Thị trưởng thành phố Osaka (Nhật Bản) vừa tuyên bố kế hoạch cắt đứt quan hệ kết nghĩa 60 năm với San Francisco để phản đối một thị trưởng Mỹ “hợp thức hóa” bức tượng nô lệ tình dục.

Tượng nô lệ tình dục đe dọa quan hệ thành phố Nhật - Mỹ kết nghĩa

Trần Trí | 26/11/2017, 13:45

Thị trưởng thành phố Osaka (Nhật Bản) vừa tuyên bố kế hoạch cắt đứt quan hệ kết nghĩa 60 năm với San Francisco để phản đối một thị trưởng Mỹ “hợp thức hóa” bức tượng nô lệ tình dục.

Bức tượng này tạc 3 thiếu nữ người Hàn Quốc, Trung Hoa và Philippines, tượng trưng cho những người phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật thời chiến tranh.

Những nạn nhân bị bắt làm nô lệ tình dục bị gọi chung là “phụ nữ giải khuây”, và cách gọi này thường được người Nhật tránh nói vì xấu hổ.

Báo San Francisco Chronicle cho biết bức tượng là ý tưởng của haithẩm phán hưu trí của San Francisco: ông Lillian Sing và bà Julie Tang đều muốn tưởng niệm khoảng 200.000 phụ nữ từ các nước châu Á-Thái Bình Dương bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Hoàng từ năm 1931 đến khi Thế chiến 2 kết thúc năm 1945.

Tờ báo viết đây là bức tượng đầu tiên tôn vinh những nô lệ tình dục tại một thành phố lớn của Mỹ, đúng lúc các nhà sử học muốn biết nhiều hơn về những thảm khốc thời chiến.

Ông Ed Lee, thị trưởng San Francisco (kết nghĩa với 18 thành phố của các nước khác, hôm 22.11 đã ký nghị quyết chấp nhận việc chuyển nhượng bức tượng là tài sản chung của thành phố.

San Francisco là thành phố kết nghĩa của Osaka từ năm 1957. Nhưng thị trưởng Osaka, ông Hirofumi Yoshimura nói với các nhà báo ở Nhật: việc San Francisco công nhận bức tượng là tài sản chung là “rất đáng tiếc”. Và ông nói có kế hoạch cắt đứt quan hệ kết nghĩa.

Sau đó, nữ cựu thẩm phán Tang nói bình luận của ông Yoshimura là“đáng xấu hổ. Ông ấy chuyển việc này thành một vấn đề địa-chính trị, không còn là một vấn đề nhân quyền nữa. Đây là một vấn đề chung của phụ nữ toàn cầu chống lại bạo lực tình dục, lợi dụng phụ nữ làm đồ vật tình dục trong một chiến lược chiến tranh”.

Vấn đề nô lệ tình dục cũng khiến Nhật có quan hệ căng thẳng với Trung Quốc và Hàn Quốc.Có khoảng chục tượng nô lệ tình dục ở Hàn Quốc và một số ít tại các thành phố nhỏ của Mỹ.

Đầu năm 2017, Nhật tạm triệu hồi Đại sứ ở Hàn Quốc về nướcvì chuyện một tượng nô lệ tình dục đặt gần lãnh sự quán Nhật ở thành phố Busan (nam Hàn Quốc).

Năm 2015, Nhật-Hàn nhất trí vấn đề này “được giải quyết không thể đảo ngược”, nếu cả hai bên giữ đúng cam kết, Nhật xin lỗi và lập quỹ giúp các nạn nhân.

Nhưng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói nhiều người dân không đồng ý với thỏa thuận giữa người tiền nhiệm của ông, bà Park Geun-hee, với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Bích Ngọc (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tượng nô lệ tình dục đe dọa quan hệ thành phố Nhật - Mỹ kết nghĩa