Nhân chuyến thăm Thái Lan nhằm cải thiện quan hệ quân sự với nước này, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS), tướng Joseph F. Dunford cam kết sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương nhằm khẳng định Mỹ không là thế lực đang suy yếu.

Tướng Mỹ cam kết hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương

Trần Trí | 08/02/2018, 15:17

Nhân chuyến thăm Thái Lan nhằm cải thiện quan hệ quân sự với nước này, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS), tướng Joseph F. Dunford cam kết sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương nhằm khẳng định Mỹ không là thế lực đang suy yếu.

Theo Washington Times ngày 7.2, khi Trung Quốc có chính sách hung hăng về Biển Đông và khiến các nước láng giềng lo ngại, Tướng Dunford nói chuyến thăm Thái Lan của ông, cùng cuộc tập trận rầm rộ Hổ Mang Vàng 2018 nhằm phát đi một thông điệp đến khu vực: “Bạn không thể cãi gì được về viễn cảnh an ninh có Mỹ hiện diện ở Thái Bình Dương, khả năng và cam kết của Mỹ với khu vực này. Chắc chắn sự hiện diện của một cấp độ quân sự phản ánh rằng chúng tôi không là một thế lực suy yếu”.

Vị tướng Mỹ còn nói: “Khi quývị nhận thông tin rằng Mỹ đang là một thế lực suy yếu, thì đó là một âm mưu phá hoại uy tín của quan hệ liên minh và quan hệ của chúng tôi tại khu vực”.

Thái Lan không tranh chấp Biển Đông, nhưng Bangkok có thể giữ một vai trò ngoại giao trung lập giữa Mỹ với các nước Đông Nam Á. Trung Quốc đã mở chiến dịch lôi kéo Thủ tướng Thái Lan, và Mỹ - Trung được cho là đang cạnh tranh để có sự trung thành của Thái Lan.

Thái Lan từng là đồng minh tin cậy nhất của Mỹ ở Đông Nam Á, nhưng quan hệ Thái - Mỹ xuống cấp sau khi tư lệnh quân đội Prayuth Chan-ocha (nay là Thủ tướng Thái Lan) thực hiện cuộc đảo chính lật đổ chính quyền dân cử hồi năm 2014.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cắt Thái Lan khỏi cuộc tập trận chung hàng năm Hổ Mang Vàng.

Nhưng chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo JCS từ 6 năm qua phù hợp với ý muốn của chính phủ Mỹ: bàn việc giữ gìn an ninh với nhiều lãnh đạo, từ Tổng thống Ai Cập đến Tổng thống Philippines.

Tại thủ đô Bangkok hôm 7.2, tướng Dunford khen ngợi kế hoạch tổ chức bầu cử vào cuối năm nay của chính phủ quân sự Thái Lan, gặp Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan và bàn khả năng đào sâu quan hệ quân sự Mỹ -Thái.

Lầu Năm Góc nói quan hệ quân sự Mỹ - Thái “được tái nạp năng lượng”, sau khi chính quyền Thái Lan hứa tổ chức bầu cử vào cuối năm nay, dù Thủ tướng Prayuth chưa chọn ngày tổ chức và nói bóng gió khả năng ông lùi cuộc bầu cử này chí ít đến cuối năm 2019.

Tướng Dunford nói điều quan trọng là phải duy trì quan hệ với Thái Lan, vì “họ có tầm nhìn nổi bật về lĩnh vực hàng hải trong thế giới hiện nhạy cảm. Họ từng là một đối tác tốt, và sức mạnh của Mỹ trên toàn cầu và nhất là khu vực Thái Bình Dương dựa trên mạng lưới đồng minh và đối tác”.

Lầu Năm Góc xác nhận Tướng Dunford khi còn là một lính thủy quân lục chiến Mỹ trẻ tuổi đã từng tham gia cuộc tập trận chung Hổ Mang Vàng đầu tiên (năm 1981).

Chuyến thăm Thái Lan của Tướng Dunford diễn ra trước khi Hổ Mang Vàng 2018 bắt đầu diễn ra ngày 13.2 tới. Sứ quán Mỹ nói 6.800 quân Mỹ cùng 4.000 quân Thái tham gia cuộc tập trận này, cùng với quân nhân Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Indonesia, và một số ít quân Trung Quốc và Ấn Độ, Úc, Canada, Bangladesh, Nepal. Cuộc tập trận này cũng có các quan sát viên của 30 quốc gia.

Bảo Vĩnh (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ cam kết hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương