Gần đây, vấn đề thị phần xuất khẩu dệt may của Campuchia vượt Việt Nam trên thị trường EU đã gây những bất ngờ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hy vọng cho ngành dệt may nước ta khi các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam có hiệu lực.

Tương lai ngành dệt may VN khi các hiệp định thương mại có hiệu lực

Một Thế Giới | 03/03/2016, 11:31

Gần đây, vấn đề thị phần xuất khẩu dệt may của Campuchia vượt Việt Nam trên thị trường EU đã gây những bất ngờ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hy vọng cho ngành dệt may nước ta khi các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam có hiệu lực.

Tính trung bình hằng năm suốt mấy chục năm qua, ngành dệt may Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng xuất khẩu trung bình tới 15%. Cụ thể, trong năm 2015, ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu tới 27,5 tỉ USD, trong đó Tập đoàn Dệt may Việt Nam đứng vị trí đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,463 tỉ USD, tăng 10%; doanh thu đạt 52.655 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2014.
Trong 5 năm qua, ngành dệt may vượt mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển giai đoạn 2010-2015 là 14-16 tỉ USD vào năm 2015.
Tốc độ tăng bình quân 5 năm là 14,74%/năm và đưa dệt may trở thành ngành có kim ngạch xuất khẩu cao thứ 2, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước và duy trì vị trí top 5 các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về mặt hàng này.
Gần đây thông tin thị phần dệt may của Việt Nam đang "thua" láng giềng Campuchia trên thị trường EU đã gây sự chú ý.
Phản hồi trước thông tin này, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đã lên tiếng đính chính và cho rằng thông tin "trong năm 2015, Campuchia đã vượt Việt Nam để vươn lên vị trí thứ 5 trong nhóm các thị trường xuất khẩu dệt may nhiều nhất vào EU"  là chưa chính xác. 
Vitas cho biết bảng số liệu nhập khẩu hàng may mặc của EU năm 2015 mà Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã đưa ra trước đó là đúng, tuy nhiên như tiêu đề của bảng đã ghi rõ là thống kê hàng may mặc (HS61 + HS62), trong khi thông tin lại có sự nhầm lẫn thành hàng dệt may (bao gồm tổng từ HS 50 - 63). 
Trong năm 2014, tổng nhập khẩu hàng dệt may (HS 50-63) của EU28 (28 nước thành viên EU) từ Việt Nam là 2,53 tỉ euro, tăng trưởng 21,31%; năm 2015 là 3,13 tỉ euro, tăng trưởng 23,91%. Trong khi đó, tổng nhập khẩu hàng dệt may (HS 50-63) của EU28 từ Campuchia trong năm 2014 là 2,26 tỉ Euro, tăng trưởng 27,19%; năm 2015 là 2,97 tỉ Euro, tăng trưởng 31,64%. 
Như vậy, tính tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào EU28 thì Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch xuất khẩu cao hơn Campuchia, đặc biệt là hiện tại Campuchia vẫn hưởng thuế suất ưu đãi 0% theo chương trình Everything But Arms (EBA) – GSP mà EU dành cho nước kém phát triển. Trong khi đó Việt Nam chỉ được hưởng GSP cho nước đang phát triển với thuế suất 9,6%. 
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ngành dệt may vẫn là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu năm 2016 của đất nước. Trong thời gian tới, có thể trong ngắn hạn, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Campuchia vào EU28 sẽ có thời điểm vươn lên xấp xỉ kim ngạch của Việt Nam.
Về trung hạn, xét tiềm lực của ngành dệt may 2 nước cũng như việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU sẽ được ký kết, phê chuẩn và có hiệu lực, thì xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào EU28 chắc chắn sẽ vượt trội so với Campuchia, hướng tới những nước cạnh tranh lớn hơn như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh và Trung Quốc.
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đánh giá rằng: "Thời điểm hiện nay, Việt Nam có thể thua Campuchia trong một số mặt hàng, hoặc giảm sút về thị phần so với Campuchia tại EU. Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh dài hạn của Việt Nam tại thị trường này vẫn chủ yếu tập trung vào mặt hàng dệt may, da giày trong thời gian tới".
Đặc biệt, năm 2016, khi Việt Nam trở thành thành viên của TPP, ngành dệt may sẽ có lợi ích lớn, với "sân chơi" rộng, mang tính toàn diện và hàng rào thuế quan sẽ về 0%, thay vì mức thuế từ 12 - 17% như hiện nay. 
Doanh nghiệp dệt may Việt Nam lúc ấy sẽ càng có cơ hội phát triển bền vững, dự kiến tăng trưởng vẫn đạt trên 2 con số. Ngành dệt may đang nỗ lực chuyển lên phương thức sản xuất mới (ODM) và tham gia tích cực chuỗi cung ứng trọn gói để có sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đảm bảo tốc độ phát triển, Vitas cho biết.
Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
3 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    22 phút trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Top 10 diễn viên ấn tượng của ‘vũ trụ’ VFC
    một giờ trước Văn hóa
    Trong những năm qua, phim truyền hình phía Bắc phát triển rất sôi động, cùng với đó là dàn diễn viên của "vũ trụ VFC" đã để lại những ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    1 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    3 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Đầu xuân Ất Tỵ về Cà Mau trải nghiệm du lịch dưới tán rừng
    7 giờ trước Du lịch
    Tận dụng lợi thế từ rừng, nhiều hộ gia đình ở Cà Mau đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tương lai ngành dệt may VN khi các hiệp định thương mại có hiệu lực