Paul Kennedy là một nhà báo Anh từng sinh sống trên đảo Cayman (lãnh thổ hải ngoại của Anh tại Caribbean). Ông vừa có bài viết phản ánh công tác chống dịch của Việt Nam với tựa đề: Từ Việt Nam đến Cayman, chống virus là cuộc chiến đấu hằng ngày.

Tường trình của một nhà báo Anh về công tác chống COVID-19 tại Việt Nam

12/04/2020, 10:14

Paul Kennedy là một nhà báo Anh từng sinh sống trên đảo Cayman (lãnh thổ hải ngoại của Anh tại Caribbean). Ông vừa có bài viết phản ánh công tác chống dịch của Việt Nam với tựa đề: Từ Việt Nam đến Cayman, chống virus là cuộc chiến đấu hằng ngày.

Người dân Sơn Lôi tuần thủ quy định cách ly

Trên giấy tờ, thực sự có rất ít điểm chung giữa Quần đảo Cayman và Việt Nam.

Cách nhau hơn 10.000 dặm và với khác biệt múi giờ là 12 tiếng. Do đó, xét về mặt địa lý, hai nơi thực sự là trái ngược nhau.

Con người, lịch sử, văn hóa và phong cảnh của hai quốc gia cũng rất khác nhau. Bạn sẽ khó lòng tìm thấy một bát phở được bán ở West Bay cũng giống bạn sẽ phải vật lộn để được thưởng thức một đĩa thịt bò kiểu Cayman ở Hà Nội.

Điều đó nói rằng, trong những tuần gần đây, tôi bắt đầu nhận thấy sự tương đồng trong cách hai nước xử lý đại dịch COVID-19.

Việt Nam đã phản ứng nhanh chóng khi ca đầu tiên được phát hiện ở nước này vào giữa tháng 1. Các trường học, trường đại học và trường mẫu giáo vào thời điểm đó đang đóng cửa giữa kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, và cho đến ngày hôm nay, chúng vẫn đóng cửa.

Ảnh chụp bài viết của nhà báo Paul Kennedy

Như thể bằng phép lạ, những chai thuốc khử trùng tay xuất hiện một cách kỳ diệu ở chỗ này, chỗ kia và khắp mọi nơi. Nhân viên bảo vệ tại văn phòng, trung tâm mua sắm và các khu chung cư được trang bị nhiệt kế để kiểm tra thân nhiệt của từng người ghé vào.

Các chuyến bay đã giảm đáng kể và không lâu sau tất cả đã gần như dừng lại. Tất cả hành khách mới đến bị cách ly trong 14 ngày ngay lập tức, các quán bar và nhà hàng đã phải đóng cửa, và mọi người được yêu cầu ở nhà hoặc đối mặt với các khoản phạt.

Và những hành động nhanh chóng và cứng rắn của Việt Nam dường như đang thực hiện đúng đắn.

Tính đến thứ bảy, ngày 11.4, quốc gia này ​chỉ ghi nhận có 256 ca dương tính, với hơn một nửa trong số đó, 144 người, đã hồi phục hoàn toàn và không tử vong.

Hãy để tôi nhắc lại rằng, không có ca tử vong.

Điều đó có thể khiến bạn phải chú ý, đặc biệt là khi Việt Nam có chung đường biên giới dài 745 dặm với Trung Quốc và giao thương hai chiều giữa hai nước láng giềng rất lớn

Có một số biện pháp khác mà Việt Nam đưa ra có thể có hoặc không phù hợp ở Cayman.

Khi một nhóm người bị phát hiện nhiễm bệnh (14 trong số 16 trường hợp đầu tiên trên toàn quốc) tại một ngôi làng ở tỉnh Vĩnh Phúc, phía tây bắc thủ đô, chính quyền đã thực hiện phong toả cách ly.

Một hàng rào cách ly được xây dựng quanh làng và 10.000 cư dân không được phép rời đi trong ba tuần. Chỉ đội ngũ y tế được đi vào điều trị cho người bệnh, và tất cả họ đã hồi phục hoàn toàn.

Đoán xem cái gì sau đó? Không phát hiện thêm ca trong cộng đồng trên kể từ đó.

Đeo khẩu trang cũng là một điểm rất thú vị. Một số người lập luận rằng khẩu trang không ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, tuy nhiên chính quyền yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng hoặc đối mặt với án phạt.

Nhà báo Paul Kennedy trên đường phố Việt Nam

Điều đáng chú ý, ở một nơi ô nhiễm là một vấn đề và xe máy là phương tiện giao thông ưa thích, hầu hết người Việt Nam đều đeo khẩu trang. Bây giờ tất cả họ làm.

Một ứng dụng miễn phí trên điện thoại di động đã được tạo ra để cư dân ở Hà Nội sử dụng ghi lại lịch sử du lịch và y tế của họ. Nó cũng hiển thị các khu vực nơi các bệnh nhân dương tính đã được phát hiện, và những người mà họ đã tiếp xúc…

Khi một địa chỉ được xác định là nhà của người nhiễm COVID-19, đơn vị quân đội đến nhanh như chớp để phun thuốc khử trùng trên đường phố và các tòa nhà xung quanh.

Ở góc độ nhẹ nhàng hơn, các ngôi sao ca nhạc đã thu âm các bài hát và điệu nhảy sớm lan truyền trên mạng xã hội hưởng ứng chính quyền trong việc nhắc nhở thế hệ trẻ về tầm quan trọng của việc rửa tay và giữ khoảng cách an toàn.

Các ca sĩ thậm chí còn ghi dấu ấn trong việc cảnh báo công chúng không lan truyền tin tức giả mạo trên mạng, một hành vi phạm tội đã bị phạt nóng khoảng 10-20 triệu đồng (430-870 USD).

Tất cả công việc khó khăn này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus và giữ cho số lượng người nhiễm bệnh ở mức thấp đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, không thể đạt được thành tích đó nếu không có một yếu tố rất quan trọng, đó là vai trò của người dân.

Đa số người dân Việt Nam có niềm tin vào chính phủ để đối phó với đại dịch. Họ đang tin tưởng và nói chung, họ tuân theo các quy tắc được đặt ra.

Khi người dân được bảo ở lại trong nhà, câu trả lời mạnh mẽ là: ‘OK’. Khi chính phủ nói có rất nhiều thực phẩm và đồ dùng nên không cần phải hoảng sợ, mọi người nói: ‘Không có vấn đề gì. Chúng tôi sẽ không mua đồ một cách hoảng loạn’.

Và khi 10.000 người được thông báo rằng họ không thể rời khỏi ngôi làng nơi họ sinh sống, họ tin rằng đó là điều hoàn toàn đúng đắn. Không ai phàn nàn.

Và theo ý kiến ​​hạn hẹp của cá nhân tôi, điều đó thực sự là cách tốt nhất để đánh bại virus. Làm như bạn được nhắc nhở.

Việt Nam không sẵn nguồn lực và không có chỗ cho sự tự mãn. Trong những ngày gần đây, chúng tôi đã thấy một số người vi phạm các quy tắc giãn cách xã hội. Do vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính quyền các cấp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo đúng quy định.

Một khi đại dịch giảm bớt, sẽ phải mất một thời gian để nền kinh tế hồi phục trở lại.

Và giống như Cayman, Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào du lịch và điều đó có thể mất một năm, hoặc thậm chí lâu hơn, để trở lại bình thường.

Đảo Cayman nhỏ bé với dân số rất nhỏ so với 96 triệu dân Việt Nam. Trong bảy năm sống ở đây tôi biết đó là một đất nước rất khó để làm gì mà không bị chú ý.

Mọi người ở Cayman đều biết nhau. Và đó có thể là vũ khí rất mạnh trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Giúp đỡ hàng xóm của bạn. Giúp đỡ những người cần hỗ trợ.

Và, trên hết, hãy lắng nghe các quy tắc được đặt ra bởi những người hiểu biết nhất và tuân theo chúng một cách nghiêm túc, bất chấp quan điểm của bạn với chính quyền ra sao.

Nó có thể cứu bạn sống sót.

Cho đến nay, đảo Cayman với 68.000 dân đã có 45 ca nhiễm COVID-19 và 1 ca tử vong. Trong khi mẫu quốc Anh đã ghi nhận gần 80.000 người nhiễm và gần 10.000 ca tử vong do COVID-19.

Anh Tú (dịch)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tường trình của một nhà báo Anh về công tác chống COVID-19 tại Việt Nam