều khi giá trị mới lại không có sức hút bằng giá trị cũ nhưng đừng lợi dụng và đừng cố khi mình không có khả năng cày xới mảnh đất mà mình không thân thuộc hoặc cày những mảnh đất đã được khai hoang trước đấy.

Hiện nay các ca sĩ trẻ đua nhau chạy theo hát bolero, dù dòng nhạc đó không phải sở trường của mình, anh đánh giá ra sao về vấn đề này?

Tôi hoàn toàn bị dị ứng với các bạn trẻ hát bolero, thậm chí với cả các ca sĩ trẻ đã theo dòng nhạc nhẹ nhưng lại chuyển sang bolero.Các ca sĩ trẻ hiện nay đang làm dòng nhạc này bị biến đổi, không còn tinh thần như ban đầu nữa. Những bài hát não nề, buồn đã được những nghệ sĩ như chị Hương Lan, anh Chế Linh, Ngọc Sơn,… hát rất hay, rất tình tứ, mang lại diện mạo của thời điểm nào đó. Nhưng bây giờ, mọi người lại chạy theo trào lưu, thích bolero nên cứ cố để hát sao cho giống những người đi trước, nhưng họ hát không ra chất, không ra được những tinh thần nổi bật như thế.

Người khôn ngoan là người phải hiểu mình nhất, hiểu những gì mình muốn gửi tới khán giả và giọng hát của mình phù hợp với dòng nhạc nào nhất, nếu không hiểu được thì người ca sĩ đó hoàn toàn thất bại.

Ở thời điểm bước chân vào giới âm nhạc chuyên nghiệp, dòng nhạc Việt cách đây 10 năm vẫn còn lúng túng giữa tính thị trường và giá trị cốt lõi của âm nhạc. Là người khai phá mảnh đất mới, anh cảm thấy có khó khăn khi mình là người tiên phong ở dòng nhạc đầy hoan ca của mình?

Tôi vẫn giữ nguyên tinh thần tiên phong của mình một cách quyết liệt. Cách đây 10 năm, trong liveshow riêng của mình, tôi vẫn được coi là một nam ca sĩ liều lĩnh và cũng ít người tin vào được thành công của mình. 10 năm là giai đoạn “hướng ngoại” khi tôi khai thác hết mức khả năng biểu diễn cũng như giọng hát một cách chuyên nghiệp. Tôi luôn giữ vững phong cách biểu diễn trong nhiều dòng nhạc khác nhau, và đều thành công, đặc biệt ở hai dòng nhạc tưởng chừng như đối nghịch nhau: dòng tiên phong mang tính thử nghiệm và dòng nhạc trữ tình bất hủ. Hành trình hướng ngoại ấy đã đem lại cho tôi một loạt những thành tựu, để trở thành chuẩn mực, thành mốc phấn đấu cho nhiều ca sĩ trẻ hiện nay.

Và đó là nền tảng vững chắc để Tùng Dương bước sang giai đoạn tiếp theo, để đến hôm nay tôi tự tin giới thiệu tiếp với khán giả live show của mình mang tên “Trời và Đất”. Tôiluôn cố gắng chinh phục chính bản thân mình, không hài lòng với những gì đã có và hoàn toàn không chấp nhận sự an bài của thị hiếu số đông.

Live show “Trời và Đất” có ý nghĩa như thế nào và vì sao anh lại đặt cái tên như vậy?

Trời là khoảng không bao la không có giới hạn, luôn chờ được khám phá, như những khát vọng của người nghệ sĩ chinh phục những giới hạn trong nghệ thuật. Đất là nền tảng, là trụ vững để mỗi người bám vào đó, là những trầm tích bao đời làm nên bản sắc của người nghệ sĩ. Âm nhạc của liveshow cũng theo tinh thần đó, có bay bổng thoát tục, có đặc trưng futuristic music vô cùng khó đoán, nhưng vẫn còn đó chất dân gian đương đại sở trường của Tùng Dương, sự ngọt ngào du dương không thể thiếu của âm nhạc Việt. Có âm có dương, có nóng có lạnh, có ngọt có đắng, đó sẽ là những mảng đối lập làm nên không gian âm nhạc của Trời và Đất.

Trong không gian ấy, Tùng Dương sẽ cùng biểu diễn với 4 diva nhạc Việt: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần. Đây có lẽ là sự mong đợi lớn nhất của các fan Tùng Dương suốt hơn một thập kỷ qua. Mỹ Linh đằm thắm, mượt mà, tượng trưng cho Sao Mộc; Hồng Nhung trong trẻo, ngọt ngào sẽ là hình ảnh Sao Thủy; Thanh Lam nội lực, nóng bỏng chính là Sao Hỏa; Hà Trần biến hóa, ngẫu hứng với hình ảnh Sao Kim. Và Tùng Dương, với hình ảnh và cá tính của anh, sẽ là Sao Thổ.

Vẫn với tinh thần tiên phong, những chiều kích mới trong âm nhạc sẽ được Tùng Dương khai mở,những cuộc chinh phục lớp khán giả mới với gu thưởng thức cởi mở và văn minh đang được Tùng Dương thực hiện. Đó là con đường mà Tùng Dương phải đi, để hoàn tất sứ mệnh một nghệ sĩ đích thực. Trời và Đất sẽ chỉ là một khởi đầu cho hành trình còn rất dài đó và "Trời và Đất" sẽ diễn ra vào ngày 23, 24.9 tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Việt Xô - Hà Nội.

Cảm ơn anh về những chia sẻ.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tùng Dương: 'Tôi hoàn toàn bị dị ứng với các ca sĩ trẻ hát bolero'